Tăng cường chống dịch cúm gia cầm ở Quảng Ninh

Thứ Hai, 13/03/2017, 08:41
Quảng Ninh là tỉnh biên giới có đường biên giáp Trung Quốc với nhiều cửa khẩu, lối mở, vì vậy những ngày này, công tác ngăn chặn virus cúm gia cầm A/H7N9 và các chủng virus khác là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các lực lượng chức năng ở Quảng Ninh triển khai ở mức cao nhất, trong đó có chống buôn lậu trứng và con giống gia cầm...

Chiều 11-3, chúng tôi có mặt tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái và không khỏi bất ngờ với cảnh đông đúc ở đây. Cả khoảng sân và con phố phía trước cửa khẩu chật kín bởi hàng chục chiếc xe khách loại 50 chỗ đang chờ nhận khách. Bên trong khu vực làm thủ tục nhập cảnh, cả nghìn người đang chờ làm thủ tục.

Thượng tá Nguyễn Văn Thắng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Móng Cái cho biết, mấy năm gần đây, việc xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái giảm mạnh, tuy nhiên lượng khách du lịch Trung Quốc sang Việt Nam qua cửa khẩu này lại tăng rất nhanh.

Hiện mỗi ngày, Đồn làm thủ tục xuất nhập cảnh cho khoảng 10.000 người, trong đó phần lớn là khách du lịch Trung Quốc, vì vậy mà hằng ngày cửa khẩu mở cửa từ 7h sáng tới 20h tối. Theo Thượng tá Thắng, vài năm gần đây, công tác chống buôn lậu, nhất là chống buôn bán gia cầm từ Trung Quốc về Việt Nam được thực hiện rất mạnh nên hầu như không có gà và các loại gia cầm thịt từ Trung Quốc vào Việt Nam qua cửa khẩu Móng Cái.

Cán bộ Đội kiểm soát Hải quan số 1 kiểm tra 18.000 quả trứng gà nhập lậu.

Tuy nhiên, sau khi nắm được tình hình dịch bệnh cúm A (H7N9) đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc, Đồn đã chỉ đạo toàn bộ các trạm phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát chặt chẽ người và hàng hoá lưu thông qua cửa khẩu; đặc biệt do lượng khách du lịch vào quá đông nên phải tăng cường giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh, chú ý những người đi về từ vùng đang có dịch để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cách ly và xử lý kịp thời.   

Để công tác kiểm tra hiệu quả hơn, ngay sau khi có chỉ đạo về việc sẵn sàng chống dịch xâm nhập vào Việt Nam, tại phòng làm thủ tục nhập cảnh ở Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, các lực lượng đã thay đổi vị trí.

Trước đó, thông thường biên phòng sẽ là lực lượng đầu tiên, sau đó đến hải quan rồi mới tới kiểm dịch. Tuy nhiên, từ hơn nửa tháng qua, bộ phận kiểm dịch đã được đưa lên đầu tiên, chiếc máy đo thân nhiệt của Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Quảng Ninh tại cửa khẩu đã được đưa lên vị trí hàng đầu, ngay sát cửa ra vào để kiểm tra thân nhiệt, sớm phát hiện những người có thân nhiệt cao, có biểu hiện nghi mắc cúm A (H7N9) và những loại bệnh phải kiểm dịch khác, để kịp thời cách ly, hạn chế thấp nhất tình hình lây nhiễm dịch bệnh.

Theo quy định, tất cả những người nhập cảnh đều bắt buộc phải đi qua chiếc máy đo thân nhiệt này; khi phát hiện người có thân nhiệt cao hơn bình thường (khoảng 38 độ C), máy sẽ báo; lập tức người đó sẽ được đưa vào phòng cách ly để cán bộ y tế khám.

Cơ quan Kiểm dịch y tế quốc tế Móng Cái đã tăng cường thêm 1 bác sĩ ở phòng tư vấn sức khỏe (tầng 2 của cửa nhập cảnh). Nếu phát hiện có người ho, sốt, đi từ vùng dịch tới thì sẽ được bác sĩ khám và tư vấn kịp thời.

