30 năm tình nguyện giữ bình yên cho thành phố ngàn hoa

Thứ Hai, 03/10/2016, 12:01
Hình ảnh ông Trần Sâm (60 tuổi), ngụ đường Mê Linh, TP Đà Lạt (Lâm Đồng) mỗi ngày đi tuần đã trở thành quá đỗi quen thuộc với người dân địa phương. Suốt 30 năm qua, ông Sâm tình nguyện tham gia giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) không công, phối hợp cùng Công an truy bắt nhiều đối tượng phạm tội.

Ông Trần Sâm từng có thời gian hoạt động trong Quân đội. Năm 1980, khi vừa nhập ngũ ông đóng quân tại Đắk Lắk, sau đó về làm công tác trinh sát quân báo cho Thành đội Đà Lạt. Nhiệm vụ của ông Sâm là thu thập tin tức tình báo cho lực lượng đấu tranh, đánh bại những tàn dư cuối cùng của tổ chức phản động FULRO. 

Trong một lần hoạt động ở vùng rừng sâu, ông Trần Sâm trúng chất độc trong nước của kẻ thù khiến cho sức khỏe giảm sút nên phải giải ngũ năm 1985. Trở về địa phương, ông Sâm sinh sống bằng nghề chạy xe thồ, khi thì chụp ảnh dạo. 

Lúc bấy giờ vùng đất Mê Linh, phường 9, TP Đà Lạt ngày nay đang rất hoang sơ, vẫn còn ít cư dân nhưng lại là nơi “cực kỳ phức tạp” như đồng chí Thiếu úy, Cảnh sát khu vực Nguyễn Văn Thạnh cho biết. 

Đây vốn là khu dân cư giáp ranh giữa TP Đà Lạt và huyện Lạc Dương với đầy rẫy những mỏ hầm thiếc, vàng. Hàng chục tay “anh chị” tứ xứ trong Nam, ngoài Bắc dạt về đây tranh giành địa bàn. Ngày họ vào rừng đào đãi thiếc, vàng, tối ra ngoài tụ tập ăn nhậu, đánh bạc, đánh nhau, gây mất ANTT địa phương. 

Thời gian đầu, ông Sâm chỉ đảm nhận vai trò là “cầu nối” với lực lượng Công an phường 9, nghĩa là khi phát hiện các vụ việc có liên quan đến ANTT sẽ báo cho Công an đến giải quyết. Thấy ông Trần Sâm hoạt động năng nổ, có trách nhiệm, năm 1987, Công an địa phương đã động viên ông Sâm tham gia lực lượng dân phòng, cùng giữ gìn ANTT, bảo vệ bình yên cho nhân dân. Ông Sâm nhận lời.

Ông Trần Sâm đã góp sức tích cực cùng lực lượng Công an bảo vệ an ninh trật tự cho nhân dân.

Suốt 30 năm qua, với những kỹ năng học được từ thời làm công tác trinh sát tình báo Quân đội, ông Trần Sâm đã giúp lực lượng Công an phường 9, TP Đà Lạt triệt phá nhiều tụ điểm phức tạp, truy bắt thành công không ít đối tượng phạm tội trên địa bàn. Một trong nhiều vụ việc gần đây được ông Sâm phát hiện, phối hợp với lực lượng Công an bắt giữ đối tượng trộm xe gắn máy của nhân dân. 

Hôm đó, ông Sâm đang đi tuần thì phát hiện một thanh niên lạ mặt ngoài 20 tuổi có hành vi lén lút bên cạnh chiếc xe gắn máy của người dân dựng bên đường Mê Linh, phường 9. Nghi ngờ đối tượng đang có ý định trộm xe nên ông Sâm lập tức để mắt theo dõi. Đối tượng phá được ổ khóa chiếc xe gắn máy chỉ trong chớp mắt nhưng lại không dám lấy trộm mà bỏ đi. 

Ông Sâm bí mật theo dõi, đi theo tên trộm này tới một hẻn nhỏ trên đường Phan Chu Trinh, phường 9, TP Đà Lạt, đoạn gần với chùa Linh Thứu. Tại đây, tên trộm tiếp tục có ý định trộm xe gắn máy của người dân, ông Sâm đã gọi điện báo vụ việc cho Công an phường 9 tới phối hợp, vây bắt. 

Khoảng 22 giờ, khi đối tượng trộm được một chiếc xe gắn máy hiện Yamaha Sirius đang trên đường tẩu thoát thì bị ông Sâm cùng Công an phường 9 bao vây, chặn đường. Đối tượng liều lĩnh điều khiển xe vừa trộm được tông thẳng vào lực lượng Công an rồi bỏ tang vật chạy bộ. Tuy nhiên, trước một “chiếc lưới sắt” đã được giăng sẵn, đối tượng này chạy được khoảng 300m thì bị tóm gọn bởi một lực lượng đã mai phục từ trước.

Gần đây, ông Trần Sâm cùng Công an phường 9, TP Đà Lạt lại lập công, triệt phá một tụ điểm tàng trữ, sử dụng chất ma túy. Nhận được tin báo, ông Trần Sâm đã cùng lực lượng Công an bao vây một căn nhà trên đường Trương Văn Hoàn, phường 9, TP Đà Lạt. Lúc lực lượng chức năng ập tới có 4 đối tượng đang tổ chức sử dụng chất ma túy. 

Các đối tượng khai nhận đang có 5 người khác từ huyện Lâm Hà trên đường đem “hàng” tới. Lực lượng Công an đã khống chế các đối tượng, tổ chức mai phục nhằm bắt gọn đường dây này. 23h30 cùng ngày, 5 đối tượng vừa bước ra khỏi một chiếc taxi để vào nhà thì bị bắt Công an ập tới bắt giữ khiến chúng không kịp trở tay. 

Trong vụ án này, Công an phường 9 đã bắt giữ 9 đối tượng (trong đó có 2 nữ) có liên quan cùng một lượng ma túy khá lớn bàn giao cho Công an TP Đà Lạt điều tra, xử lý.

Nói về ông Trần Sâm, Đại úy Phan Văn Hừng, Phó trưởng Công an phường 9, TP Đà Lạt cho biết, đó là người hết lòng vì sự bình yên cho nhân dân. Suốt 30 năm qua ông Sâm tham gia công tác dân phòng, nhiều lần phát hiện, phối hợp với Công an truy bắt, triệt phá thành công những tụ điểm phức tạp, phạm tội. 

“Bất kể ngày hay đêm, khi nhận được thông tin từ quần chúng hoặc của Công an, chú Sâm đều có mặt rất nhanh. Phải nói chú ấy đã góp công rất lớn cùng lực lượng Công an địa phương giữ gìn an ninh trật tự và bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân”- Đại úy Hừng nói. 

Với những đóng góp tích cực trong lĩnh vực bảo vệ ANTT tại địa phương, ông Trần Sâm đã nhiều lần được các cấp chính quyền, Công an khen thưởng.

Kim Ngân
.
.
.