Cửa biển Tư Hiền nạo vét 3 năm không hoàn thành, cản trở hoạt động vươn khơi của ngư dân

Thứ Ba, 03/01/2017, 08:02
Cửa biển Tư Hiền (Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) đã được Bộ Xây dựng gia hạn thời gian nạo vét nhiều lần, nhưng sau 3 năm triển khai, đến nay Công ty CP Khai thác sản xuất khoáng sản 55 (gọi tắt Công ty 55) vẫn chưa hoàn thành nạo vét cửa biển này.

Cửa biển liên tục bị bồi lấp khiến hoạt động ra khơi bám biển, đánh bắt thủy hải sản của ngư dân địa phương gặp rất nhiều khó khăn…

Cửa biển Tư Hiền nằm giữa xã Lộc Bình và Vinh Hiền, huyện Phú Lộc, thông với đầm phá Tam Giang, Cầu Hai. Thời gian qua, do sạt lở cộng với triều cường đã khiến cửa biển này bị bồi lấp nghiêm trọng, tàu thuyền có công suất lớn của ngư dân không thể ra vào cửa biển để khai thác thủy hải sản, hoặc neo đậu, tránh trú.

Nhận thấy tình trạng cửa biển bồi lấp ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt thủy hải sản, gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của ngư dân khi tàu cá bị mắc cạn, nên tháng 7-2013, Bộ Xây dựng đã cấp phép cho Công ty 55 thực hiện dự án nạo vét cửa biển Tư Hiền để tận thu cát nhiễm mặn xuất khẩu.

Dự án được thực hiện trên chiều dài 2km, rộng 70m, đoạn từ cảng cá Tư Hiền kéo dài ra quá cửa biển. Theo đó, Công ty 55 được tận thu xuất khẩu 1,1 triệu khối cát nhiễm mặn từ dự án này đến cuối năm 2013.

Tuy nhiên, với lý do thời tiết xấu nên đến tháng 3-2014, Công ty 55 mới tiến hành nạo vét luồng lạch và đến tháng 9-2014 thì tạm dừng sau khi đã tận thu 440.000m3 cát xuất khẩu sang Singapore bán nhằm thu lợi.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Vinh Hiền cho biết, khi các ngư dân địa phương phản ánh doanh nghiệp chỉ xúc cát đưa đi bán mà không thấy nạo vét luồng lạch thì ngay sau đó, Công ty 55 mới cho xáng cạp đến nạo vét một luồng tạm cho tàu thuyền ra vào cửa biển.

Song việc nạo vét cửa biển như trên của Công ty 55 không những không có hiệu quả mà còn gây mất an toàn đối với các tàu cá ra vào cửa biển bởi luồng lạch tạm này rất dễ bị bồi lấp…

Ông Hoàng Văn Hiển, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, tổng khối lượng mà phía Công ty 55 đã khai thác, mở tờ khai xuất sang Singapore là trên 678 nghìn m3, đơn giá tờ khai là 1 USD/m3 và nộp thuế trên 4,4 tỷ đồng. Mặc dù chưa hoàn thiện việc nạo vét nhưng đến nay, qua ghi nhận của chúng tôi, tại cửa biển Tư Hiền không hề có bóng dáng của máy móc, tàu thuyền phục vụ việc nạo vét cửa biển của Công ty 55.

Ông Nguyễn Đình Đức, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên - Huế còn cho hay, trước tình trạng nạo vét cửa biển dở dang, không đạt yêu cầu của Công ty 55, đơn vị đã nhiều lần liên hệ với phía công ty này để mời làm việc và yêu cầu có báo cáo tiến độ thi công cụ thể, nhưng đến nay Sở vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin nào.

“Mặc dù thời hạn cuối cùng là vào tháng 3-2017 buộc Công ty 55 phải hoàn thành việc nạo vét với khối lượng còn lại trên 420 nghìn m3, nhưng vì thời tiết diễn biến bất thường nên rất khó hoàn thành tiến độ.

Vì thế mới đây, Sở đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra thực địa và buộc doanh nghiệp này phải nạo vét một luồng tạm dẫn vào cảng cho tàu thuyền người dân ra vào”, ông Đức thông tin thêm.

Anh Khoa
.
.
.