Ma túy mới - sự chuyển dịch ngầm và cuộc phiêu lưu kết bạn với… thần chết

Thứ Bảy, 30/07/2016, 08:55
Trong quá trình lấy tư liệu viết loạt bài “Ma túy đổi màu và sức mạnh hủy diệt”, PV Báo CAND phát hiện có một sự chuyển dịch ngầm trên thị trường buôn bán và sử dụng các loại ma túy mới, ma túy vô hình. Những cơn sóng ngầm này khiến xã hội kinh hoàng qua những vụ trọng án vì ngáo đá gần đây. Nhưng sự hủy diệt thực sự còn nằm ở cái đích mà nó đang nhắm tới, đó là giới trẻ còn ngồi trên ghế nhà trường.

Những năm cuối của thế kỷ trước, ở một vài địa phương, có những  nghĩa trang toàn… vòng hoa trắng. Nằm dưới đất lạnh là những người đang ở lứa tuổi đẹp nhất. Họ ra đi vì sốc ma túy, vì AIDS. Cơn bão heroin gây nên bị kịch cho hàng ngàn gia đình. 

Chiến dịch methadone - dùng chất nghiện thay thế mà các ban, ngành đang gắng sức thực hiện nhằm giải quyết hậu quả của một dòng nghiện heroin chưa xong thì giờ đây, giới buôn lậu ma túy lại áp dụng chiến thuật “đổi màu” ma túy. Mà theo đó, cách “dẫn dụ” kẻ vào cuộc chơi cũng khác lạ, mới hơn, hút chặt hơn...

Bắt đầu bằng shisha

Dù mới du nhập vào Việt Nam vài năm gần đây nhưng shisha đang làm mưa làm gió trong giới trẻ. Được ví như “thuốc lào” của Việt Nam nhưng có tẩm ướp hương vị trái cây cộng thêm cách hút với những chiếc bình lạ mắt xuất xứ từ xứ sở của “Nghìn lẻ một đêm”, ban đầu nó được bán ra một cách bí ẩn trong các nhà hàng, quán bar với giá cả đắt đỏ lên tới cả triệu đồng/ bình. Nó sành điệu đến mức không ít bạn nữ sẵn sàng hút shisha và còn vì nó... thơm như trái cây.

Giờ đây shisha đang tràn lan tại rất nhiều nơi thu hút giới trẻ như quán cafe, trà sữa... và nó đang biến tướng. Bắt đầu là pha thêm rượu, cỏ Mỹ thậm chí cả heroin để có cảm phê gấp bội và dân chơi càng hào hứng bởi được chơi “hàng” công khai.

Hiện nay dù có những cảnh báo, đề nghị nhưng shisha vẫn chưa bị xếp vào hàng ma túy. Nhưng cái cách pha thêm cỏ Mỹ, heroin đang trở lên rất nguy hiểm vì nó dẫn dụ các bạn trẻ thử nghiệm mà không biết đang đùa với ma túy. Hút shisha chẳng ai hút một mình, và chỉ cần một người trong nhóm chơi chung có mục đích dùng ma túy và khi họ bí mật thực hiện sẽ khiến cả nhóm bước vào cuộc... đùa giỡn với tử thần mà không biết.

 Việc cõng nhau về sau khi hút shisha là dấu hiệu cho thấy shisha đã được pha chế với các loại chất kích thích khác mà người chơi chưa quen. Có vẻ như shisha đang là thứ để dân chơi dẫn dắt người mới vào các “trip” (chuyến bay-PV) ảo giác nguy hại sau này.  

Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh Bình Dương cho biết, trong hầu hết những lần đi trinh sát hoặc tiến hành kiểm tra hành chính một số quán bar, vũ trường trên địa bàn TP Thủ Dầu Một, các anh đều phát hiện những thanh niên sử dụng chất kích thích dưới dạng hút cỏ Mỹ được tẩm ướp, shisha có trộn thêm bồ đà... 

Tuy nhiên, để tiến hành xử lý hành chính là không thể thực hiện được bởi những loại thảo mộc sử dụng đều chưa có trong danh mục chất gây nghiện cấm lưu hành và sử dụng của ngành Y tế.

Từ hút shisha tới nghiện ma túy tổng hợp, nghiện ma túy đá là khoảng cách không xa.

