Lực lượng Công an và Bộ đội Biên phòng phối hợp đảm bảo an ninh trật tự

Bài 2: Những cuộc giải cứu ngoạn mục ở đường biên

Thứ Sáu, 04/03/2016, 07:33
Công an và Bộ đội Biên phòng (BĐBP) là hai lực lượng luôn sát cánh trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự. Những cuộc giải cứu ngoạn mục xảy ra ở đường biên có lẽ chỉ những người trong cuộc mới thấu hiểu, nhưng đằng sau đó là những giọt nước mắt hạnh phúc của những nạn nhân được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Mỗi năm, cả hai lực lượng phối hợp với cơ quan chức năng của nước bạn giải cứu gần một trăm phụ nữ, trẻ em bị buôn bán trở về.

Chiều muộn, bên sông Ka Long gió hun hút, chúng tôi theo chân Tổ tuần tra của Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái  (BPCKQTMC) - Quảng Ninh đi dọc tuyến biên giới. Xuôi về phường Trần Phú là hàng chục đường mòn, chỉ cần vượt qua khúc sông Bắc Luân nước cạn gần tới đáy là sang tới nước bạn. Đây là địa điểm mà tội phạm mua bán người thường qua lại trái phép.

Tại khu vực này có lập một Trạm gác của lực lượng BĐBP và mỗi năm họ kịp thời ngăn chặn nhiều trường hợp buôn người sang Trung Quốc. Cho chúng tôi xem bức thư cảm ơn của cô giáo Tiểu học Quàng Thị Khuyên, ở huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên, Thượng tá Lê Văn Tú, Chính trị viên Đồn cho biết: “đã 3 tháng trôi qua nhưng đây được coi là vụ lừa bán phụ nữ đặc biệt mà chúng tôi từng giải cứu khi nạn nhân là một cô giáo, có hiểu biết xã hội nhưng bị đối tượng đóng giả là BĐBP lừa gạt”.

Công an và BĐBP tham gia giải cứu nạn nhân bị mua bán sang Trung Quốc.

Cuối tháng 12-2015, Đồn nhận được đơn trình báo của ông Quàng Văn Hao, ở xã Thanh An, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên về việc con gái ông là Quàng Thị Khuyên, giáo viên tiểu học bị một người tên Tuấn, là BĐBP ở Quảng Ninh lừa bán sang Trung Quốc. Theo mô tả nhận dạng người đàn ông tên Tuấn của Khuyên thì các cán bộ của Đồn nhận định, hắn giả danh là cán bộ biên phòng để chiếm lòng tin của cô giáo trẻ.

Sau khi xác minh và thu thập thông tin, Ban chỉ huy Đồn đã cử một tổ công tác liên hệ với BĐBP Đông Hưng, Trung Quốc để phối hợp giải cứu. Tuy nhiên, khi biết thông tin, vì tiếc tiền bỏ ra mua vợ, người chồng Trung Quốc của Khuyên đã cố ý đưa cô đi giấu. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, BĐBP Trung Quốc mới giải cứu và đưa cô trao trả về Việt Nam an toàn.

Đọc bức thư đong đầy nước mắt của Khuyên, chúng tôi không khỏi ám ảnh bởi cô vốn là giáo viên Tiểu học nhưng lại bị lừa gạt một cách dễ dàng. Khuyên kể, cô quen người đàn ông tên Tuấn qua mạng Zalo. Anh ta giới thiệu mình là BĐPB ở Quảng Ninh nên cô khá tin tưởng. Biết cô bị bệnh tim, anh ta đã lừa gạt, dẫn dắt cô đi khám với một lộ trình lòng vòng từ Hà Nội sang đến Trung Quốc.

Gã lừa đảo câu kết với các đối tượng người Việt Nam và Trung Quốc lừa bịp, dẫn dắt cô vờ đi khám bệnh, thậm chí đến nhà người đàn ông mua cô mà cô vẫn không hề hay biết, cứ tưởng đi với hắn là để chữa bệnh. Khi nhận ra sự thật phũ phàng thì đã quá muộn, cô phải làm vợ hờ của người đàn ông Trung Quốc trong 3 tháng mới được giải cứu.

