Thảm cảnh chát đắng của những gia đình buôn ma túy

Thứ Tư, 06/01/2016, 09:14
Dù biết dính đến ma túy và khó có đường về nhưng vì hám lợi, nhiều người vẫn như con thiêu thân lao vào con đường mua bán. Họ còn lôi kéo cả người thân vào con đường làm ăn phi pháp.


1. Trong những lần đi buôn bán gỗ tại Nghệ An, Lê Văn Hạnh (42 tuổi, ngụ tỉnh Nghệ An) móc nối với một đối tượng chuyên cung cấp ma túy nên bàn bạc với em trai là Lê Đình Kiểm (34 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) làm đầu mối giao nhận hàng. Hạnh chuyển ma túy từ Nghệ An vào Bình Dương cho Kiểm bán, mối tiêu thụ do Hạnh giới thiệu, bán được bao nhiêu phần lời sau này hai anh em sẽ tính toán chia ra. 

Để thuận tiện cho việc giao dịch mua bán và tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Kiểm thuê một căn nhà tại khu phố 7, phường Phú Lợi, TP Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) để làm nơi cất giấu ma túy. 

Hạnh và Kiểm thỏa thuận giá cả mỗi bánh heroin là 200 triệu đồng hoặc 9.000USD và được Kiểm bán lại cho khách là 207 triệu đồng/bánh. Số tiền chênh lệch này, Kiểm hưởng 1 mình (chưa tính khoản lợi nhuận ăn chia với Hạnh). Trung bình, mỗi lần Hạnh giao cho Kiểm 50 bánh heroin, khi nào bán hết Kiểm điện thoại báo cho Hạnh biết. Địa điểm giao nhận hàng do hai bên thống nhất nhưng liên tục thay đổi để tránh bị phát hiện.

Vào thời điểm lực lượng chức năng đột kích “kho” chứa ma túy của Kiểm, thu được 30 bánh heroin và nhiều loại ma túy tổng hợp khác mà đối tượng này chưa kịp tiêu thụ. Tính từ khi hoạt động đến khi bị phát hiện (cuối năm 2012 đến tháng 8-2013), Hạnh đã giao cho Kiểm tổng cộng 600 bánh heroin và Kiểm giao cho Hạnh hơn 3 triệu USD và 18 tỷ đồng. Riêng Kiểm thu lợi bất chính gần 4 tỷ đồng.

Ngoài 2 anh em Kiểm và Hạnh, trong vụ án này Đặng Thị Thanh (SN 1986, vợ Kiểm) cũng bị xem là đồng phạm. Quá trình điều tra, Kiểm và Thanh thừa nhận: Do không biết chữ nên mỗi khi nhận hàng và giấy tờ từ Hạnh, Kiểm đều đem về đưa vợ ghi lại để đối chiếu, kiểm tra. Còn Thanh thì khai: Nhiều lần thấy Kiểm mang tiền về, Thanh tham gia phụ đếm và đem cất. Các giấy tờ ghi chép sổ sách Kiểm là người kêu Thanh ghi lại để Kiểm theo dõi quản lý. 

Vào thời điểm bị Công an khám xét tại nhà, Thanh đã kêu người làm tiêu hủy số ma túy Kiểm đem về sử dụng, nhưng đang cất giấu trong nhà thì bị lực lượng chức năng phát hiện.

Những gia đình ma túy hội ngộ nhau tại tòa.

Với hành vi phạm tội nêu trên, xử sơ thẩm TAND tỉnh Bình Dương đã tuyên phạt 2 anh em Kiểm và Hạnh cùng mức án tử hình về các tội mua bán, tàng trữ trái phép ma túy. Riêng Thanh lãnh 23 năm tù. Tuy nhiên, tại phiên tòa xét xử phúc thẩm mới đây, sau khi xem xét và vận dụng tính nhân đạo của pháp luật, HĐXX đã giảm án cho Hạnh xuống mức án tù chung thân, riêng Kiểm và vợ bị tuyên y án.

Vợ chồng, anh em Kiểm đã phải trả giá đắt khi 1 trong 2 phải lãnh nhận bản án cao nhất của pháp luật, chỉ tội cho những đứa trẻ con của các bị cáo trong vụ án này đứa phải mất cha, thiếu hơi ấm của mẹ khi mới vừa chập chững vào đời. Có lẽ, đó mới là bản án lương tâm đau đớn nhất mà các bị cáo luôn dằn vặt trong khoảng thời gian còn lại trong tù.

