Lực lượng Công an và Bộ đội Biên phòng phối hợp đảm bảo an ninh trật tự

Bài 1: Trận chiến khốc liệt với tội phạm ma túy

Thứ Năm, 03/03/2016, 06:48
Ở trận chiến khốc liệt đấu tranh chống tội phạm ma túy, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐPB) luôn kề vai với lực lượng Công an trong việc khám phá nhiều chuyên án ma túy lớn, kịp thời ngăn chặn hàng trăm vụ vận chuyển ma túy. Đấu tranh với tội phạm ma túy không chỉ đòi hỏi sự mưu trí, dũng cảm của cả hai lực lượng, mà còn có sự phối hợp nhịp nhàng, đầy bản lĩnh để quét những mẻ ma túy lớn.

Chuyên án đấu tranh triệt phá đường dây ma túy do Đỗ Thị Dung (35 tuổi, trú tại huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh) cùng 6 đối tượng tham gia buôn bán 83 bánh heroin, 100g ma túy đá là chuyên án lớn nhất trong năm 2015 do BĐBP và Công an phối hợp.

Kể lại kết quả đấu tranh với chuyên án này, Đại tá Dương Quốc Trượng, Đoàn trưởng Đoàn đặc nhiệm miền Nam (ĐNMN), Cục Phòng chống ma túy và tội phạm (PCMT&TP), Bộ Tư lệnh BĐBP cho biết: “Chuyên án do Đại tá Lê Thanh Liêm, Phó cục trưởng Cục Phòng chống tội phạm về ma túy (C47B), Bộ Công an làm Trưởng Ban. Chuyên án có sự phối hợp tham gia phá án của Đoàn ĐNMN, Phòng PC47 - Công an TP Hồ Chí Minh, Cụm Cảnh sát biển vùng 3. Đây là chuyên án lớn, phạm vi đối tượng, địa bàn rộng nên đòi hỏi sự phối hợp vô cùng chặt chẽ”.

BĐBP và Công an tỉnh Quảng Bình bắt đối tượng ma túy từ Lào về Việt Nam.

Chuyên án bắt nguồn từ việc đầu năm 2015, các trinh sát của Cục C47B phát hiện Đỗ Thị Dung có biểu hiện bất minh về tài chính. Tập trung xác minh, được biết Dung liên quan đến một đường dây buôn bán, sản xuất ma túy xuyên quốc gia, luôn mang theo vũ khí nóng để sẵn sàng chống trả.

Sau một thời gian theo dõi, xác định Dung thường xuyên làm ăn với 3 đối tượng là Nguyễn Trí Dũng (44 tuổi, ở tại phường 12, quận Tân Bình), Vũ Thị Kim Cúc (44 tuổi, ở tại phường 15, quận Bình Thạnh) và Đoàn Thụy Thanh Tâm (27 tuổi, trú tại phường 12, quận Bình Thạnh), Ban chuyên án quyết định cất mẻ lưới. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát biết ngày 1-10-2015 Dung sẽ gặp Dũng để mua một số lượng ma túy lớn nên đã tổ chức lực lượng bám sát.

Đêm đó, Dũng đóng chặt cửa ở trong nhà, theo nhận định của trinh sát, khả năng hắn đang sản xuất ma túy để chuẩn bị cho vụ giao dịch lớn vào hôm sau.

Lúc 14h ngày 1-10-2015, Dũng liên lạc và hẹn Dung, Cúc đúng 15h có mặt trước cửa siêu thị Maximax Cộng Hòa để giao hàng với giá 200 triệu đồng/bánh heroin. 30 CBCS của các lực lượng được lệnh lên đường phong tỏa khu vực giao hàng.

Như đã hẹn, Dũng lượn lờ bằng xe máy trước cửa siêu thị. Thấy Dung tới, Dũng đưa cho thị một bọc nilon màu đen rồi rồ ga phóng đi. Nhưng vừa đi khỏi thì hắn bị lực lượng đánh án bắt giữ. Một tổ công tác bám theo Dung, khi thị ta giao bọc nilon cho Cúc thì lập tức bị bắt giữ và dẫn giải về Công an phường 4, quận Tân Bình để làm việc.

