Hạn mặn gây ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Thứ Bảy, 09/04/2016, 07:33
Đây là nhận định chung của nhiều định chế tài chính như ANZ, HSBC trước thực tế hạn mặn kéo dài đang khiến lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam chịu thiệt hại nặng. Kéo theo đó, tăng trưởng của Việt Nam có thể không đạt tốc độ như nhận định ban đầu.

Trong báo cáo mới nhất được công bố, ANZ tỏ ra thận trọng về triển vọng kinh tế Việt Nam khi cho rằng Việt Nam có thể không đạt được mức tăng trưởng GDP 6,9% cho năm 2016 và 6,5% cho năm 2017 như dự báo đưa ra trước đó, do chịu ảnh hưởng xấu từ hiện tượng El Nino kéo dài khiến lĩnh vực nông nghiệp chịu thiệt hại nặng.

Mặc dù vậy, ANZ vẫn đánh giá kinh tế Việt Nam là điểm sáng trong khu vực khi là nền kinh tế duy nhất tại châu Á đi ngược xu hướng suy giảm thương mại (so với cùng kỳ, xuất khẩu của Việt Nam vẫn tăng trưởng 4,1% trong quý I).

Tăng trưởng của Việt Nam có thể chỉ đạt 6,3%.

Bên cạnh đó, ANZ cũng đưa ra một số dự báo đối với triển vọng kinh tế Việt Nam vài tháng tới như: Sản xuất nông nghiệp sẽ chịu áp lực do ảnh hưởng kéo dài của El Nino; xây dựng và bất động sản sẽ tiếp tục duy trì đà đi lên; hoạt động dịch vụ tăng trưởng mạnh; lạm phát sẽ tiếp tục tăng chậm với dự báo lạm phát tổng quát sẽ đạt mức trung bình 1,7% trong năm 2016 và 2,5% vào năm 2017; nhập khẩu có thể sẽ giảm nhẹ; xuất khẩu sẽ vẫn tăng trưởng mạnh khi Việt Nam giành thị phần từ tay các nước trong khu vực; cán cân thương mại được hỗ trợ bởi cơ chế tỷ giá hối đoái linh hoạt hơn sẽ ổn định trở lại, cho phép Ngân hàng Nhà nước xây dựng lại dự trữ ngoại hối.

Ngoài ra, mặc dù tương lai của TPP là mờ nhạt nhưng việc phê chuẩn FTA Việt Nam - EU sẽ mở ra một thị trường hoàn toàn mới cho xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là mặt hàng giày dép và may mặc.

Cùng quan điểm với ANZ, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đánh giá các yếu tố rủi ro như tác động từ hiện tượng El Nino, hụt thu ngân sách do giá dầu, nợ công tăng cao và áp lực tăng lãi suất trong nước... có thể sẽ cản trở Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng GDP ở mức 6,7% như đã đề ra từ đầu năm.

Tại Báo cáo triển vọng kinh tế Việt Nam tháng 4-2016, Khối nghiên cứu kinh tế của Ngân hàng HSBC cho rằng tăng trưởng của Việt Nam đang chậm lại. Hoạt động của các nhóm ngành chính sụt giảm do tác động của El Nino đã khiến tăng trưởng của Việt Nam trong quý I/2016 giảm xuống mức 5,6% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chủ yếu cho sự sụt giảm này là do sản lượng các ngành chính suy giảm 1,1%.

Song, theo tổ chức này, tăng trưởng kinh tế thấp chưa chắc đã là điều xấu. Điểm tích cực ở đây là chính sự tăng trưởng chậm trong thời điểm hiện tại lại chứng tỏ sự bền vững hơn và tạo điều kiện cho Việt Nam tái xây dựng bệ đỡ cho kinh tế vĩ mô.

Lệ Thúy
.
.
.