Nỗi đau sau những vụ án mạng thương tâm vì xăng

Thứ Tư, 11/05/2016, 10:19
Hai ngày đã trôi qua nhưng người dân thành phố Lào Cai (Lào Cai) vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ nổ xăng tự sát, cùng lúc cướp đi mạng sống của cặp vợ chồng sinh sống tại một khu chung cư thuộc khu 7, xã Đồng Tuyển, TP Lào Cai...

Đây chỉ là một trong số các vụ dùng xăng giải quyết mâu thuẫn cá nhân xảy ra trên địa bàn cả nước trong những tháng đầu năm 2016. Tuy không nguy hại bằng axit nhưng xăng cũng là một chất dễ cháy có thể gây ra những hậu quả rất thảm khốc. Thế nhưng thời gian gần đây, các vụ dùng xăng trả thù mâu thuẫn cá nhân giữa những người từng có quan hệ tình cảm thân thiết lại có chiều hướng gia tăng...  

Bố  mẹ qua đời, ba con thơ côi cút

Khi chúng tôi viết bài báo này thì cháu Hoàng Phi Bắc (4 tuổi) - con trai út của vợ chồng anh Hoàng Phi Khoa (55 tuổi) và chị Mạc Thị Tú (34 tuổi, cùng trú tại khu 4, thị trấn Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) cặp vợ chồng tử vong do bỏng xăng - đã qua giai đoạn nguy hiểm.

Sau cái chết thương tâm của bố mẹ, cháu Bắc vốn thiệt thòi vì bị câm, điếc bẩm sinh về sống cùng bà ngoại trong chùa Minh Khánh và được người thân cùng sư trụ trì Thích Diệu Hiển chăm lo; còn hai người anh trai của Bắc là cháu Phi Hùng, 11 tuổi, mắc bệnh trầm cảm; cháu Hoàng Phi Hồng, 8 tuổi được người dì ruột là chị Mạc Thị Thương đưa về nhà ở xã Tân An, huyện Thanh Hà nuôi dưỡng.

Cháu Bắc được sư trụ trì chùa Minh Khánh Thích Diệu Hiển và người thân chăm lo.

Những vết thương trên người cháu bé 4 tuổi giờ đã bắt đầu lành nhưng hằng đêm, cháu vẫn bị giật mình thức giấc. Mỗi khi ai nhắc về căn nhà cũ, cháu co rúm người lại... So với các em trong gia đình, Hùng có suy nghĩ chín chắn hơn cả.

Nhìn hai đứa cháu côi cút không cha, không mẹ, chị Thương như đứt từng khúc ruột. Chị Thương cùng chồng cố gắng dành những điều tốt nhất cho những đứa cháu thơ dại; đây cũng là tâm nguyện của người chị gái trước lúc nhắm mắt xuôi tay.

Vụ việc thương tâm xảy ra vào khoảng 8h ngày 18-4. Nghe tiếng kêu cứu của cháu Hùng, mọi người có mặt thì 2 gian nhà của gia đình anh Khoa đang bốc cháy ngùn ngụt còn chị Tú bò ra ngoài, trên người đầy những vết thương...

Mọi người xung quanh nỗ lực tìm cách dập đám cháy nhưng quá muộn, anh Khoa đã tử vong trong gian nhà ngang; cháu Bắc bị cháy xém ở vùng đầu và mặt còn chị Tú thì tử vong sau khi được cấp cứu, do vết thương quá nặng. Nguyên nhân vụ việc hiện đang được Công an huyện Thanh Hà (Hải Dương) điều tra, làm rõ. Song theo thông tin ban đầu thì nguyên nhân vụ việc nhiều khả năng là do mâu thuẫn trong gia đình.

Thời gian gần đây, có không ít các vụ án, đối tượng dùng xăng thực hiện hành vi phạm tội vì bị từ chối tình cảm. Đối tượng thực hiện không chỉ là thanh niên mới lớn mà còn có cả những người trưởng thành, từng là vợ chồng có thời gian mặn nồng... Trở lại vụ dùng xăng tự sát tại xã Đồng Tuyển, khiến 2 vợ chồng anh Nguyễn Văn Lãm (33 tuổi) và chị Nguyễn Thị Thủy (29 tuổi) tử vong vào sáng 8-5. Đến thời điểm này, qua công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai xác định được nguyên nhân của vụ cháy là do anh Nguyễn Văn Lãm dùng xăng tự sát.

Theo thông tin từ Công an tỉnh Lào Cai thì anh Lãm làm nghề sửa chữa điện lạnh còn chị Thủy cũng mở cửa hàng kinh doanh các loại thiết bị trên; hai vợ chồng họ đã có hai con chung (một trai, một gái)... Nhưng trước thời điểm vụ việc đau lòng xảy ra không lâu, người con trai lớn của họ đã không may qua đời trong một vụ đuối nước. Người con gái thứ hai sau đó được đưa về cho bà ngoại nuôi dưỡng, cháu bé vì thế may mắn thoát khỏi ngọn lửa... 

