Đảm bảo ANTT từ cơ sở nhờ mô hình “3 quản, 3 biết”

Thứ Hai, 29/05/2017, 08:07
Gây tò mò với chúng tôi khi tìm hiểu về các mô hình hay trong công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ở địa bàn cơ sở, đó là mô hình có cái tên khá lạ “3 quản, 3 biết” ở thị trấn Đồng Văn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Ấn tượng không chỉ bởi từ cái tên “3 quản, 3 biết” mà còn bởi hiệu quả của mô hình này qua thực tiễn gần 2 năm triển khai.


Có mặt tại điểm khai báo tạm trú tại phố Nguyễn Hữu Tiến, thị trấn Đồng Văn (huyện Duy Tiên, Hà Nam), bà Đặng Thị Huệ, chủ một nhà trọ ở ngõ 134, phố Nguyễn Hữu Tiến đang nhanh tay điền các bản mẫu tờ khai để hoàn thành thủ tục khai báo tạm trú cho 3 vị khách vừa mới đến thuê trọ.

Chỉ trong vài phút, chẳng cần đợi các cán bộ Công an phải hướng dẫn, các mẫu tờ khai xin đăng ký tạm trú cho khách  thuê trọ đã được bà Huệ nhanh chóng hoàn thành, bởi đây vốn dĩ là công việc đã trở nên quen thuộc đối với bà chủ nhà trọ này.

Bà Huệ chia sẻ, 3 vị khách trọ mới này đang làm việc tại Khu Công nghiệp Đồng Văn 2, “lý lịch trích ngang” của 22 vị khách gồm 17 người lớn, 5 trẻ em, hiện đang thuê trọ tại 8 phòng trọ cho thuê của gia đình đều được bà Huệ nắm rõ “như lòng bàn tay”.

Công an huyện Duy Tiên kiểm tra lưu trú tại các hộ gia đình kinh doanh cho thuê trọ trên địa bàn thị trấn Đồng Văn.

Mỗi khi có ai chuyển đến, có người chuyển đi, bà đều nhanh chóng tới điểm đăng ký tạm trú để làm thủ tục khai báo với cơ quan Công an và thông tin tới tổ trưởng khu phố.

Cũng nhờ có sự phối hợp chặt chẽ giữa chủ nhà trọ với Công an cơ sở và tổ trưởng dân phố trong việc quản lý khai báo nhân khẩu tạm trú như vậy, cho nên, dù lượng khách trọ tại khu nhà cho thuê của gia đình bà Huệ thay đổi thường xuyên, nhưng chưa bao giờ xảy ra tình trạng trộm cắp, đánh lộn, hay những vấn đề phức tạp về ANTT.

“Công việc” giản đơn như bà Huệ vẫn làm như vậy được gọi với cái tên “3 quản, 3 biết”, một mô hình hay trong công tác quản lý cư trú được Công an huyện Duy Tiên và Công an thị trấn Đồng Văn xây dựng, triển khai thí điểm tại thị trấn Đồng Văn từ tháng 10-2015 đến nay.

Diễn giải ngắn gọn về mô hình này, Đại tá Phạm Kiên Cường, Trưởng Công an huyện Duy Tiên cho biết :“3 quản” (tức chủ hộ quản, Trưởng thôn (phố) quản, Công an địa bàn quản) và “3 biết” (tức Chủ hộ biết, Trưởng thôn (phố) biết, Công an địa bàn biết).

Theo vị trưởng Công an huyện này chia sẻ, xuất phát điểm ra đời của mô hình này chính là từ tình hình thực tế tại địa bàn. Thị trấn Đồng Văn vốn là địa bàn khu công nghiệp, tập trung nhiều nhà máy, xí nghiệp lớn của tỉnh Hà Nam, do vậy lượng người từ các nơi đổ về, trong đó có chuyên gia nước ngoài đến làm việc, cư trú trên địa bàn ngày càng đông.

Xác định công tác đăng ký, quản lý tạm vắng, tạm trú trên địa bàn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về TTATXH, góp phần quan trọng trong phòng ngừa các loại tội phạm, đảm bảo ANTT tại địa bàn, từ đó Công an huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức triển khai thực hiện ở địa phương.

Các lực lượng tham gia mô hình “3 quản, 3 biết” sẽ chủ động phối hợp trao đổi thông tin liên quan đến nhân khẩu tạm trú, lưu trú và tình hình ANTT tại khu trọ, qua đó giúp cho lực lượng Công an viên, trưởng thôn, phố và chủ hộ cho thuê trọ quản lý chặt chẽ người đến tạm trú, thường xuyên nắm tình hình, kịp thời phát hiện những đối tượng lạ mặt, có biểu hiện hoạt động phạm pháp để đấu tranh, ngăn chặn.

Cũng thông qua công tác quản lý lưu trú lực lượng chức năng đã xác lập được nhiều hồ sơ phục vụ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Từ nguồn tin của quần chúng nhân dân, cơ quan Công an đã khám phá, khởi tố 6 vụ án hình sự liên quan đến bắt giữ người trái pháp luật, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 4,019g ma túy, giữ nhiều vũ khí, công cụ hỗ trợ đối tượng mang để sử dụng gây án, xử lý 19 đối tượng về các tội đánh bạc…

Điển hình cuối tháng 8-2016, qua nguồn tin báo của một người dân ở thị trấn Đồng Văn về 2 đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động tội phạm, Công an huyện Duy Tiên phối hợp với Công an thị trấn Đồng Văn tiến hành kiểm tra hành chính nhà trọ, phát hiện, bắt quả tang 2 đối tượng Trần Văn Hoan (25 tuổi) và Tạ Thanh Tuân (26 tuổi) cùng trú ở xã Tượng Lĩnh, huyện Kim Bảng đang tàng trữ số lượng lớn heroin ngay trong phòng trọ, kịp thời ngăn chặn 2 đối tượng này lợi dụng thuê nhà nghỉ, nhà trọ để ẩn nấp, buôn bán ma túy...

Không thể phủ nhận hiệu quả tích cực của mô hình “3 quản, 3 biết” trong công tác đảm bảo ANTT tại địa bàn thị trấn Đồng Văn. Mới đây mô hình “ 3 quản, 3 biết” đã được công nhận là mô hình điển hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, được UBND huyện Duy Tiên quyết định triển khai nhân rộng ra địa bàn các xã: Duy Minh, Bạch Thượng, Châu Giang và thị trấn Hòa Mạc, dự kiến đến quý cuối năm 2017 mô hình này sẽ nhân rộng ra toàn bộ các xã còn lại của huyện Duy Tiên.

Tâm Phạm - Trung Dũng
.
.