Đến ma túy tổng hợp

Một đánh giá vào năm 2015 của cơ quan chức năng cho biết, kết quả rà soát đến tháng 9-2014 toàn quốc có hơn 204.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý của lực lượng Công an, tăng gần 23.000 người (tăng 12%) so với cuối năm 2013. Đặc biệt, ma túy tổng hợp (MTTH) đã và đang phát triển, dần thay thế các loại ma túy từ tự nhiên như: thuốc phiện, heroin…

Hiện nay, giới trẻ đang đua nhau tuyên truyền sử dụng MTTH là “đẳng cấp”, là “sành điệu” nhưng thực tế đây là loại ma túy rất nguy hiểm, gây ảo giác hoang tưởng, còn được gọi là “ma túy điên”, thế giới chưa có phác đồ điều trị cai nghiện. 

Một số người sử dụng MTTH gây ảo giác, hoang tưởng đã có những hành vi phạm pháp như chém giết người thân, bắt cóc trẻ em, MTTH cũng là bằng chứng đã gây tử vong nhiều người như ở Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng…

Sự thay đổi về loại hình ma túy với đặc điểm đa chủng loại, đa nguồn gốc dẫn tới đường đi của các loại ma túy này cũng thay đổi rất nhiều. Nguồn ma túy vào Việt Nam và vận chuyển đi nước thứ 3 tiêu thụ, chủ yếu là MTTH như Methaphetamin từ các nước ở khu vực Trung Đông và Tam giác vàng.

Trong khi đó, heroin và tiền chất ma túy được vận chuyển ra nước ngoài chủ yếu là Trung Quốc, Australia. Đặc biệt, đối với tuyến bưu điện, chuyển phát nhanh đang có tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu vận chuyển heroin và tiền chất ma túy sang Australia.

Có loại ma túy khác có nguồn gốc từ châu Âu như nấm thức thần từ Hà Lan... cực độc, tất cả được ngụy trang dưới dạng vô hại của thảo dược và lấy Việt Nam như một địa chỉ trung chuyển để đi nước khác. Nhưng thực tế có không ít loại ma túy này đã được đưa vào thị trường, bằng chứng là “dân chơi” trong nước  không hề lạ lẫm.

Giờ đây, nhiều tài xế chạy xe chuyên nghiệp cho biết họ không còn bất ngờ với việc bị thanh niên ngáo đá tạt đầu xe, láng lượn trước mặt. Người dân cũng quen dần với hình ảnh thanh niên ngáo đá có những hành vi không thể là bình thường như leo lan can nhà cao tầng, trèo cột điện hay một cô gái khỏa thân đi trong tình trạng “bơi” trên mặt đường.

Tại các vũ trường, quán bar, trên các màn hình lớn là những clip chuyển động rất tương đồng với hình ảnh, clip trên các trang web cổ súy ca ngợi các chất nấm thức thần, ảo giác LSD… Đó là những bằng chứng rõ ràng nhất về việc các loại ma túy cực mạnh đang xâm nhập thị trường Việt Nam và giới trẻ đang đứng trước những hiểm nguy có thể còn kinh hoàng hơn những năm cuối thế kỷ trước.

Các thống kê vào năm 2015 cho thấy một tín hiệu mừng là số liệu về người nghiện ma túy đang giảm nhưng thực tế thì sao? Chính sự không thể phát hiện trong các test kiểm tra về một số loại ma túy mà Báo CAND đề cập trong chuyên đề “Ma túy đổi màu…” trước đã trình bày, cùng tâm lý “không nghiện” đang đẩy một bộ phận không nhỏ dân chơi chuyển sang những chuyến bay - “trip” với cỏ Mỹ, với nấm, với chất thức thần ... Một chuyên gia chia sẻ với chúng tôi rằng, những con số dân chơi này hiện nay vì “vô hình” nên không thể thống kê. Cùng với các quy định, và xử lý về các chất này còn đang rất lỏng lẻo càng làm cho nó có cơ hội phát triển. Sự thiếu các quy định pháp lý cũng đang dẫn tới tình trạng là các loại ma túy này được bán tràn lan trên mạng mà chúng tôi sẽ đề cập trong bài viết kế tiếp.
Nhóm PV
.
.
.