Nữ cán bộ 'đa năng' làm kinh tế giỏi, giàu lòng thiện nguyện

Thứ Năm, 10/03/2016, 08:40
Chị Phan Thị Hải (52 tuổi), trú ở khối phố Hà Dừa, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam, được nhiều người biết đến là một nữ cán bộ năng nổ, nhiệt huyết với công việc; cũng là một tấm gương làm kinh tế giỏi, đóng góp vào việc phát triển kinh tế của địa phương; một tấm lòng nhân ái giúp đỡ những người khó khăn, hoạn nạn...

Năm 1986, sau khi tốt nghiệp Trung cấp Điều dưỡng, chị xin về làm y tá tại Trạm Y tế xã Điện Ngọc (nay là phường Điện Ngọc). Tuy nhiên, cuộc sống gia đình chị còn khó khăn bộn bề, trầy trật mãi vẫn không thoát được cái nghèo, cái khó. Với sức trẻ và khát khao cống hiến cho quê hương, chị quyết định tìm cho mình những hướng đi hiệu quả hơn. 

“Tui có quan niệm rằng, người phụ nữ thành đạt thì phải giỏi việc nước, đảm việc nhà nên cố gắng học tập và thử làm kinh tế. Sẵn vốn kiến thức nông nghiệp đã được trang bị từ trước, năm 2009, tui quyết định liên kết với một công ty chăn nuôi thực hiện mô hình nuôi gà trại lạnh theo hướng công nghiệp…”, chị Hải tâm sự. 

Hồi đó, chị đã mạnh dạn vay ngân hàng  xây dựng 2 trại chăn nuôi 30 nghìn con gà, với tổng kinh phí 3 tỷ đồng. Cuối năm 2014, chị tiếp tục mở rộng hướng chăn nuôi khi xây dựng thêm chuồng trại và nhập 1.200 lợn nuôi lấy thịt… Hiện nay, mô hình chăn nuôi của chị đã mở rộng thành với 30 nghìn con gà, 1.200 con lợn cùng 14 bò giống, mỗi năm thu lãi từ 500-700 triệu đồng.

Không chỉ giỏi làm kinh tế, chị Hải còn hoạt động xã hội tích cực, đảm nhận cùng lúc nhiều vai trò, như Phó Bí thư Chi bộ khối, Trưởng khối, Chi hội trưởng Phụ nữ, cộng tác viên y tế, cộng tác viên dân số, Tổ trưởng tổ hòa giải khối phố. Với trách nhiệm của mình, chị luôn động viên, khuyến khích bà con phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Đồng thời chị cũng dành thời gian thăm hỏi, động viên những gia đình gặp hoạn nạn, khó khăn.

Chị Hải chăm sóc đàn lợn trong trang trại.

Chị là một trong số gương mặt thân quen trong những chuyến đi thiện nguyện ở địa phương. Có lẽ, vì sinh ra trong đói nghèo và may mắn vượt qua thời kỳ chiến tranh khốc liệt đã hình thành cho chị ý thức, lòng thương người để giúp đỡ các cụ già, trẻ em khuyết tật và các gia đình khó khăn. 

Từ năm 2010, chị bắt đầu dành thời gian, tâm huyết và tiền bạc để làm từ thiện. Từ đó đến nay, chị nhận chăm sóc và hỗ trợ thường xuyên cho 3 cụ bà tâm thần và khuyết tật trên địa bàn, mỗi tháng 300 nghìn đồng/người.

Cùng với đó, chị vận động một số gia đình khá giả khác tại địa phương thực hiện chương trình “chăn ấm mùa đông” cho 26 cụ bà, trị giá gần 6 triệu đồng, thường xuyên hỗ trợ vật chất và tinh thần cho các chị em ốm đau; hoặc gặp nạn đột xuất ở địa phương, hỗ trợ Hội Nông dân thị xã mua bò tặng phụ nữ nghèo; cùng với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường tổ chức chuyến thăm và tặng quà cho các hộ nghèo vùng cao của tỉnh Quảng Nam…

Nhận thấy ở địa phương có đoạn đường còn khá lầy lội, không an toàn, chị tự thuê công nhân làm 2km đường và bắt điện thắp sáng, với tổng chi phí hơn 100 triệu đồng, thường xuyên hỗ trợ khí ga được lấy từ hầm phân chăn nuôi lợn để hộ nghèo làm khí đốt, trực tiếp hướng dẫn cho các chị em phụ nữ về kỹ thuật trồng cỏ, chăn nuôi heo, bò, gà, cách quản lý, cách kinh doanh...

Nhiều người trong vùng thường gọi chị với cái tên thân thương là chị Hải “đa năng”, vì công việc nào chị cũng cố gắng nỗ lực hoàn thành tốt và sắp xếp thời gian hợp lý giữa việc công và tư. 

Vừa qua, chị Hải là một trong 45 cá nhân tiêu biểu của toàn quốc vinh dự được mời đi nhận giải thưởng “Phụ nữ Việt Nam tự tin tiến bước” lần thứ 2. Đây là phần thưởng nhằm tôn vinh những người phụ nữ có tinh thần vươn lên tự phát triển bản thân và có nhiều đóng góp cho sự phát triển chung của cộng đồng phụ nữ Việt Nam, do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp cùng Công ty TNHH Procter & Gamble (P&G) tổ chức.

Giải thưởng chính là thành quả của tinh thần cầu tiến, biết nỗ lực phát triển bản thân của chị Hải, nó không chỉ là niềm hạnh phúc của riêng chị mà còn là niềm tự hào của gia đình cùng người dân địa phương. 

Bà Đinh Thị Lệ, Chủ tịch Hội LHPN thị xã Điện Bàn, bày tỏ: “Chúng tôi rất tự hào về chị Hải, một trong những tấm gương tiêu biểu được vinh danh cả nước vì làm kinh tế giỏi và có nhiều đóng góp cho xã hội. Nhất là trong công tác thiện nguyện tại địa phương, chị luôn năng nổ tham gia bằng tất cả sự nhiệt tình và cái tâm của mình”.

Hà Ngọc
.
.
.