Tìm hiểu các vụ án về xăng xảy ra trên địa bàn cả nước trong thời gian gần đây, cho thấy nguyên nhân đều xuất phát từ các mâu thuẫn trong nội bộ gia đình. Sự ích kỷ, đã khiến những người từng là chồng, là cha... có những hành động tàn ác, không thể tha thứ. Để rồi không ít người phải vào vòng lao lý; một số phải bỏ mạng do chính hậu quả mà họ đã gây ra. Phía sau những vụ án thương tâm ấy là những đứa trẻ côi cút, có bố thì không có mẹ hoặc ngược lại. Rồi không ít đối tượng phải sống trong dằn vặt, đau đớn khi bị bắt giữ.

Trường hợp của Nguyễn Đình Tuân (33 tuổi, ở xã Minh Hoàng, huyện Phù Cừ, Hưng Yên) là một ví dụ. Cuối tháng 4-2016, đối tượng này vừa bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên khởi tố về hành vi giết người. Tuân và chị Thắm từng có một thời chung sống mặn nồng, với hai đứa con ngoan ngoãn đáng yêu. Nhưng rồi, sự vô trách nhiệm, lối sống bông thả đã đẩy gia đình họ đến bên bờ vực thẳm.

Không chịu được người chồng vô trách nhiệm, tháng 8-2015, chị Thắm đưa 2 con về nhà bố mẹ đẻ để sống. Sau khi chị Thắm bỏ đi, Tuân nhiều lần muốn đón vợ và hai con về nhà nhưng giữa hai bên chưa tìm được tiếng nói chung, chị Thắm đã làm đơn ra tòa đề nghị được giải quyết ly hôn. Tuy nhiên, trong khi vụ việc đang giải quyết thì Tuân đã gây ra vụ việc đau lòng.

Khoảng 20h ngày 21-4, Tuân đến nhà bố vợ (ông Lực) để đón vợ con về. Trước khi đi, đối tượng mang theo 2 chai xăng với mục đích đe dọa sẽ đốt nhà ông Lực, nếu chị Thắm và hai con không về. Khi đến nơi, Tuân đã dùng 1 chai xăng đổ xuống sân, chai còn lại giội lên người chị Thắm và châm lửa đốt rồi nhanh chóng lấy xe máy tẩu thoát... Chị Thắm đang được điều trị tại Viện Bỏng Quốc gia trong tình trạng hết sức nguy kịch với độ bỏng 80% cơ thể...

Nâng cao công tác phòng ngừa

Một số vụ việc do người dân có thói quen để xăng và các chất dễ cháy ở trong nhà. Khi xảy ra xô xát, xăng được sử dụng làm phương tiện giải quyết mâu thuẫn.

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ Công an tỉnh Lào Cai cho biết: Xăng, dầu là những nguyên liệu dễ cháy và khi đã xảy ra thì để lại những hậu quả vô cùng thảm khốc. Ngoài thiệt hại về tài sản, một số vụ việc còn để lại hậu quả nặng nề đến sinh mạng của người bị nạn... Dù không nguy hiểm như axit nhưng các vụ bỏng xăng cũng gây thiệt hại lớn về kinh tế cho nạn nhân, bởi chi phí điều trị cho các ca bệnh thường rất tốn kém; về phía người bị hại cũng phải trải qua quá trình điều trị rất đau đớn.

Cũng chính vì thế, việc kinh doanh xăng dầu hiện nay đều phải được cấp phép của các cơ quan có thẩm quyền... Để hạn chế những vụ việc đau lòng do xăng gây ra, thiết nghĩ ngoài việc nâng cao công tác phòng ngừa trong cộng đồng dân cư; nâng cao hiệu quả công tác hòa giải từ cơ sở thì những người bán xăng cũng cần phải có ý thức, tinh thần trách nhiệm. Trong trường hợp phát hiện người mua xăng lẻ, có dấu hiệu nghi vấn, người bán xăng cần thông báo cho chính quyền sở tại.

Bên cạnh đó, bảo vệ các tòa nhà chung cư, trong quá trình làm nhiệm vụ, khi phát hiện người dân mang xăng hoặc các chất dễ gây cháy nổ vào nhà phải có biện pháp ngăn chặn. Về phía các khu chung cư, hệ thống phòng cháy, chữa cháy, thoát hiểm phải đảm bảo an toàn; được thẩm định khi giao tận tay cho người tiêu dùng sử dụng...

Xuân Mai
.
.
.