Gia tăng xâm hại tình dục trẻ em

Thứ Hai, 06/05/2019, 07:47
Dũng cảm tố cáo “yêu râu xanh” không phải ai cũng làm được như bà mẹ ở Vũng Tàu và nhiều cha mẹ khác đã lên tiếng gần đây. Có nhiều lý do khiến cha mẹ không dám tố cáo, mà giữ im lặng, trừ khi con họ bị tổn thương về thể chất quá sâu, hoặc khi có thai mới tố cáo...


Bài 1: Hãy lên tiếng khi bị xâm hại

Những em bé không còn vẹn nguyên tâm hồn khi bị xâm hại tình dục ở ngay trong chính ngôi trường mình đang theo học; những bé gái sẽ ra sao khi bị chính người thân, hàng xóm của mình xâm hại… Nhiều bản án nghiêm khắc cho những tên “yêu râu xanh”, nhiều phán quyết lương tâm đã lên án, song tình trạng xâm hại tình dục trẻ em ngày một gia tăng với tính chất, mức độ phức tạp, đối tượng phạm tội có chức quyền, thậm chí người phạm tội là thầy giáo nhưng suy đồi đạo đức, băng hoại về nhân cách.

Câu chuyện đau lòng xảy ra mới đây nhất là vụ xâm hại tình dục đối với 6 bé gái lớp 1 ở Long Xuyên (An Giang), mà thủ phạm lại là một phụ huynh trong lớp. Người phụ huynh này trong một lần đưa con tới lớp ở Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (TP Long Xuyên), thấy 3 bé gái ngồi trong lớp, hắn đã mò tới gần và sờ vào vùng kín của các em. Sự việc được 3 học sinh về nhà tố với bố mẹ, sau đó 3 học sinh khác trong lớp mới kể lại đã từng bị kẻ đồi bại này xâm hại. Đây chỉ là một trong hàng trăm vụ việc xâm hại tình dục trẻ em xảy ra được tố cáo.

Các em học sinh được cán bộ Công an TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) trang bị kiến thức, kỹ năng phòng tránh xâm hại trẻ em.

“Yêu râu xanh” rình rập bất cứ lúc nào

Sự việc Nguyễn Hữu Linh ở Đà Nẵng, Nguyễn Khắc Thủy ở Vũng Tàu và hàng nghìn vụ việc xâm hại tình dục, hiếp dâm trẻ em xảy ra, có những vụ được liệt vào danh sách trọng án như hãm hiếp xong thủ phạm giết nạn nhân để bịt đầu mối, đã khiến nhiều bà mẹ có con gái nhỏ luôn nơm nớp lo sợ. Bởi theo thống kê của cơ quan Công an, phần lớn thủ phạm của các vụ xâm hại tình dục, hiếp dâm trẻ em lại là người thân quen, hàng xóm…

Cách đây nhiều năm, vụ án rúng động ở Thanh Hóa là nỗi ám ảnh khôn nguôi không chỉ với những gia đình có trẻ nhỏ là bé gái, mà còn là nỗi đau đớn, phẫn uất của dư luận xã hội về tội ác man rợ của thủ phạm. Cô vợ bị chồng hận vì khi lấy nhau, cô không còn trinh tiết. Người chồng bắt cô phải tìm một người còn trinh “đền” cho mình.

Để “bù đắp” trinh tiết cho chồng, cô này đã thiết kế một âm mưu độc ác. Cô ta dụ dỗ một bé gái hàng xóm vào hang núi Rát tìm vàng. Lừa cô bé đến hang sâu vắng vẻ cho chồng hãm hiếp, sau đó gã chồng giết hại nạn nhân.

Sợ bị bại lộ, chúng vùi xác bé gái xuống hang đá Rát, gần xã Thượng Ninh, huyện Như Xuân, phi tang. Về nhà, người đàn bà này vẫn tỏ ra như không có chuyện gì. Gần hai tháng sau, xác của bé gái đáng thương mới được tìm thấy.

Trong cuộc sống, những nguy hiểm, nguy cơ rình rập đều có thể xảy ra. Cảnh giác là điều mà cha mẹ luôn phải dạy dỗ, nhắc nhở, giáo dục con cái, đặc biệt là các bé gái – đối tượng dễ bị xâm hại tình dục. Nhưng dù có cảnh giác tới đâu, các bé gái cũng không tự bảo vệ khi kẻ phạm tội lại chính là người thân nhất của mình (vụ bé gái ở Vĩnh Long bị chính cha và ông nội ruột của mình xâm hại).

