Áo trắng học trò trong cơn sóng ngầm mới

Chủ Nhật, 31/07/2016, 09:07
Ma túy cực mạnh đang xâm nhập thị trường Việt Nam. Nhiều chuyên gia nhận định, giới trẻ thế giới cũng như tại Việt Nam sẽ phải đối mặt với một “vấn nạn ma túy toàn cầu” mà nguy có thể còn kinh hoàng hơn những năm cuối thế kỷ trước. 

Xã hội biết bao phen kinh hoàng khi chứng kiến những vụ án đau lòng mà kẻ phê “đá” gây ra, như vụ Ma Đình Tiệp, ở thái Nguyên chém 2 người thân (tháng 11-2015), sau đó cầm một phần thân thể nạn nhân chạy khắp xóm la hét; vụ Đỗ Đức Mạnh Hùng, ở TP Nam Định lên cơn ngáo đá rồi dùng dao đâm chết bố đẻ là ông Đỗ Đức Thắng, 71 tuổi và mẹ là bà Nguyễn Thị Đỏ, 62 tuổi vào ngày 11-9-2015...

Đó là những bằng chứng rõ ràng nhất về việc các loại ma túy cực mạnh đang xâm nhập thị trường Việt Nam. Riêng với nhiều loại ma túy mới tác hại, nhiều chuyên gia còn nhận định, giới trẻ thế giới cũng như tại Việt Nam sẽ phải đối mặt với một “vấn nạn ma túy toàn cầu” mà nguy có thể còn kinh hoàng hơn những năm cuối thế kỷ trước. 

Trong một đánh giá vào năm 2015 của cơ quan chức năng, MTTH đã và đang phát triển, dần thay thế các loại ma túy từ tự nhiên. 

Với một bộ phận giới trẻ cũng đang đua nhau tuyên truyền sử dụng MTTH là “đẳng cấp”, là “sành điệu”, còn chơi heroin bị coi là kẻ “hạ đẳng”… nhưng thực tế loại ma túy gây ảo giác hoang tưởng này là cội nguồn của việc làm gia tăng tội phạm như chém giết người thân, bắt cóc trẻ em, gây tử vong nhiều người… nhưng tại Việt Nam, theo số liệu cơ quan chức năng hiện có tới 80% trong số dân nghiện là MTTH.

Điều đáng chú ý qua phân tích của các chuyên gia, viên MTTH đang lưu hành trên thị trường Việt Nam ra sao? Ngoại trừ viên amphetamine và dextro-amphetamine là 2 chất được sử dụng hợp pháp trong y học với độ tinh khiết đáng tin cậy thì thành phần các hợp chất chứa trong 1 viên thuốc lắc đường phố - “ma túy chợ đen”, rất đa dạng, tùy thuộc vào “lò” sản xuất và nguyên liệu đầu vào. 

Ngoài các chất phụ gia thường có trong viên thuốc lắc để tăng độ “phê”, thường gặp nhất là caffeine, còn có mephedrone - xuất xứ từ Trung Quốc mà đã bị đưa vào danh mục cấm trên thế giới từ năm 2008 - viên MTTH ngày nay còn chứa nhiều tạp chất phụ gia độc hại, gây nên hàng loạt các tác dụng lâm sàng phức tạp. Do đó, khi bị sốc, bác sĩ rất khó chẩn bệnh để cứu bệnh nhân. 

Các chuyên gia cũng đã phân tích và tìm thấy, các sản phẩm của MTTH đường phố thường chứa 1 trong 2 loại thuốc hạ nhiệt là Paracetamol và Ibuprofen. Đôi khi, 1 viên thuốc lắc - Estasy lại không hề có MDMA mà chứa các phụ phẩm tùy thuộc vào nguyên liệu đầu vào và tay nghề của các “dược sĩ” tại các “viện bào chế đen”. 

Trong đó, một phụ phẩm cực kỳ nguy hiểm là Para-methoxyamphetamine (PMA), một chất gây ảo giác mạnh và cực độc trên hệ thần kinh, làm thân nhiệt tăng rất cao và làm tăng nhịp tim; thậm chí có thể gây tử vong.

Cỏ Mỹ và lá Khat.

Trong khi để biết trong viên MTTH đường phố có bao nhiêu thành phần từ phụ gia độc hại hiện mới chỉ có các phòng thí nghiệm hiện đại của FBI (Cục Điều tra liên bang) hay DEA (Cơ quan Bài trừ ma túy) tại Hoa Kỳ mới làm được. 

Các chuyên gia đã ví viên thuốc lắc ngày nay như cái “lẩu thập cẩm” chứa đủ thứ độc chất mà người sử dụng đang tự đầu độc và hủy hoại cơ thể của mình một cách khủng khiếp nhất, mà kết quả sau những cơn phê ấy là… đi thẳng tới khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện (BV).

