“Nhận mặt” một số loại ma túy đang đầu độc giới trẻ

Thứ Ba, 12/01/2016, 10:32
Đấu tranh triệt phá các cơ sở sản xuất, các băng nhóm, đường dây mua bán, vận chuyển ma túy là nỗ lực chung của nhiều quốc gia. Để tồn tại, tội phạm ma túy cũng có những thay đổi phong phú về mẫu mã, hình thức sử dụng, … để len lỏi, xâm nhập vào xã hội, tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng, đánh vào tâm lý thích phá cái mới của một bộ phận giới trẻ.

Vì vậy, nắm bắt, nhận diện để kịp thời đấu tranh, ngăn chặn sự biến tướng của các loại hình ma túy đã trở thành một thách thức mang tính toàn cầu, trong đó có lực lượng phòng chống ma túy của Việt Nam.

Nhận mặt một số loại ma túy

Việc mang thuốc lắc, "hàng đá" vào các vũ trường, quán karaoke đã trở thành chuyện… "xưa như trái đất".  Giờ đây, với một chai nước cầm theo người là dân chơi đã có thể "phê" và quậy tưng bừng trong quán. Vậy chai nước đó là gì? Dân chơi gọi đó là "nước biển", tên gọi khác là GHB.

Ma túy có tên gọi là "Nước biển".

"Nước biển" là một dung dịch lỏng, không mùi, vị hơi mặn như nước biển thật.  Tên khoa học là Gamma hydroxy axit butyrat. Chất hóa học này thường được dùng để lau rửa các mạch điện tử. Nó cũng có thể được dùng làm chất dẫn truyền thần kinh gây ngủ, phát triển cơ bắp,… Nắm bắt được tác động của nó nên con người, bọn tội phạm quốc tế đã bào chế thành một sản phẩm phục vụ trong các cuộc ăn chơi thác loạn của giới trẻ. Chỉ cần sử dụng khoảng 10 đến 20 ml "nước biển" uống trực tiếp hoặc hòa lẫn vào đồ uống khác như nước ngọt, rượu…, trong vòng 5 - 10 phút là người sử dụng đã mất kiểm soát bản thân, kích thích tâm lý, lắc lư điên loạn; có người sau khi sử dụng không tự chủ được tiểu tiện đã "tè" bậy công khai trước mặt mọi người.

Hậu quả khi sử dụng "nước biển" cũng như các loại ma túy truyền thống khác gây rối loạn thần kinh, giảm nhịp đập của tim, hệ hô hấp, gây buồn nôn, chóng mặt, giảm trí nhớ… Có trường hợp còn bị co giật dẫn đến tử vong. Giá bán loại dung dịch chết người này cũng không hề rẻ, khoảng từ 1 triệu đồng đến 1,4 triệu đồng cho 50 ml "nước biển".

Bao bì ma túy "Mặt quỷ".
Cỏ Mỹ - một loại ma túy vừa đưa vào danh mục các chất ma túy.

Còn loại "bùa lưỡi", nhìn bề ngoài giống như một miếng cao dán y tế, nhưng khi dán nó vào lưỡi, chất hóa học Lysergic Acid Diethylamide (còn gọi là LSD) tan ra, ngấm trực tiếp vào cơ thể thông qua cơ quan vị giác sẽ làm người sử dụng "phê" ngay sau 5 phút và kéo dài trong vòng 6 tiếng đồng hồ. "Bùa lưỡi" được dân chơi ưa thích vì nó như chất xúc tác kích hoạt thêm độ "phê" sau khi đã sử dụng ma túy đá. Ngoài những tác hại chung của "bùa lưỡi" giống như các loại ma túy khác, loại ma túy này nguy hiểm hơn bởi nó tạo ảo giác rất mạnh. Tuy nhiên dạng ma túy "bùa lưỡi" này xuất hiện chưa nhiều.

Bao bì bắt mắt phải nói đến gói ma túy "mặt quỷ". Theo nhận diện của một số nhà chuyên môn trên thế giới, chất chứa trong gói ma túy "mặt quỷ" có thể là Diablo Erich 3. Mới đầu, loại chất này được sử dụng công khai ở Anh. Sau cái chết của một thiếu niên Anh, chất này đã được cấm sử dụng và được coi là ma túy.

Ngoài ra, còn có các loại ma túy khác được ngụy trang dưới những tên gọi khác nhau như thuốc lào Ả Rập, Spice K2 bằng nhiều đường xâm nhập vào Việt Nam và được một bộ phận giới trẻ đua đòi tìm mua để sử dụng thử, bất chấp hậu quả mà nó đem lại.

Làm gì để ngăn chặn?

Dự báo, trong thời gian tới, sẽ còn xuất hiện nhiều dạng ma túy mới xâm nhập vào nước ta. Vì vậy, lực lượng phòng chống ma túy phải thường xuyên cập nhật thông tin để nắm bắt được những dạng ma túy mới xuất hiện trên thế giới; từ đó có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả hơn.

Bài học từ loại ma túy có cái tên "Cỏ Mỹ" cho thấy, nếu không được tuyên truyền, nhìn cảm quan, nó như một "thảo dược" thiên nhiên không gây nguy hiểm cho con người. Nhưng thực tế, bọn tội phạm đã sử dụng một loại thực vật chỉ để làm bình phong, thực vật này đã được tẩm chất XLR-11. Đây là chất khi sử dụng sẽ gây loạn thần, giãn đồng tử, kích động, căng thẳng, lo lắng, có thể có những tư tưởng cực đoan gây hại cho người dùng. Loại thuốc này  gây nghiện và được đánh giá là nguy hơn cả cần sa. Nhưng do mới xâm nhập vào Việt Nam, nên thành phần XLR-11 có trong "Cỏ Mỹ" không nằm trong danh mục các chất ma túy. Điều này đã gây khó khăn trong việc xử lý hình sự về tội ma túy, làm giảm hiệu quả răn đe và phòng ngừa chung với loại tội phạm này.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 126/2015/NĐ-CP nhằm bổ sung thêm cho Nghị định số 82/2013/NĐ-CP của Chính phủ đã ban hành trước đây.  Như vậy, kể từ ngày 1-2-2016, khi Nghị định số 126/2015/NĐ-CP có hiệu lực thi hành, cơ quan tố tụng và các lực lượng chức năng sẽ xử lý mọi hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép "cỏ Mỹ". Tuy nhiên, để nghị định trên ra đời, thì "Cỏ Mỹ" đã  xâm nhập vào giới trẻ được vài năm, gây bao hệ lụy cho gia đình và xã hội. Chính vì vậy, việc thông tin  giữa lực lượng cảnh sát các nước, đặc biệt là giữa lực lượng phòng chống ma túy các quốc gia với nhau có tầm quan trọng đặc biệt. Khi đã có thông tin, lực lượng phòng chống ma túy cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kỹ năng nhận biết với lực lượng chức năng và toàn xã hội; tránh để bị động, chậm phát hiện, nhận diện các loại ma túy mới. Làm được điều đó, công cuộc đấu tranh phòng chống ma túy sẽ hiệu quả hơn; chặn đứng ngay từ đầu sự lây lan của các loại ma túy độc hại vào giới trẻ.

Đào Minh Khoa
.
.
.