Cuộc sống mới ở bản tái định cư Mường Chiên I, Sơn La

Chủ Nhật, 05/02/2017, 08:30
Sau 9 năm chuyển đến nơi ở mới, hiện nay người dân bản tái định cư Mường Chiên I, xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La đã có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ. Đồng bào yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế và phấn đấu xây dựng bản đạt các tiêu chí nông thôn mới.

Để phục vụ xây dựng công trình thủy điện Sơn La, 9 năm trước, người dân bản Mường Chiên, xã Mường Chiên, huyện Quỳnh Nhai đã đến tái định cư ở bản Mường Chiên I, xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu. Đến thăm bản những ngày đầu xuân, chúng tôi cảm nhận rõ một cuộc sống mới no ấm đang hiện hữu.

Cùng với dân bản, gia đình ông Điêu Văn Chính đã rời quê cũ ở Quỳnh Nhai đến tái định cư trên quê mới xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu. Được Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền địa phương cũng như nhân dân sở tại quan tâm, bố trí đất ở, đất sản xuất, gia đình ông cùng các hộ trong bản đã tích cực trồng và chăm sóc cây chè, cây cà phê, đồng thời chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Ông Điêu Văn Chính phấn khởi chia sẻ: Nơi ở mới đi lại rất thuận tiện và có nhiều mô hình làm giàu mang lại hiệu quả kinh tế cao để gia đình ông học tập, làm theo. Qua 9 năm chuyển đến nơi ở mới, đời sống gia đình ông hiện khá ổn định.

Đặc biệt, mấy năm nay gần đây, gia đình ông vừa nuôi lợn nái sinh sản, nuôi lợn thịt, chăn nuôi bò vừa trồng chè, cà phê, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Cũng từ Quỳnh Nhai đến xã Phổng Lái định cư, ông Lò Văn Pao ở bản Mường Chiên I cho biết: Gia đình ông chuyển về đây từ năm 2008. So với nơi ở cũ, ở quê hương mới tốt hơn; các cháu nhỏ được đi học thuận tiện, không phải đi qua sông, qua đò như trước; điều kiện chăm sóc sức khỏe của người dân cũng được tốt hơn.

Bản Mường Chiên I khi mới chuyển đến xã Phổng Lái mới chỉ có 65 hộ dân với gần 400 nhân khẩu, nay bản đã có 70 hộ. Trước đây, cuộc sống của đồng bào chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp, trồng cây ngô, cây sắn, thu nhập bấp bênh.

Về quê mới, được Đảng, Nhà nước đầu tư xây dựng đường bê tông, nhà văn hóa, các sản phẩm chè, cà phê do người dân canh tác đều trở thành hàng hóa, có tư thương đến tận nơi mua bán trao đổi. Các chính sách hỗ trợ nâng cao đời sống người dân vùng tái định cư cũng đang dần phát huy hiệu quả.

Thuận Châu là một trong những huyện của tỉnh Sơn La đón người dân các bản tái định cư từ huyện Quỳnh Nhai và Mường La phục vụ công trình thủy điện Sơn La. Đến nay, Thuận Châu đã đón và ổn định cuộc sống của trên 1.500 hộ dân ở 37 điểm tái định cư. Huyện đã hoàn thành cơ bản công tác cấp đất cho các hộ dân. Đối với việc xây dựng, hoàn thiện các cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm..., huyện đã quan tâm đầu tư theo quy định. Hiện nay, hầu hết các hộ dân đã ổn định cuộc sống và gắn bó với quê hương mới.

Nguyễn Cường
.
.
.