Đoàn tụ tại Đồn, Khuyên ôm chặt bố mà khóc. Cô và bố hết lời cảm tạ sự giúp đỡ nhiệt tình của BĐBP hai nước để cô được trở về, đoàn tụ cùng đứa con nhỏ sau 3 tháng ly biệt. Thượng tá Lê Văn Tú cho biết, Đồn BPCKQTMC giải cứu cô gái 17 tuổi Hoàng Diệu Ly (quê ở Thái Nguyên) cùng con nhỏ 3 tháng tuổi trao trả về cho gia đình.

Ly bị chính người đồng nghiệp của mình lừa bán sang Trung Quốc khi đang mang thai được 6 tháng. Cô buộc phải lấy một người đàn ông ở tỉnh An Huy và 3 tháng sau thì sinh con. Đón con cháu ở Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, ông Hoàng Văn Lập (bố của Ly) xúc động nói: “Hay tin con đang bụng mang dạ chửa bị lừa bán, chúng tôi như cắt từng khúc ruột. Nay con cháu về nhà an toàn, mạnh khỏe, không còn gì nói hết sự cảm tạ của gia đình với các đồng chí ở Đồn BPCKQTMC”.

Một trong những thành công mà BĐBP và Công an tỉnh Lào Cai đạt được trong thời gian qua là đã giải cứu được nhiều trẻ em gái bị bán sang Trung Quốc làm gái mại dâm. Cách đây không lâu, BĐBP tỉnh Lào Cai nhận được đơn trình báo của gia đình cháu Triệu Thị Minh, 15 tuổi, dân tộc Dao, ở huyện Văn Bàn bị mất tích và nghi cháu bị lừa bán sang Trung Quốc.

Sau khi xác minh, BĐBP Lào Cai đã lập kế hoạch đấu tranh. Ngày 19-3-2015 tại khu vực biên giới thuộc tổ 9, phường Lào Cai, TP Lào Cai, lực lượng đánh án đã giải cứu thành công nạn nhân Triệu Thị Minh từ Trung Quốc về Việt Nam. Căn cứ đơn tố cáo của nạn nhân và tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 30-3-2015 lực lượng đánh án đã bắt khẩn cấp Bàn Văn Khoa và Bàn Văn Chúy là kẻ đã đưa cháu Minh bán sang Trung Quốc.

Theo kết quả điều tra thì năm 2011, Khoa quen biết Triệu Thị Mùi (SN 1986, dân tộc Dao, trú tại thôn Đầu Nhuần, xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng) và chung sống với nhau như vợ chồng. Mùi thuê một ki ốt ở Hà Khẩu, Trung Quốc để chứa gái bán dâm. Nhiều lần Mùi bàn với Khoa về Văn Bàn, Lào Cai để tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc làm gái mại dâm và cho thuê gái bán dâm với giá từ 1,2 đến 1,8 vạn NDT/ người/ tháng tùy theo nhan sắc, độ tuổi.

Để kiếm được nhiều tiền, đối tượng mà chúng thường nhắm đến là các bé gái mới lớn. Khi về huyện Văn Bàn, Mùi và Khoa đã gặp và thỏa thuận với Bàn Văn Chúy về việc đi tìm phụ nữ để đưa sang Trung Quốc, Chúy đồng ý. Sau đó Chúy gặp Bàn Thị Chíp và Triệu Thị Minh rủ 2 cháu lên Lào Cai tìm việc. Hai cô bé ngây thơ đã bị hắn lừa đưa sang Trung Quốc giao cho Mùi.

Hai cô bé bị chúng đưa vào tỉnh Côn Minh giao cho một phụ nữ thuê Minh làm gái bán dâm với giá 1,8 vạn NDT/tháng và cho một người phụ nữ khác thuê Chíp bán dâm tại Côn Minh với giá 1,6 vạn NDT/tháng. Công an Trung Quốc giải cứu được Minh, còn Chíp vẫn đang tiếp tục tìm kiếm. Ngựa quen đường cũ, Mùi tiếp tục lừa 2 cô gái ở tỉnh Bắc Giang định đưa sang Trung Quốc cho thuê làm gái mại dâm thì bị Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện bắt giữ.

Trần Hằng – Xuân Mai
.
.
.