Người Nga nói về sự kiện 30-4-1975: Chúng tôi vui như chính mình giành chiến thắng

Chủ Nhật, 30/04/2017, 14:45
42 năm đã đi qua kể từ ngày đất nước Việt Nam hoàn toàn được giải phóng. Sự kiện lịch sử hào hùng đó không chỉ in dấu trong tâm trí mỗi người con đất Việt mà nó còn là sự ngưỡng mộ của bạn bè quốc tế, là niềm tự hào của những người ủng hộ cuộc đấu tranh giành độc lập vĩ đại của nhân dân Việt Nam.

Cứ đến dịp lễ 30-4 hằng năm, người dân Việt Nam lại phấn khởi kỷ niệm chiến thắng của toàn dân tộc trước các thế lực ngoại xâm – chiến thắng vĩ đại đã giúp non sông Việt Nam thu về một mối.

Nối tiếp chiến thắng Điện Biên Phủ, sự kiện 30-4-1975 đã trở thành biểu tượng của Chủ nghĩa anh hùng Cách mạng Việt Nam, đỉnh cao của khí phách, trí tuệ con người Việt Nam và được gọi là sự kiện gây "chấn động thế giới", là thắng lợi "thần kỳ" của thế kỷ 20. Đánh giá sự kiện lịch sử hào hùng của Việt Nam, bạn bè quốc tế, đặc biệt là những người bạn Nga luôn dành những nhận xét đầy hữu nghị xen lẫn khâm phục.

Người dân Liên Xô tổ chức mít tinh ủng hộ Việt Nam trong cuộc chiến tranh giành độc lập.

Họ là những nhà nghiên cứu về Việt Nam, những người từng chứng kiến và ủng hộ cuộc đấu tranh không mệt mỏi của dân tộc Việt hay chỉ là biết đến đất nước tươi đẹp qua những câu truyện lịch sử nhưng đều bày tỏ sự cảm phục về một đất nước Việt Nam kiên cường và bất khuất.

“Chúng tôi vui như chính mình giành chiến thắng”

 “Người Xô Viết đặt nhiều niềm tin và tình cảm vào bạn Việt Nam đến nỗi, nhiều người nói với tôi rằng, chúng ta vui mừng cho chiến thắng của người Việt chẳng hề ít hơn so với chiến thắng của chính chúng ta trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại chống phát xít”, bà Natalia Safinskaya, quyền Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hoá (TTKH&VH) Nga tại Hà Nội chia sẻ với phóng viên Báo CAND.

Quyền Giám đốc TTKH&VH Nga cũng bày tỏ niềm tự hào khi nói về sự ủng hộ của Liên Xô với Việt Nam trong công cuộc giành lại độc lập.

“Trong cuộc chiến chống Mỹ vĩ đại của nhân dân Việt Nam, nhân dân Liên Xô rất tự hào đứng cạnh Việt Nam. Cha ông chúng tôi đã ủng hộ Việt Nam về mọi mặt từ tinh thần tới vật chất. Tôi cảm tưởng như người Liên Xô đang ra sức vì cuộc chiến của chính mình vậy”, bà Natalia Safinskayanói và nhận định “Nếu phải nói điều gì đó về quan hệ giữa Việt Nam và Liên Xô trong thời chiến, tôi có thể khẳng định rằng hai nước gần gũi như một thể thống nhất vậy".

Chung nhận định với bà Natalia Safinskaya, ông Ilia Yakimenko, một chuyên gia Đông phương học Nga, từng có thời gian dài làm việc cùng sinh viên Việt Nam tại thành phố Irkutsk, Liên bang Nga nói: “Sự kiện lịch sử hào hùng đã diễn ra khi tôi còn rất nhỏ. Ký ức của tôi về ngày 30-4-1975 là qua câu chuyện của những người đi trước. Tôi được kể rằng, người Liên Xô khi đó đã nhảy lên hò reo khi biết tin các bạn giành được chiến thắng. Tôi tin, trong số rất nhiều người Xô Viết khi đó, có không nhiều người biết đích xác Việt Nam nằm đâu trên quả địa cầu, nhưng qua những buổi mít tinh ủng hộ Việt Nam được phát trên truyền hình, qua những băng rôn ủng hộ treo khắp mọi nơi, Việt Nam một cách nào đó đã nằm trọn vẹn trong trái tim họ”.