Trong 2 năm trở lại đây, nhiều vụ trẻ bị xâm hại mức độ nghiêm trọng, gây căm phẫn trong dư luận như cụ ông 70 tuổi ở Kiên Giang bị kết án 2 năm tù vì khống chế, xâm hại bé gái 11 tuổi trong lúc người nhà đi vắng; vụ bé gái ở Cà Mau bị dâm ô vì xấu hổ, uất ức đã tự tử, để lại bức thư tuyệt mệnh tố cao hung thủ; vụ một học sinh lớp 12 ở Vĩnh Long đã hiếp dâm bé gái 10 tuổi rồi dìm xác nạn nhân xuống mương nước; hay vụ bé gái cũng ở Vĩnh Long bị người đàn ông cùng xóm xâm hại nhiều lần dẫn tới mang thai…

Theo Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an), trung bình mỗi năm toàn quốc phát hiện khoảng 1.500 vụ xâm hại trẻ em với 1.500 em là nạn nhân, trong đó khoảng 2/3 số nạn nhân là trẻ em bị xâm hại tình dục. Nhiều người quá lớn tuổi (trên 70) vẫn thực hiện hành vi xâm hại những em gái nhỏ tuổi trong một thời gian dài, chỉ đến khi nạn nhân có thai mới được phát hiện. Các em sau khi bị xâm hại tình dục đều gặp tổn thương nặng nề về tâm lý, sức khỏe, ảnh hưởng nghiêm trọng sự phát triển cũng như tương lai của các em.

Chậm tố cáo, mất chứng cứ

Dũng cảm tố cáo “yêu râu xanh” không phải ai cũng làm được như bà mẹ ở Vũng Tàu và nhiều cha mẹ khác đã lên tiếng gần đây. Có nhiều lý do khiến cha mẹ không dám tố cáo, mà giữ im lặng, trừ khi con họ bị tổn thương về thể chất quá sâu, hoặc khi có thai mới tố cáo.

Trong một chuyến công tác tại tỉnh Bắc Kạn, chúng tôi được Trung tá Nguyễn Văn Huấn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết, có nhiều vụ việc xâm hại tình dục trẻ em ở Bắc Kạn gia đình không trình báo hoặc để quá lâu mới tới tố cáo.

Các vụ xâm hại tình dục phần lớn là vụ việc truy xét, không có người làm chứng, thời gian xảy ra cho đến khi phát hiện thường xa, chứng cứ lưu lại ít, gia đình cũng như nạn nhân khai báo còn che giấu, không hợp tác với cơ quan điều tra…

Đây đều là những khó khăn với cơ quan điều tra khi giám định, thu thập chứng cứ để chứng minh hành vi phạm tội của kẻ thủ ác. “Khi bị xâm hại, nạn nhân và gia đình phải trình báo ngay cho cơ quan Công an để được hỗ trợ tư vấn, giải quyết, tránh để lọt tội phạm”, đồng chí Huấn khuyến cáo.

Có bé gái bị cha dượng dụ dỗ quan hệ, có thai 5 tháng mới phát hiện, nhưng thay vì tố cáo, gia đình lại đưa trẻ lánh đi nơi khác để giải quyết cái thai. Đáng tiếc, trong xã hội còn rất nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em chưa được phát hiện với nhiều lý do.

Theo Cục Cảnh sát hình sự, đối tượng thường dùng tiền, lợi ích vật chất hoặc lợi dụng sự nhạy cảm để mua và đánh đổi sự im lặng của nạn nhân hoặc người làm chứng gây khó khăn cho cơ quan điều tra. Nhiều vụ rất khó xác định và thu thập chứng cứ (chứng cứ sinh học, chứng cứ điện tử) nếu không có biện pháp nghiệp vụ và sự kiên trì.

Thậm chí, nhiều vụ đối tượng lợi dụng các phương tiện công nghệ cao để dụ dỗ, lừa bịp nạn nhân hoặc che giấu hành vi phạm tội. Nhiều đối tượng người nước ngoài vào Việt Nam mang theo máy tính, Ipad chứa nhiều tài liệu, chứng cứ về xâm hại tình dục trẻ em, khiêu dâm trẻ em nhưng để chuyển hóa và thu thập được rất khó khăn…

Theo luật sư Trương Tiến Hùng, Giám đốc Công ty Luật TNHH Hồng Phú, thuộc Đoàn Luật sư TP Hà Nội, nguyên nhân khiến nạn nhân và gia đình không dám tố cáo là do hậu quả của tư tưởng phong kiến, người phụ nữ không còn trinh tiết hoặc để người khác xâm hại bị coi là mất giá, nên họ chọn lựa phương pháp im lặng. Phần nữa do nhận thức của các em còn chưa hoàn thiện, rất dễ bị không chế bởi các hành vi đe dọa của thủ phạm.

Luật sư Hùng cho biết thêm, do cơ quan chức năng chưa thực hiện tốt vai trò của mình trong việc bảo vệ trẻ em, trẻ vị thành niên; một số tổ chức như Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, cơ quan bảo vệ chăm sóc trẻ em không lên tiếng, không đứng ra đại diện cho các em yêu cầu xử lý, bồi thường… khiến nhiều nạn nhân ngần ngại tố cáo.

Theo luật sư Lê Văn Quý, Giám đốc Công ty Luật hợp danh Bình An (Hà Nội), để người bị hại và gia đình dũng cảm lên tiếng, cơ quan thẩm quyền cần có những biện pháp nghiệp vụ bảo vệ uy tín danh dự, nhân phẩm cũng như sự an toàn cho người bị hại, tránh tác động xấu từ dư luận.

Trần Hằng
.
.
.