2.Trước đó, một đường dây mua bán trái phép chất ma túy mà TAND TP Hồ Chí Minh đưa ra xét xử có đến 4 người trong một gia đình, trong đó có cả trẻ em phải quy án. Đau đớn thay, người đưa các em vào con đường tội lỗi chính là mẹ của các em.

Theo cáo trạng, đầu tháng 11-2013, trong một lần đi uống cà phê cùng chồng là Nguyễn Văn Rô (SN 1966), Trần Thị Phượng (SN 1971 ngụ quận 8) quen biết với một đối tượng tên Quang (không rõ lai lịch), sau đó nhận ma túy đem về để bán kiếm lời. Sau khi mua ma túy về, Phượng chia nhỏ rồi giao cho hai con là Nguyễn Văn Hiệp (SN 1994) và Trần Thị Ngọc Giàu (SN 1999) mang đi bán cho các con nghiện.

Tại tòa, các con của Phượng khai, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chỉ được cha mẹ cho đi học biết chữ rồi nghỉ, ở nhà phụ giúp gia đình. Ở nhà, cha mẹ kêu gì làm đó. Việc đi giao nhận ma túy cũng vậy, các bị cáo chỉ làm theo sự sắp xếp của mẹ. 

Đối diện với chồng và con tại tòa, Phượng khóc ngất. Trả lời HĐXX vì sao biết mua bán trái phép chất ma túy là việc làm phạm pháp, sẽ bị bắt, bị ngồi tù, thậm chí tử hình, sao bị cáo lại như con thiêu thân, cứ lao vào. Không những vậy còn kéo chồng, con cùng tham gia?”. Bị cáo Phượng khai: “Vì gia đình quá nghèo, muốn kiếm tiền để cho chồng con có cuộc sống đỡ khổ nên nhắm mắt làm liều. Bị cáo nghĩ bán lẻ vài tép chắc không sao, không ngờ giờ cả nhà đều ở tù...”.

Kết thúc phiên tòa hôm ấy, Phượng bị tuyên 12 năm tù, chồng Phượng 8 năm tù và hai con cùng mức án 2 năm 6 tháng tù. Khi được dẫn ra xe về trại giam, nhìn cả gia đình họ tranh thủ nắm tay nhau, bật khóc, ai nấy đều hy vọng đây là bài học cho gia đình Phượng để sau này ra tù họ trân trọng cuộc sống hơn.

3.Tương tự, cũng đổ lỗi cho hoàn cảnh cần tiền để lo cho 2 đứa con, Nguyễn Minh Tân (SN 1970 ngụ tỉnh Long An) cùng vợ là Tăng Thị Kim Xuyến (SN 1972) bàn nhau bán ma túy để kiếm lời. Theo đó, khoảng tháng 6-2013, Tân bắt đầu mua ma túy từ một người phụ nữ (không rõ lai lịch) ở khu vực cầu Nhị Thiên Đường (quận 8) đem bán lại cho các con nghiện.

Quá trình điều tra, Tân khai nhận trung bình khoảng 10 ngày bị cáo mua ma túy một lần, mỗi lần mua khoảng 2 chỉ heroin với giá 600.000 đồng. Sau khi có “hàng”, Tân đem số ma túy trên về chỗ ở phân ra gói lớn, gói nhỏ khác nhau để bán cho các con nghiện. 

Sau khi hành vi mua bán trái phép chất ma túy của Tân bị phát hiện, Cơ quan chức năng tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở cặp vợ chồng này trên đường Dương Bá Trạc, phường 1, quận 8, TP Hồ Chí Minh, Xuyến đã vội vã lấy 37 gói chất bột màu trắng là chế phẩm heroin (trọng lượng 30 gram) định đem xả xuống bồn cầu để phi tang. Tuy nhiên, hành vi của Xuyến nhanh chóng bị Công an phát hiện, thu giữ toàn bộ tang vật.

Tại tòa, Tân và Xuyến thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Tự bào chữa cho hành vi phạm tội của mình, cả hai khai do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, không đủ tiền lo cho 2 đứa con đang đi học nên họ nhắm mắt làm liều.

Bản án hôm ấy sau xem xét cả hai bị cáo chưa tiền án tiền sự, lần đầu phạm tội, thành khẩn khai báo... HĐXX đã tuyên phạt Tân 10 năm tù và Xuyến 7 năm tù.

A.Huy
.
.
.