Điển hình như vào tháng 10-2015, thông qua facebook, dư luận bàng hoàng sau cái chết của một nam DJ, 22 tuổi, ngụ tại TP Hồ Chí Minh sau khi sử dụng phải một loại ma túy có tên “bướm xanh”; còn một vài thanh niên khác thì trở nên điên dại sau khi sử dụng viên MTTH tên gọi “chim hồng” có xuất xứ từ Trung Quốc. Nam DJ trên tử vong vào tối 24-10-2015 được chẩn đoán sốc thuốc. 

Trên face, dân chơi “cảnh báo” với nhau rằng, cả 2 viên thuốc này có khả năng biến cuộc đời của kẻ sau khi thưởng thức nó trở nên “sống không bằng chết”. Một trường hợp điển hình khác về chịu tác hại của “viên lẩu MTTH”: Nhóm thanh niên 4 người sau khi chơi viên “chim hồng” đều được đưa vào  khoa Hồi sức tích cực của một BV ở TP Hồ Chí Minh. 

Và chỉ có 1 trong 4  người là còn tỉnh táo đã tâm sự trên trang face của mình: “3 thằng em mình giờ đang nằm, chờ ngày lên thiên đường. Không biết mạng mình cao hay sao mà giờ còn sống, mở mắt và nhìn 3 thằng em điên dại, sống không bằng chết”, và đưa ra lời cảnh báo: "Vào quán bar nếu có ai nhét gì vào miệng thì nhớ xem đấy là cái gì nhé các bạn gái”…

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh Bình Dương cho biết, hiện nay tội phạm về ma túy không còn hoàn toàn tập trung vào những thanh niên con nhà giàu lắm tiền nhiều của nữa mà nhắm vào các đối tượng mà chúng xem là “nguồn tiềm năng” bao gồm những học sinh cấp II, cấp III.

Vào đầu năm 2016, một học sinh cấp III tên Tuấn đã tìm đến Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn nhờ ông tư vấn phương pháp cai nghiện tại chỗ cũng như giúp cậu  ta thoát khỏi sự ám ảnh của chất gây nghiện. 

Đến khi không còn cảm giác thèm, nhớ cỏ Mỹ, shisha nữa, cậu học sinh này thổ lộ, do biết em là con trai một gia đình khá giả nhưng cha mẹ bận bịu làm ăn, trong khi em lại đang trong thời kỳ thay đổi mạnh mẽ về tâm sinh lý, rất cần có người lớn đồng cảm để chia sẻ nên một thanh niên cùng trang lứa chuyên bán lẻ ma túy cho các con nghiện ở khu vực cầu Ga, quận 12 đã tiếp cận. 

Lúc đầu thanh niên này giả bộ làm bạn để chia sẻ những điều thầm kín với Tuấn, thấy Tuấn đã “chịu nghe”, đối tượng này rủ Tuấn đến các quán bar ngồi uống nước, rồi đến uống bia, rượu, hút thuốc lá. 

Nửa tháng sau khi bị cuốn vào những trò tiêu khiển vô bổ, Tuấn đã nghiện đi bar, đối tượng bắt đầu “kê kích” cậu bằng những câu đại loại như: “Đi bar mà không có bình shisha, không xỉa tăm (là hút loại cỏ Mỹ được đám mua bán ma túy cuốn thành điếu bán với giá 200.000 đồng/điếu) thì đâu có được coi là sành điệu, là thua cả đám “nhóc sữa” nữa!...".

Được khơi trúng tính hiếu thắng của tuổi trẻ, lại thiếu sự hiểu biết, Tuấn cũng cảm thấy “hấp dẫn” thực sự với cái điếu thuốc cỏ Mỹ “sành điệu” trên tay và lập tức ra xe bán thuốc lá dạo trước cửa quán bar, rút 1 triệu đồng mua liền 5 điếu. Sử dụng xong 5 điếu thuốc, “đô” của Tuấn tăng lên gấp đôi, rồi gấp 3 chỉ trong vòng 2 tuần. Và những cuộc đi chơi sau đó Tuấn đã không thể thiếu cỏ Mỹ... 

Chỉ tới khi, một người bạn học với Tuấn do sử dụng quá liều đã tử vong tại BV với chẩn đoán tắc nghẽn phổi khiến cậu ấm này hoảng loạn. Tuấn đã tìm đến thú nhận với Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn, và cầu cứu!

Từ kinh nghiệm xử lý người nghiện trên địa bàn thời gian gần đây, Đại tá Trần Văn Ngọc, Trưởng Công an quận Bình Tân thừa nhận, ngoài một loạt các khó khăn trong công tác quản lý người nghiện có nơi cư trú ổn định, thì đối tượng sử dụng ma túy từ 12 đến dưới 18 tuổi hiện không được quy định thuộc đối tượng phải giáo dục tại xã, phường, thị trấn và không bị áp dụng biện pháp bắt buộc đưa đi cai nghiện tập trung. 

Đây chính là một trong những kẽ hở mà tội phạm lợi dụng trẻ vị thành niên vào con đường nghiện để lệ thuộc, làm theo những yêu cầu của chúng.


Nhóm PV
.
.
.