Nỗi lo từ những địa bàn “bùng nổ” dân số ở Hà Nội

Thứ Hai, 15/10/2018, 07:52
LTS: Cùng với quá trình đô thị hóa, nhiều khu đô thị, chung cư - nhà cao tầng đua nhau mọc lên trên địa bàn Thủ đô Hà Nội. Bộ mặt của Thủ đô không ngừng đổi thay. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của nhiều khu chung cư - nhà cao tầng không đồng bộ với quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đã và đang đặt ra nhiều vấn đề đáng bàn.

Bài 1: Chuyện ghi ở nơi có dân số “khủng”

Diện tích chỉ khoảng 5km2, thế nhưng có tới gần 80 tòa chung cư - nhà cao tầng với hàng chục ngàn dân sinh sống, thời gian qua, phường Hoàng Liệt – quận Hoàng Mai được ví như địa bàn có nhiều cái “khủng” nhất của thành phố Hà Nội. Dân số “bùng nổ” đòi hỏi các cán bộ, chiến sĩ Công an phải luôn nỗ lực quản lý địa bàn, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT).

Một tối ở Công an phường

Trụ sở Công an phường Hoàng Liệt gồm một dãy nhà cấp 4, nằm nép mình bên trục đường Giải Phóng. Do điều kiện hạn chế, các phòng làm việc đều được dùng để tiếp dân. Tối hôm nay, Trung úy Nguyễn Minh Hoàng – cán bộ Cảnh sát khu vực (CSKV) trực tại trụ sở. Là cán bộ CSKV phụ trách 3 tòa nhà chung cư gồm HH1A, HH1B và HH1C – Khu đô thị Linh Đàm từ năm 2016 nên Trung úy Hoàng nắm rõ đặc điểm tình hình dân cư mình quản lý.

Anh tâm sự, người dân về đây ở chủ yếu là người nơi khác. Ban ngày đi làm, buổi tối thì tranh thủ lên Công an phường làm các thủ tục về tạm trú, tạm vắng, xin giấy xác nhận v.v... thế nên những người làm công tác quản lý khu vực như anh, ngoài lúc xuống địa bàn, đều trực ở trụ sở để tiếp dân.

20h, xe máy của người dân đỗ kín khuôn viên trụ sở Công an phường. Không khí làm việc của các cán bộ chiến sĩ khẩn trương và nghiêm túc. Chị Phan Thị Huyền (31 tuổi, nhà ở Phòng 1240 – tòa nhà HH1C, cùng con trai Phan Nhật Quang (3 tuổi) đến Công an phường với tâm trạng lo lắng. Ít ngày nữa, chị và gia đình sang Hàn Quốc. Vé máy bay đã đặt, nhưng cháu Quang chưa có hộ chiếu. Sau ít phút nghe chị Huyền trình bày và kiểm tra thông tin, Trung úy Hoàng đã ký xác nhận, tạo điều kiện để chị Huyền hôm sau làm hộ chiếu cho kịp.

“Cảm ơn các anh, các anh đã tận tình giúp gia đình tôi. Chứ không, nếu không kịp làm thủ tục, chắc gia đình tôi phải hủy chuyến bay mất”, chị Huyền xúc động nói.  

Trụ sở Công an Hoàng Liệt vốn chật, nay càng chật hơn khi người người nối nhau đến xin xác nhận tạm trú, tạm vắng. Do đang trong thời gian tiến hành tổng kiểm tra, rà soát nhân, hộ khẩu, nên những ngày qua, hầu hết cán bộ CSKV đều tranh thủ buổi tối xuống địa bàn. Trường hợp không gặp được CSKV phụ trách địa bàn tại trụ sở đều được đồng chí trực ban trao đổi, hướng dẫn tỉ mỉ các vấn đề cần giải quyết.

Trò chuyện với cán bộ chiến sĩ đang trực ở đây, tôi được biết, bình quân mỗi tòa nhà thuộc khu chung cư HH có 40-41 tầng, ứng với khoảng 800 căn hộ. Trong khi đó, có một số tòa nhà hiện chưa có Ban Quản trị, Ban Quản lý khu dân cư nên mọi việc liên quan đến ANTT đều do cán bộ Công an phường hướng dẫn, giải quyết. Nói rồi, Trung úy Hoàng chỉ tay về phía gian phòng phía sau hội trường bảo: “Hồ sơ khu dân cư em quản lý xếp cả chồng kia kìa”.

Nghe Trung úy Hoàng chia sẻ về công việc, tôi cảm nhận rõ đặc thù và những vất vả mà các anh – những cán bộ CSKV đang “ôm” trong mình địa bàn có dân số gần bằng 1/2 dân cư của một phường trên địa bàn thành phố.

CSKV – Công an phường Hoàng Liệt tiến hành kiểm tra nhân, hộ khẩu tại tòa nhà HH2C.

