Những đổi thay trên quê hương cố Tổng Bí thư Lê Duẩn

Thứ Bảy, 01/04/2017, 09:43
Xã Triệu Thành (Triệu Phong, Quảng Trị) những ngày tháng Tư lịch sử đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, kỷ niệm 110 năm Ngày sinh cố Tổng Bí thư Lê Duẩn (7-4-1907 – 7-4-2017), và hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Ông Trần Thế Nhân, Chủ tịch UBND xã Triệu Thành phấn khởi cho biết, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Triệu Thành đã đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn, đưa địa phương phát triển trở thành một trong những xã dẫn đầu về sản xuất nông nghiệp của huyện và tỉnh. Đặc biệt, năm 2015, xã đã đạt 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, là xã đầu tiên của huyện Triệu Phong hoàn thành chương trình này.

Nhờ đó, đến nay xã đã đạt được những kết quả khá toàn diện trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, TTATXH; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân đã được nâng cao rõ rệt.

Chỉ tính riêng năm 2016, giá trị sản xuất các ngành trong năm ước đạt hơn 75,3 tỷ đồng, tăng 14,82% so với năm 2015. Trong đó, giá trị sản xuất thương mại dịch vụ chiếm tỷ trọng cao hơn 50,5 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 30 triệu đồng/người/năm.

Chương trình xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội được chú trọng, tạo điều kiện cho các hộ nghèo có nhiều cơ hội trong phát triển sản xuất, tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống nhằm thoát nghèo một cách bền vững; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 51 hộ, chiếm 4,9%...

“Xã phấn đấu năm 2017 giá trị sản xuất các ngành tăng từ 14-15%, thu nhập bình quân đầu người tăng, với khoảng 35 triệu đồng/người/năm… Từ đó, hình thành mô hình nông thôn có nền kinh tế phát triển toàn diện, cơ cấu lao động, ngành nghề hợp lý; phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với đẩy mạnh phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ; thu nhập của người dân ngày càng tăng, cơ sở hạ tầng của xã được cải tạo, nâng cấp đồng bộ…”, ông Nhân bày tỏ.

Các em học sinh tham quan Nhà lưu niệm cố Tổng Bí thư Lê Duẩn.

Nhắc đến cố Tổng Bí thư Lê Duẩn, ông Nhân và bà con nhân dân xã Triệu Thành đều tự hào. Cụ Nguyễn Thành Nhân, 87 tuổi, ở làng Hậu Kiên, bồi hồi nhớ lại kỉ niệm. Năm 1976, khi về thăm quê ở làng Hậu Kiên, cố Tổng Bí thư Lê Duẩn khi đó thấy người dân đang luộc sắn đón Tết, đã nói: "Mồng 1 Tết mà tôi đến thăm nhà nào cũng thấy luộc sắn. Bà con ta còn nghèo quá! Trong đời hoạt động cách mạng, tôi đã chịu nghèo khổ, nhưng bây giờ đất nước đã được thống nhất, phải lo làm sao để cho dân giàu lên. Phấn đấu để đồng bào ta, các ông bà già, trẻ con mỗi bữa có một quả trứng, một cốc sữa mà rất khó”…

Cụ Nhân tâm sự: “Theo lời căn dặn của cố Tổng Bí thư Lê Duẩn, chính quyền, nhân dân huyện Triệu Phong nói chung và xã Triệu Thành nói riêng đã nỗ lực không ngừng phát triển kinh tế - xã hội để xây dựng quê hương ngày càng đi lên. Nay, quê hương đã khang trang, đẹp đẽ hơn so với trước rất nhiều. Không ít bà con đã ở nhà cao tầng, đường sá thì dài rộng phẳng phiu; trường học, trạm y tế đều tươm tất hết cả!”.

Anh Nguyễn Hữu Cân, một cán bộ trẻ đang công tác tại UBND xã Triệu Thành chia sẻ: “Tôi tự hào sinh ra trên quê hương cố Tổng Bí thư Lê Duẩn. Tôi luôn ý thức cố gắng học tập theo những lời căn dặn tâm huyết của Người khi về thăm quê”.

Anh Cân và thế hệ trẻ ở Triệu Thành ngày nay nói chung, luôn không ngừng phấn đấu học tập và làm việc, sống xứng đáng là những người con của quê hương cố Tổng Bí thư Lê Duẩn…

Những ngày này, hướng tới kỷ niệm 110 năm Ngày sinh của cố Tổng Bí thư Lê Duẩn, tại làng Hậu Kiên đã diễn ra nhiều hội thi văn nghệ, bóng đá, đua thuyền truyền thống.

Đặc biệt, tại Nhà lưu niệm cố Tổng Bí thư Lê Duẩn, hàng ngày có đến hàng trăm du khách, bà con nhân dân, các lão thành cách mạng đến thăm viếng, dâng hoa, dâng hương, tri ân, tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Lê Duẩn. Đây là địa chỉ đỏ để các thế hệ trẻ học tập và noi theo…

Phan Thanh Bình
.
.
.