Những thước phim Sài Gòn sát ngày giải phóng lần đầu được công bố

Thứ Tư, 19/04/2017, 14:14
Sau gần 1 năm thương lượng, ngày 19-4, bộ phim tư liệu quý: “Việt Nam: 30 ngày ở Sài Gòn” đã được Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước công bố đưa về nước thành công, chuẩn bị chiếu phục vụ nhân dân cả nước dịp lễ 30-4 năm nay.

Ông Hoàng Trường, Phó Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước cho biết, phim tư liệu “Việt Nam: 30 ngày ở Sài Gòn” là một trong số không nhiều các phim tư liệu màu về sự kiện giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh) ngay sau những ngày mới giải phóng. 

Phim sản xuất năm 1975, do Jean – Pierre Moscardo đạo diễn, hiện đang được bảo quản tại Viện phim Quốc gia Pháp. Theo hợp đồng, Việt Nam chỉ được phép sử dụng bản sao phim này trong 2 năm.Trong vỏn vẹn 60 phút 44 giây, khán giả xem phim gặp lại Việt Nam, đặc biệt là những vùng chuẩn bị giải phóng trong suốt những ngày cuối cùng của chiến tranh. Đó là những tư liệu hình ảnh sống động được những người làm phim của Pháp ghi nhận từ bên kia chiến tuyến: sự chuyển hướng của quân đội miền Nam Việt Nam, kiểm soát an ninh ngặt nghèo, đoàn người di cư hỗn loạn khắp nơi, kể cả những chuyến bay đón dòng người bất tận đã trực sẵn trên nóc nhiều tòa nhà ở Sài Gòn đợi đến lượt được di tản…

Dòng người bất lực vì bị đồng minh bỏ lại

Sài Gòn ngày giải phóng qua các thước phim tư liệu trở lại bằng hình ảnh như những ký ức sống động. Đó không chỉ là hình ảnh những đoàn giải phóng quân Việt Nam tiến vào Sài Gòn, những chiếc xe tăng đầu tiên, những người lính đầu tiên tiến vào Dinh Độc Lập mà còn có khá nhiều góc máy cận cảnh về từng con người có mặt tại Dinh trong sự kiện lịch sử đặc biệt này.

HÌnh ảnh trong phim về Sài Gòn những ngày đầu mới giải phóng

Sài Gòn những ngày mới giải phóng dưới góc nhìn của những người làm phim Pháp cũng mới lạ hơn so với nhiều bộ phim tư liệu khác. Ở đó, Sài Gòn không hẳn chỉ đậm đặc cờ hoa rực rỡ, các buổi diễu hành chào mừng chiến thắng mà còn trở lại bằng khá nhiều thước phim về cuộc sống đời thường. 

Đó là những buổi hát mừng chiến thắng, những đoàn học sinh tự tổ chức quét dọn và canh gác đường phố Sài Gòn, những cậu bé mình trần vô tư đầm mình, vui chơi dưới dòng nước trong veo đang ngập đường phố… 


N.Hoa
.
.
.