Một Cảnh sát khu vực “ôm” hơn 7.000 dân

Hoàng Liệt là phường có dân số tăng đột biến trong những năm qua, nhất là giai đoạn từ năm 2016 trở lại đây. Theo thống kê của Công an phường Hoàng Liệt, hiện phường có 75 tòa nhà chung cư cao tầng đã đưa vào sử dụng, với 20.209 hộ (tương ứng 77.125 nhân khẩu). So với nhiều phường khác, số dân ở Hoàng Liệt gấp 2-3 lần. Dân cư “khủng”, gia tăng đột biến trong một thời gian ngắn. Điều này khiến công tác đảm bảo ANTT, quản lý dân cư gặp những khó khăn nhất định, nhất là tại các tòa nhà, chưa thành lập ban quản trị, tổ chức cơ sở Đảng, tổ dân phố như tòa: HH1A, HH1B, HH1C, HH2A, HH2B, HH2C.

Theo chân Đại úy Bùi Ngọc Điệp – Phó trưởng Công an phường Hoàng Liệt ghi nhận thực tế tại Khu đô thị Linh Đàm, nơi có 12 tòa nhà chung cư HH (mỗi tòa có 40-41 tầng) tọa lạc, tôi thêm hiểu hơn về những lời tâm sự của Trung úy Hoàng cũng như công việc của CSKV “lập kỷ lục” nơi đây. Đại úy Điệp chia sẻ, bình quân mỗi CSKV được phân công quản lý 3 tòa nhà, mỗi tòa nhà trên 800 hộ dân (khoảng 2.400 nhân khẩu), đó là chưa kể đến các hộ dân bên ngoài tòa chung cư. 

Sự “bùng nổ” dân số đòi hỏi mỗi cán bộ CSKV bên cạnh việc xuống địa bàn, nắm thông tin, quản lý nhân, hộ khẩu, phải thường xuyên phổ biến tuyên truyền pháp luật, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội. Lúc chúng tôi ghé tòa nhà HH2C (có 41 tầng) cũng là thời điểm Thiếu úy Nguyễn Thế Anh – CSKV đang tiến hành rà soát, kiểm tra nhân, hộ khẩu của tòa nhà. Căn hộ 1912 của chị Kiều Thị Kim Bình có đông bà con tới. Trên tay mọi người đều có sổ hộ khẩu và chứng minh thư.

Anh Nguyễn Văn Huy (41 tuổi, ở căn hộ 1918, bảo: “Hôm qua, nghe chị Bình – Phó tầng trưởng, thông báo có đồng chí Thế Anh đến kiểm tra hộ khẩu, mình hưởng ứng ngay. Việc kiểm tra này rất tốt, ngừa được những phát sinh liên quan đến ANTT”.

Do Ban Quản trị, Tổ dân phố của một số tòa nhà chưa thành lập, nên sau khi rà soát địa bàn, thời gian qua, Công an phường đã chủ động tham mưu cấp ủy chính quyền, đề nghị dân cư trong tòa nhà HH2C bầu ra các trưởng tòa nhà, tầng trưởng và phó tầng trưởng các tầng. Đây là những người có uy tín, là người mà qua đó, chính quyền địa phương phổ biến kịp thời các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới người dân. Nhờ sự hỗ trợ của các tầng trưởng, tầng phó, công tác kiểm tra, rà soát nhân, hộ khẩu của Công an phường Hoàng Liệt diễn ra thuận lợi.

Trò chuyện với bà con đang có mặt tại căn hộ của chị Bình, tôi thấy ấn tượng với những tình cảm mà mọi người dành cho cán bộ CSKV. Đại úy Bùi Ngọc Điệp cùng Thiếu úy Nguyễn Thế Anh tranh thủ thông báo thêm cho bà con một số phương thức, thủ đoạn của các đối tượng trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản v.v... trong các khu chung cư, nhà cao tầng; đồng thời nhấn mạnh việc người dân cần thông tin kịp thời tới CSKV, Công an phường khi thấy những trường hợp khả nghi, có hành động bất minh lui tới tòa nhà.

Ở địa bàn phường có mật độ dân số trung bình, công tác quản lý địa bàn, đảm bảo ANTT đã khó, ở nơi có dân số “khủng” như Hoàng Liệt thì công việc này lại khó bội phần. Tuy nhiên, với những kinh nghiệm từ thực tiễn, mọi nhiệm vụ được giao các anh đều nỗ lực hoàn thành. Tình hình ANTT trên địa bàn luôn giữ vững ổn định.

“Hằng ngày vào 22h30, chúng tôi đều tổ chức họp rút kinh nghiệm với các cán bộ CSKV sau khi từ địa bàn trở về đơn vị. Chính những buổi họp như vậy đã giúp công tác quản lý địa bàn của anh em có hiệu quả hơn”, Đại úy Bùi Ngọc Điệp tiếp lời.

Đại úy Bùi Ngọc Điệp cho biết: Do lực lượng mỏng, trong khi dân số “bùng nổ”, nên hiện mỗi cán bộ CSKV – Công an phường Hoàng Liệt quản lý khoảng 2.300 hộ dân (tương đương khoảng 7.600 nhân khẩu). Mỗi CSKV hiện đang quản lý nhân khẩu gấp 3-4 lần nơi khác. Tuy nhiên, thời gian qua, Công an phường đã luôn nỗ lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo ANTT trên địa bàn, không để xảy ra điểm “nóng” phức tạp.
Trần Huy
.
.
.