Tại đây, mở mọc nilon ra, lực lượng chức năng phát hiện có 6 bánh heroin, mở cốp xe của Dũng phát hiện 10 bánh heroin. Tiến hành khám xét nhà của Dũng, các trinh sát thu giữ được 28 bánh heroin, 20 bịch bột heroin khoảng 10,4kg, 1 khẩu súng ngắn CZ83, 2 hộp tiếp đạn, 20 viên đạn, 2 khuôn ép ma túy, 2 con dấu có chữ A, 1 cân điện tử…

Đúng như dự đoán, Dũng sản xuất ma túy ngay tại nơi ở. Ngôi nhà của hắn được rào chắn kiên cố, có camera giám sát người ra vào và luôn thủ súng bên mình để sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện. Một tổ công tác khác khám nhà của Vũ Thị Kim Cúc đã thu được 600g heroin (tương đương 2 bánh).

Mở rộng chuyên án, các lực lượng tiến hành bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây. Kết thúc chuyên án đã bắt giữ 7 đối tượng, thu giữ 83 bánh heroin, 100g ma túy đá cùng nhiều tang vật, phương tiện.

Sơn La được biết đến là địa bàn nóng bỏng về tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Tây Bắc nói riêng và cả nước nói chung. Ở đây đã có nhiều trận chiến sinh tử giữa lực lượng Công an, BĐBP với tội phạm ma túy. Năm 2015, BĐBP phối hợp với Công an tỉnh Sơn La đấu tranh thành công 7 chuyên án, bắt giữ 15 đối tượng, thu giữ 28 bánh và 265g heroin, 2.471 viên MTTH, 4kg thuốc phiện, 5 khẩu súng, 34 viên đạn. Đ

iển hình là ngày 21-6-2015, tại bản Chiềng Ve, xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu, Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập phối hợp với Công an huyện Mộc Châu và Chi cục Hải quan cửa khẩu Lóng Sập bắt giữ 4 đối tượng là Cứ A Sang, Cứ A Dế, Cứ A Chá, Tráng Thị Mo đang vận chuyển trái phép 20 bánh heroin.

Ngoài ra, BĐBP và Công an tỉnh Sơn La còn tổ chức bắt 2 nhóm vận chuyển ma túy có vũ trang, mà điển hình là ngày 3-5-2015, tại bản Khò Hồng, xã Chiềng Xuân, huyện Vân Hồ đã bắt thành công 28 đối tượng từ Lào vào Việt Nam. Kết quả đã tiêu diệt 1 đối tượng, thu giữ 10 ba lô bên trong chứa 160 bánh heroin, 4 khẩu súng quân dụng, 85 viên đạn.

Cuộc đấu tranh chống tội phạm ma túy còn diễn ra khốc liệt tại các tỉnh biên giới miền Trung mà Nghệ An là điểm nóng. Nơi đây, trong năm 2015, lực lượng Công an tỉnh Nghệ An và BĐBP đã phối hợp đấu tranh thành công 4 chuyên án, bắt 7 đối tượng. Điển hình nhất của sự phối hợp này là phá chuyên án bắt 2 đối tượng tại khu vực Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An, thu 6 bánh heroin...

Đánh giá về sự phối hợp có hiệu quả giữa hai lực lượng trong thời gian qua, Đại tá Nguyễn Quang Bình, Chính ủy Cục PCMT&TP, Bộ Tư lệnh BĐBP cho biết: “Nhiều chuyên án ma túy lớn bị triệt phá với những thành công ngoài mong đợi là kết quả của sự phối hợp nhịp nhàng, nhuần nhuyễn giữa lực lượng Công an và BĐBP.

Để có được kết quả như vậy, cán bộ chiến sĩ của cả hai lực lượng đã phải hy sinh rất nhiều, thậm chí phải trả bằng máu và nước mắt. Nhưng với nhiệm vụ thiêng liêng của mình, lực lượng biên phòng tiếp tục tăng cường và phát huy sự phối hợp này nhằm ngăn ngừa và đầy lùi tội phạm ma túy, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân”.

Năm 2015, lực lượng BĐBP và Công an trên cả nước đã phối hợp bắt giữ, xử lý 273 vụ với 493 đối tượng phạm pháp hình sự. Riêng tội phạm về ma túy đã phối hợp bắt giữ 144 vụ với 268 đối tượng, thu 228 bánh heroin; 700,142g và 189 gói nhỏ heroin; 22.262 viên và 2.588,0907g ma túy tổng hợp; 330,138g thuốc phiện; 44,973kg cần sa.
Trần Hằng – Xuân Mai
.
.
.