Ngư dân sát cánh trên biển

Thứ Năm, 08/06/2017, 08:01
Gần 7 năm đi vào hoạt động, mô hình “Tổ tự quản tàu thuyền giữ gìn ANTT” ở xã Hải An (Hải Lăng, Quảng Trị) đã thu hút hàng trăm ngư dân tham gia. Không những giúp ngư dân vươn khơi bám biển đạt hiệu quả kinh tế cao mà tổ tự quản còn góp phần vào công tác giữ gìn ANTT địa bàn.


Vùng biển Mỹ Thủy, xã Hải An được đánh giá là ngư trường giàu nguồn lợi hải sản, những chuyến ra khơi của ngư dân thường trở về với tàu, thuyền đầy ắp tôm cá.

Theo ông Nguyễn Đình Hùng, Trưởng Công an xã Hải An, những năm trước đây, do tranh giành ngư trường đánh bắt nên địa bàn xã đã xảy ra nhiều vụ mâu thuẫn, đánh nhau gây thương tích. Nhiều chủ thuyền bị trộm ngư lưới cụ, đục thuyền hay việc mất trộm tài sản trên thuyền thường diễn ra khiến ngư dân hoang mang, lo lắng, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT địa bàn.

Công an huyện Hải Lăng thường xuyên hỗ trợ Tổ tự quản tàu thuyền ở xã Hải An trong công tác giữ gìn ANTT địa bàn.

Trước tình hình đó, cuối năm 2010, Công an huyện Hải Lăng và Đồn Biên phòng Mỹ Thủy đã vận động UBND xã Hải An thành lập tổ tự quản tàu thuyền giữ gìn ANTT tại thôn Mỹ Thủy. Qua công tác tuyên truyền, vận động bước đầu có 87 chủ thuyền và 187 thuyền viên tự nguyện tham gia tổ tự quản.

Trung tá Trần Binh, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT Công an huyện Hải Lăng, cho biết: “Ngoài xây dựng quy chế hoạt động, tổ còn tổ chức ca trực luân phiên suốt ngày đêm để tuần tra, kiểm soát, quản lý tàu thuyền neo đậu ở bến bãi. Khi ra khơi, các thuyền viên còn giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau để đánh bắt hải sản, đồng thời sẽ đấu tranh, ngăn chặn và trình báo UBND xã, Đồn Biên phòng về các hành vi vi phạm ANTT, chủ quyền biển, giúp nhau cứu hộ cứu nạn...”.

Trao đổi với chúng tôi, lão ngư Phan Thanh Phúng (66 tuổi, Tổ trưởng tổ tự quản tàu thuyền thôn Mỹ Thủy) cho hay, ông vừa có chuyến ra khơi đánh bắt trở về. Bằng chất giọng hào sảng của người miền biển, lão ngư chia sẻ rằng, cách đây khoảng một tháng, ở vùng biển địa phương liên tục có nhiều tàu giã cào số hiệu các tỉnh khác đến đánh bắt.

Ngoài tận diệt nguồn lợi thủy sản, hàng chục hộ ngư dân còn bị những tàu này kéo hoặc làm hư hỏng ngư lưới cụ, gây thiệt hại kinh tế nặng nề. “Mỗi lần phát hiện tàu giã cào xâm phạm ngư trường, chúng tôi liền gọi báo cho chính quyền địa phương, lực lượng Biên phòng để tổ chức đẩy đuổi.

Nhờ thế mà hiện tại trên vùng biển xã không còn thấy xuất hiện tàu giã cào như trước”, ông Phúng kể. Không những giữ gìn ANTT, bảo vệ ngư trường mà các thành viên trong tổ tự quản tàu thuyền còn đoàn kết, tham gia cứu hộ cứu nạn nhiều vụ trên biển.

Hướng ánh mắt ra khơi xa, ngư dân Phan Thanh Hiệp, thành viên tổ tự quản kể thêm, mới đây khi đang khai thác hải sản cách bờ biển chừng 4 hải lý thì ông cùng các thành viên trong tổ phát hiện một thuyền của ngư dân xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong, bị hỏng máy trôi dạt, trên thuyền có 5 người kêu cứu. Bất chấp sóng to, gió lớn, các thành viên trong tổ đã ứng cứu kịp thời để đưa thuyền cùng các ngư dân vào bờ an toàn.

Trước đó, do gặp dông, lốc nên thuyền ông Trần Thọ (thôn 3, xã Triệu Lăng) cũng bị chết máy, trôi xa bờ 10 hải lý nhưng các thành viên trong tổ không ngại nguy hiểm, vật lộn trong dông tố để lai dắt thuyền ông Thọ vào đất liền an toàn... Ngoài ra, tổ tự quản đã nhiều lần cứu vớt nhiều du khách về tắm biển thoát chết không may bị sảy chân, đuối nước.

Ông Lê Bá Phước, Chủ tịch UBND xã Hải An cho biết, xã hiện có gần 500 hộ dân làm nghề biển, với 200 thuyền máy từ 8-24CV và gần 150 thuyền chèo. Sau sự cố môi trường biển, hiện hoạt động vươn khơi bám biển của người dân địa phương đã trở lại bình thường, thu nhập đánh bắt hải sản gần bờ mỗi thuyền trong một ngày có thể đạt mức từ 500.000 đến 1 triệu đồng, với các loại hải sản như tôm, cá, mực.

Đặc biệt, do mang lại nhiều hiệu quả thiết thực nên từ mô hình tổ tự quản tàu thuyền giữ gìn ANTT ở Mỹ Thủy, xã đã nhân rộng mô hình ra các thôn biển như Tây Tân An, Đông Tân An, Thuận Đầu với gần 550 thành viên là ngư dân tham gia.

Thượng tá Đào Văn Khâm, Phó trưởng Công an huyện Hải Lăng nhận định: “Tổ tự quản tàu thuyền bến bãi giữ gìn ANTT ở xã Hải An là một trong những mô hình điển hình về phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ được đơn vị phát động xây dựng trong thời gian qua. Thông qua mô hình này, bà con ngư dân đã biết đoàn kết vươn khơi bám biển để phát triển kinh tế và bảo vệ ngư trường, góp phần không nhỏ trong công tác đảm bảo ANTT địa phương”.

PV
.
.
.