Đổi thay trên quê hương Quảng Thọ

Thứ Hai, 07/01/2019, 08:54
Cuối năm, về thăm xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên-Huế, chúng tôi thật sự ngỡ ngàng khi làng quê nơi đây đã có nhiều sự thay đổi đến bất ngờ.

Những thửa ruộng khô cằn ngày xưa nay hóa thành cánh đồng rau má xanh mướt mắt. Đường sá trong các thôn, xóm đã được bê tông hóa, hai bên đường là những ngôi nhà xây dựng khang trang, bề thế...  

Đặc biệt, người dân Quảng Thọ đều phấn khởi khi hay tin, ngoài khu lưu niệm cố Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, tỉnh Thừa Thiên - Huế còn có chủ trương xây dựng khu lưu niệm cố nhà thơ Tố Hữu để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ mai sau…

Vùng quê Quảng Thọ gắn liền với địa danh sản xuất rau má lớn nhất nhì của tỉnh Thừa Thiên - Huế. Phần lớn diện tích đất nông nghiệp nơi đây đều được tận dụng để trồng rau má, những thửa đất khô cằn năm xưa nay đã thành cánh đồng rau má trải dài xanh ngát. 

Chứng kiến bà con nông dân háo hức sản xuất rau má phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán sắp đến, mới hay, rau má do người dân Quảng Thọ sản xuất ngày càng khẳng định thương hiệu khi sản phẩm đã vươn xa cạnh tranh ra địa bàn ngoài tỉnh và xuất khẩu sang nước ngoài. 

Ông Hoàng Công Phong, Chủ tịch UBND xã Quảng Thọ, phấn khởi nói rằng, Quảng Thọ được thay da đổi thịt như hôm nay là nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự hỗ trợ tích cực của chính quyền các cấp tỉnh, huyện; cùng với đó là sự hăng say lao động không biết mệt mỏi của người dân địa phương. 

Sau nhiều năm, đến nay Quảng Thọ đã phát triển diện tích trồng rau má sạch theo tiêu chuẩn VietGAP hàng chục hecta, bình quân mỗi năm HTX Quảng Thọ thu hoạch 2.500 tấn rau má. Ngoài ra, xã còn tổ chức trồng 60ha cánh đồng mẫu lớn để sản xuất lúa và chú trọng phát triển các dịch vụ sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững với mức thu đạt từ 150 đến 200 triệu đồng/ha. 

Kinh tế gia đình phát triển, người dân Quảng Thọ tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), tình nguyện hiến hàng ngàn m2 đất, tham gia ngày công xây dựng các công trình giao thông, phúc lợi. Chính vì thế mà đến cuối năm nay, Quảng Thọ phấn đấu đạt 19/19 tiêu chí NTM. 

“Nhờ những nỗ lực trong lao động sản xuất và phát triển kinh tế nên bình quân thu nhập đầu người ở địa bàn xã trong năm 2018 đạt trên 27 triệu đồng, số hộ nghèo giảm dưới 5%, đây chính là tín hiệu đáng mừng cho một địa bàn vốn thuần nông như Quảng Thọ”, ông Phong bày tỏ.

Khu lưu niệm cố Đại tướng Nguyễn Chí Thanh ở quê hương anh hùng Quảng Thọ.

Theo lời ông Phong, người dân ở Quảng Thọ càng vui hơn, phấn khởi hơn khi ngoài khu lưu niệm cố Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, hiện tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có chủ trương đầu tư dự án xây dựng khu lưu niệm cố nhà thơ Tố Hữu tại thôn Tân Xuân Lai. 

Dự án do UBND huyện Quảng Điền làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 28 tỷ đồng trích từ nguồn vốn ngân sách, được thực hiện trong năm 2019, bao gồm các hạng mục, như nhà lưu niệm trên diện tích 262m²; nhà thờ 54m²; 3 chòi thơ 66m² và các hạng mục phụ trợ đường vào bãi đỗ xe, kè bờ sông Bồ, bến nước, cổng, hàng rào, không gian cây xanh... 

Công trình sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng có ý nghĩa tri ân những đóng góp của cố nhà thơ Tố Hữu cho sự nghiệp đấu tranh cách mạng, xây dựng đất nước. Ông Nguyễn Phương, cháu gọi cố nhà thơ Tố Hữu bằng chú ruột (73 tuổi, ở thôn Tân Xuân Lai) vui mừng khi nghe tin khu lưu niệm cố nhà thơ Tố Hữu sẽ được xây dựng vào năm 2019. 

Trong niềm xúc động, ông Phương nói: “Hơn 40 năm qua, tôi và gia đình sống trong căn nhà này để hương khói cho chú Tố Hữu. Chú là một nhà thơ nổi tiếng và là nhà chính trị lớn của đất nước nên không những gia đình mà bà con xóm làng ở đây rất mong muốn có một nơi thờ tự, trưng bày những kỷ vật liên quan đến chú. Và bây giờ thì điều mong ước của gia đình sắp trở thành hiện thực”…

Để chuẩn bị triển khai thực hiện dự án xây dựng khu lưu niệm cố nhà thơ Tố Hữu, hiện chính quyền huyện Quảng Điền đã tích cực di dời một số hộ dân nằm trong khu vực dự án và tiến hành cắm mốc giới phần diện tích đất sẽ xây dựng các công trình. 

Ông Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền cho biết, khu vực xây dựng khu lưu niệm cố nhà thơ Tố Hữu nằm cách khu lưu niệm cố Đại tướng Nguyễn Chí Thanh khoảng 1km. 

Dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2020 nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của cố nhà thơ (4-10-1920 - 4-10-2020). “Hơn 10 năm trước, huyện đã từng đề xuất dự án nhưng không được chấp thuận. Vì thế sau khi lấy ý kiến của các Sở, ban ngành và các cơ quan chuyên môn, huyện đã tiếp thu, chỉnh sửa phù hợp và mới đây dự án đã được tỉnh Thừa Thiên-Huế chấp thuận chủ trương cho thực hiện nhằm phục vụ dịp kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của cố nhà thơ Tố Hữu”, ông Đức thông tin thêm.

Như vậy, ngoài khu lưu niệm cố Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, trong tương lai gần, xã Quảng Thọ sẽ có thêm khu lưu niệm cố nhà thơ Tố Hữu. Đây sẽ là những “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng và là nơi diễn ra các hoạt động văn hóa mang ý nghĩa và giá trị nhân văn sâu sắc để thế hệ trẻ, nhất là học sinh, sinh viên tri ân và học tập, noi theo tấm gương một đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng và đất nước của những người đi trước…

Anh Khoa
.
.
.