Biện pháp phòng ngừa xâm hại trẻ em

Thứ Năm, 02/05/2019, 15:09
Thời gian qua, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến hành vi xâm hại trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân. Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn vấn nạn này, các lực lượng Công an Hà Nam đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến phương thức, thủ đoạn phạm tội và các vụ việc xảy ra để người dân và tự bản thân trẻ em nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng, chống, tự vệ khi bị xâm hại.


Tại Hà Nam vào những ngày cuối năm 2018 đã xảy ra vụ xâm hại trẻ em tại Trường tiểu học trên địa bàn thành phố Phủ Lý (Hà Nam), nạn nhân là một bé gái 09 tuổi bị đối tượng Nguyễn Trung Anh, sinh năm 2001, ở tổ dân phố Thá, phường Liêm Chính, TP Phủ Lý đột nhập vào trường học và trốn ở khu vực nhà vệ sinh, dùng dao khống chế, đe dọa nạn nhân để thực hiện hành vi hiếp dâm. 

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Nam đã phối hợp với lực lượng Công an cơ sở nhanh chóng có mặt tại hiện trường, kịp thời bắt giữ đối tượng. 

Tại cơ quan Công an, dưới sự giám hộ của người thân, Anh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Đối tượng Nguyễn Trung Anh.

Để đấu tranh, phòng chống hiệu quả loại tội phạm này, với vai trò nòng cốt trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Nam đã phối hợp Công an các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến phương thức, thủ đoạn phạm tội và các vụ việc xảy ra để người dân và tự bản thân trẻ em nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng, chống, tự vệ khi bị xâm hại. 

Thiết lập các đường dây “nóng”, hòm thư tố giác tội phạm để tiếp nhận mọi thông tin, tài liệu liên quan đến các vụ việc xâm hại trẻ em. Đồng thời, tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp công tác, làm tốt công tác nắm tình hình, điều tra làm rõ và phối hợp với các ngành xét xử nghiêm minh trước pháp luật đối với các vụ việc xâm hại trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục, hiếp dâm trẻ em. 

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Thượng tá Đỗ Hoài Nam - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an Hà Nam cho biết: “Nguyên nhân xảy ra các vụ xâm hại trẻ em, đặc biệt xâm hại tình dục trẻ em là do ảnh hưởng của mặt trái nền kinh tế thị trường, sự du nhập của lối sống thực dụng, sa đọạ từ các nước phát triển; sự thiếu quan tâm, buông lỏng quản lý, giáo dục, định hướng lối sống cho trẻ từ phía các bậc phụ huynh gia đình khiến trẻ dễ rơi vào nguy cơ bị lạm dụng, xâm hại và không có hoặc rất ít trang bị cho các em những kỹ năng tự vệ trước đối tượng khi có hành vi xâm phạm xảy ra. Mặt khác, một số đối tượng phạm tội có lối sống không lành mạnh từ các trang mạng xấu; ý thức giải quyết nhu cầu cá nhân bị lệch lạc, việc nắm và hiểu cũng như việc tuân thủ pháp luật chưa cao... ”.

Thiết nghĩ, bên cạnh những giải pháp đồng bộ của lực lượng Công an, rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành, đoàn thể xã hội và đặc biệt là vai trò, trách nhiệm từ chính các gia đình trong chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em, nhất là việc trang bị kỹ năng phòng vệ cho trẻ là việc làm hết sức cần thiết. 

Cụ thể, giáo dục con em mình khi có người nào, kể cả người quen nếu có hành vi, việc làm, lời nói có tính chất khiêu dâm thì phải tránh xa hoặc nói cho người khác để có biện pháp đề phòng; căn dặn các em không nên nhận quà, hẹn gặp những người không quen biết, hẹn gặp ở nơi vắng vẻ một mình, nhất là người khác giới. Khi đi chơi, đi học thì nên đi từ hai người trở lên, nhất là vào ban đêm. Trong trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục, nạn nhân cần kể cho bố mẹ biết. 

Các bậc cha mẹ không nên thỏa thuận với đối tượng dưới bất cứ hình thức nào mà cần báo với cơ quan chức năng để được điều tra, làm rõ. Về phía các nhà trường trong hệ thống giáo dục cần xây dựng chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật, giáo dục giới tính, phòng, chống tội phạm, trang bị kiến thức, kỹ năng sống, giúp các em có thể tự phòng, chống, tự vệ khi bị xâm hại. Có như vậy, trẻ em mới có môi trường sống, học tập và trưởng thành an toàn, lành mạnh.

Lê Phượng
.
.
.