Chủ nhà vườn hào hứng với nhiều giống hoa mới, lạ chào xuân

Thứ Sáu, 14/12/2018, 08:23
Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhiều nhà vườn tại Làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) đang rất hào hứng với nhiều giống hoa mới lạ, nhỏ gọn phục vụ thị trường. Thời điểm này, cả làng hoa lớn nhất miền Tây này đang rất tất bật.

Năm nay, ngoài 7.000 chậu hoa cúc đồng tiền, nhà vườn Nguyễn Hoàng Võ Mộng Kha (ngụ phường Tân Quy Đông) đã trồng thêm 3.000 cây hoa cúc Pico. Đây là giống hoa lần đầu tiên được trồng tại Sa Đéc, với ưu điểm nhỏ gọn. Hoa có đến 4 màu, nở kéo dài cả tháng mới tàn, phù hợp bán cho khách du lịch.

“Giống cây chỉ phù hợp với khí hậu ôn đới, khó trồng. Người trồng hoa phải chong đèn vào ban đêm, để cây phát triển đều và ra hoa đúng Tết”, ông Kha nói.

Theo nhà vườn, các giống hoa mới có ưu điểm là dễ bán, lợi nhuận cao. Để góp phần đa dạng thêm sản phẩm Làng hoa Sa Đéc, nhiều nhà vườn sưu tầm và làm mới các giống hoa bán Tết.

Ngoài việc trồng hoa hồng truyền thống, gia đình anh Huỳnh Thanh Tuấn (ngụ phường Tân Quy Đông) cũng bổ sung thêm giống hoa hồng tỷ muội mini, với nhiều màu và hơn 14.000 giỏ hoa cúc đồng tiền. Bởi, hoa cúc không chỉ bán cho thương lái mà lượng khách du lịch mua cũng nhiều vì kích thước nhỏ gọn, tiện lợi.

“Năm nay, thời tiết khá ổn định. Mưa ít, nắng cũng nhiều nên nhìn chung tương đối thuận lợi”, anh Tuấn nói.

Sau thành công với giống dưa hấu Nam Mỹ PePiNo màu vàng, năm nay, ông Trần Văn Tiếp (ngụ xã Tân Khánh Đông), chuẩn bị khoảng 500 cây dưa hấu Nam Mỹ màu tím. 

Chủ nhà vườn chăm sóc những cây cúc Pico siêu nhỏ đang phát triển tốt.

Ông cũng là người đầu tiên ở Làng hoa Sa Đéc trồng thành công giống dưa kiểng này. Điểm độc đáo của giống dưa mới là cả thân, lá, trái đều màu tím. Đây là giống dưa có nguồn gốc từ Nam Mỹ, trước nay chỉ được trồng ở những vùng có khí hậu ôn đới như Đà Lạt.

Theo ông Tiếp, cây dưa hấu tím này khá dễ trồng, ít sâu bệnh nhưng rất kén phân. Cây không chịu phân hóa học, nếu trồng bằng hạt thì 5 tháng cây cho ra trái, riêng trồng bằng cành thì chỉ 4 tháng. Ngoài ra, ông Tiếp cũng tìm tòi, sưu tầm và trồng thử nghiệm thành công giống lúa kiểng màu tím sau 2 năm thử nghiệm.

“Giống lúa tím này có xuất xứ từ Nhật Bản. Cả thân, lá và bông đều có màu tím. Điểm đặc biệt, bông lúa có hương thơm. Bông mới trổ có màu xanh, sau đó chuyển dần sang màu tím khi chín. Từ lúc trổ cho đến lúc chín là 15 ngày, cây trồng gần 3 tháng là trổ bông”, ông Tiếp nói và cho biết năm nay cho ra thị trường khoảng 1.500 chậu.

Hiện đã có người đặt mua chậu mini là 50.000 đồng/chậu, chậu lớn trưng trước nhà là 150.000/chậu.

Theo thống kê của Phòng Kinh tế TP Sa Đéc, tổng diện tích trồng hoa kiểng đã tăng từ 400ha lên 600ha. Diện tích hoa phục vụ Tết là trên 100ha, cung ứng cho thị trường hơn 3 triệu giỏ hoa các loại, tăng hơn năm trước khoảng 1 triệu giỏ. Ngoài các giống hoa truyền thống như: Cúc mâm xôi, cúc tiger, dạ yến thảo, dừa cạn, cát tường, hướng dương, lan, hồng.

Năm nay, nhiều giống hoa mới được tung ra thị trường như: Thạch thảo đỏ, dạ yến thảo rủ, dừa cạn siêu bông, quỳnh anh màu tím, cúc nhật, cúc kalimetô, dạ yến thảo leo, dưa pepino màu tím, lúa tím. Hay các loại trồng trong chậu như: Bầu hồ lô, dưa hoàng kim trồng chậu, đu đủ vàng…

“Năm nay, người dân làng hoa Sa Đéc có sự liên kết tốt với thương lái, hợp đồng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và chủng loại, số lượng, giá cả nên người dân rất yên tâm”, ông Đỗ Văn Thậm, Trưởng phòng Kinh tế TP Sa Đéc nói.

Long Vĩnh
.
.
.