Người Việt mạnh mẽ cả trong thời bình

Còn trong mắt những người bạn trẻ Nga, Việt Nam được kính trọng không chỉ bởi chiến thắng vẻ vang trong lịch sử mà còn bởi những tố chất tốt đẹp của con người trong công cuộc xây dựng đất nước.

Sinh ra sau khi Liên Xô tan rã, cô Alena Yarmakova, một nhà báo kênh AICT, Nga cho biết, nhờ có cơ hội xem nhiều bài phóng sự và những thước phim quý giá về Việt Nam, về lịch sử của dân tộc Việt Nam nên với cô dù không được sống trong giây phút đó để cảm nhận hết sức mạnh của bước ngoặt trong lịch sử Việt Nam, nhưng cô lại cảm thấy may mắn vì được chứng kiến Việt Nam theo một cách khác.

Alena Yarmakova nói: "Tôi thấy cách mà người Việt giữ vững đất nước sau chiến tranh, cách mà họ vươn mình trong những năm qua, mở cửa với thế giới đã chứng minh: Người Việt không chỉ anh dũng trong thời chiến, họ cũng vô cùng mạnh mẽ trong thời bình”.

Theo cô Alena Yarmakova, với sự phát triển bất ngờ trong những năm qua, Việt Nam đã trở thành một điểm đến lý tưởng cho người nước ngoài, đặc biệt là người Nga không chỉ với mục đích khám phá, du lịch mà còn để làm việc, học tập và phát triển sự nghiệp.

Nhận định về tính cách và ấn tượng với con người Việt Nam thời hiện đại, bà Natalia Safinskaya, người đứng đầu TTVH&KH Nga tại Hà Nội cũng bày tỏ: “Người Việt là một dân tộc mến khách, quan tâm đến người khác, trung thành và tin cậy.

Họ luôn biết đứng ở vị trí của đối phương để nhìn nhận vấn đề. Họ là những người không biết bỏ cuộc và luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Chỉ 1 lời đề nghị từ bạn bè thôi, người Việt luôn sẵn sàng tìm mọi cách để giúp đỡ. Họ cũng là những người giữ lời hứa”.

Natalia Safinskaya, quyền Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hoá (TTKH&VH) Nga tại Việt Nam.

Bà Natalia Safinskaya khẳng định, chính những đặc điểm ấy đã giúp Việt Nam trở thành một người bạn tin cậy của thế giới và đạt được những thành tựu phát triển bền vững như hiện nay.

Kể từ sau Cách mạng Tháng 8-1945 đến nay, có thể thấy rõ rằng không có nước nào trên thế giới lại giao lưu văn hoá xã hội với Việt Nam một cách mạnh mẽ, liên tục và trên nhiều lĩnh vực như Liên Xô hay Liên bang Nga bây giờ.

Mặc dù Liên Xô đã tan rã, tình hình chính trị thế giới có nhiều biến động, Nga và Việt Nam vẫn đang từng bước phát triển mối quan hệ tốt đẹp từ lịch sử.

Cựu Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Andrey Grigorievich Kovtun từng khẳng định: “Những tình cảm của nhân dân Nga đối với đất nước Việt Nam không hề thay đổi, không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố, hoàn cảnh tức thời”.

Một giảng viên thân thiết của nhiều thế hệ sinh viên Việt Nam tại Nga, bà Olga Tsibanova cũng chia sẻ góc nhìn của mình về người Việt: “Nếu chỉ nghe về những chiến tích vẻ vang Việt Nam mà chưa tới Việt Nam và tiếp xúc với người Việt thì sẽ thật khó để hình dung tại sao họ lại giành được những điều tưởng chừng không thể ấy. Những người Việt tôi từng tiếp xúc luôn tự hào về dân tộc mình. Họ cần mẫn, chăm chỉ và không biết cách làm người khác thất vọng”. Bà cũng bày tỏ sự ngạc nhiên về tốc độ phát triển của Việt Nam trong những năm qua: “Việt Nam không còn dấu hiệu gì của một quốc gia từng bị chiến tranh tàn phá. Đất nước của các bạn là chỗ của những toà nhà cao tầng thẳng tắp và khu đô thị hiện đại. Theo tôi, đó chính là biểu tượng của sự vươn lên mạnh mẽ”.
Phùng Nguyễn
.
.
.