Vừa chăm chú theo dõi màn hình trên chiếc máy chuyên dụng đo thân nhiệt, chị Nguyễn Thị Hạnh, kiểm dịch viên Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Quảng Ninh cho biết, do lượng người nhập cảnh quá đông nên Trung tâm Kiểm dịch phải cử hai kiểm dịch viên thay nhau làm việc liên tục từ 7h sáng tới 20h tất cả các ngày trong tuần.

Cùng với việc tăng cường kiểm soát tại cửa khẩu, Đội Kiểm dịch y tế quốc tế tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái còn phối hợp với Cục Kiểm nghiệm, kiểm dịch xuất nhập cảnh Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc) để kịp thời trao đổi thông tin về dịch bệnh phải kiểm dịch; thực hiện khai báo y tế, sàng lọc với những trường hợp đến từ vùng dịch cũng như tư vấn, khám cho những người có biểu hiện không tốt về sức khoẻ. Vì vậy, đến thời điểm này chưa phát hiện trường hợp nào nghi ngờ mắc cúm A (H7N9) trên gia cầm cũng như trên người và các loại dịch bệnh khác tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Cũng như cửa khẩu quốc tế Móng Cái, tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh, huyện Hải Hà, nơi hằng ngày trên dưới 1.000 lượt người Trung Quốc xuất nhập cảnh, tổ kiểm dịch y tế Bắc Phong Sinh đã triển khai đưa máy đo thân nhiệt lên vị trí hàng đầu, chủ động trang thiết bị, vật tư y tế để phòng chống dịch bệnh, xử lý kịp thời, ngăn ngừa sự lây lan.

Lực lượng Bộ đội Biên phòng cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát ở khu vực biên giới, các điểm đường mòn, lối mở, khu vực cửa khẩu, các điểm thông quan, kiểm tra hàng hóa xuất, nhập khẩu.

Ngoài các cửa khẩu này, những ngày qua, theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, lực lượng Bộ đội Biên phòng, Hải quan, kiểm dịch ở tất cả các cửa khẩu và Công an các huyện, thành phố đều được lệnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các điểm thông quan, tiểu ngạch; các trạm phải thường trực 24/24h để  đảm bảo xử lý mọi tình huống khẩn cấp, nhất là chống nhập lậu trứng và con giống gia cầm.

Ông Hoàng Tú Hoàn, Chánh Văn phòng Cục Hải quan Quảng Ninh cho biết, cùng với yêu cầu lực lượng tại các Chi cục, trạm kiểm soát tăng cường công tác nắm tình hình, kiểm soát, Cục Hải quan Quảng Ninh cũng quy định rõ những địa bàn nào nếu các lực lượng khác như Công an, Biên phòng bắt được buôn lậu thì cán bộ Hải quan ở khu vực đó sẽ bị xử lý trách nhiệm vì để "thủng" địa bàn. Việc ràng buộc trách nhiệm như vậy nên công tác chống buôn lậu có hiệu quả hơn.

Mới đây nhất vào lúc 21h15 ngày 10-3, Đội Kiểm soát Liên hợp số 1 (bao gồm lực lượng thuộc Đội kiểm soát Hải quan số 1 - Cục Hải quan Quảng Ninh và Bộ đội Biên phòng thuộc Phòng Tham mưu - Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh) liên tục phát hiện, bắt giữ 2 vụ vận chuyển 18.000 quả trứng gà nhập lậu từ Trung Quốc.

Để kiểm tra công tác ngăn chặn cúm gia cầm, cuối tháng 2-2017, UBND tỉnh Quảng Ninh đã lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các huyện, thành phố.

Đại tá Nguyễn Văn Hiển, Trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh cho biết, hôm nay, 13-3, đoàn liên ngành do Đại tá Phạm Quang Dũng, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Biên phòng Quảng Ninh, sẽ tiếp tục đi kiểm tra lần thứ hai công tác ngăn chặn virus cúm gia cầm tại tuyến biên giới gồm thành phố Móng Cái, các huyện Hải Hà, Đầm Hà, Tiên Yên, Bình Liêu, Ba Chẽ, Vân Đồn.

Nguyễn Thiêm
.
.
.