Giữ bình yên địa bàn trung tâm Cố đô Huế

Thứ Ba, 28/06/2016, 08:05
Có một thời gian phường Phú Hòa, TP Huế (tỉnh Thừa Thiên – Huế), được xem là địa bàn phức tạp về ANTT, khi nơi đây tập trung nhiều đối tượng buôn bán ma túy, môi giới mại dâm, trộm cắp ẩn nấp hoạt động.

Tuy nhiên, với quyết tâm chuyển hóa địa bàn, lực lượng Công an phường Phú Hòa đã cùng chính quyền địa phương nỗ lực tăng cường công tác giữ gìn ANTT, từng bước cảm hóa nhiều đối tượng hình sự quay về nẻo thiện…

Thượng úy Hoàng Đình Cường, Cảnh sát khu vực 2 (KV2), Công an phường Phú Hòa, cho biết, do nằm ở trung tâm TP Huế, gần chợ Đông Ba, nên nhiều năm trở về trước, KV2 là nơi ẩn náu của nhiều băng nhóm tội phạm.

Một trong số đối tượng “máu mặt” là Trần Ngọc Phương Hùng (biệt danh Hùng “gà”, 33 tuổi, trú 57 Trần Huy Liệu, phường Phú Hòa), không chỉ “nổi tiếng” trong các vụ đâm thuê, chém mướn, mà còn là “đại lý” cung cấp ma túy cho các con nghiện. Với quyết tâm lập lại ANTT địa bàn, cuối tháng 10-2015, Công an TP Huế phối hợp với Công an phường Phú Hòa bắt giữ Hùng “gà” đã khiến các đối tượng hình sự khác “co vòi”.

Công an phường Phú Hòa gặp gỡ, vận động người dân giữ gìn ANTT.

Bên cạnh đó, để tăng cường công tác quản lý đối tượng có tiền án, tiền sự; đồng thời giúp đỡ các đối tượng này có công ăn việc làm ổn định, trở lại với cuộc sống lương thiện, thời gian qua, Công an phường Phú Hòa cùng chính quyền địa phương đã nỗ lực tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện hỗ trợ họ nhiều mặt.

Trường hợp của Nguyễn Anh T (trú tổ 5, KV2, Phú Hòa) từng bị TAND TP Huế tuyên phạt 5 năm tù về tội “giết người” là một ví dụ. Sau khi thi hành án tù, năm 2015, T trở về địa phương, được Công an phường Phú Hòa tuyên truyền, giáo dục nên T quyết tâm tu chí làm ăn bằng việc mở quán cà phê gần trước chợ Đông Ba. Nhờ thế mà T đã có cuộc sống hạnh phúc cùng vợ và 2 con nhỏ.

Hay như đối tượng Nguyễn Thị Kim S lãnh án gần 1 năm tù về tội “trộm cắp tài sản”. Thi hành án tù xong, S được CBCS Công an phường Phú Hòa vận động không theo con đường cũ và tạo điều kiện mở cửa hàng buôn bán quần áo làm kế mưu sinh...

Ông Lê Đình Chư, Tổ trưởng Tổ dân phố 5, KV2, Phú Hòa, cho hay, tổ có 186 hộ dân, 896 nhân khẩu sinh sống quanh khu vực bờ hồ đường Trần Huy Liệu. Bình quân mỗi hộ dân có từ 6-10 người cùng ở trong một căn nhà chật hẹp từ 15-30m2. Vì cuộc sống khó khăn, thiếu thốn đủ bề nên nhiều trường hợp rơi vào vòng lao lý do gây ra các vụ trộm cắp, cướp giật, đâm chém...

Tuy nhiên, trong khoảng 5 năm trở lại đây, tình hình ANTT địa bàn đã có những chuyển biến tích cực. Đây chính là nhờ vào công tác tuyên truyền, cảm hóa của lực lượng Công an.

Thượng úy Trần Anh Tuấn, Phó Trưởng Công an phường Phú Hòa phấn khởi nói rằng, nhờ thực hiện tốt công tác vận động người dân tham gia tố giác tội phạm, giáo dục cảm hóa người vi phạm pháp luật tại gia đình và khu dân cư nên nhiều năm trở lại đây, địa bàn Phú Hòa không phát sinh thêm “điểm nóng” về ANTT.

Phường đã ngăn chặn được ma túy xâm nhập vào học đường, thanh thiếu niên vi phạm pháp luật ngày càng giảm; tỷ lệ gia đình văn hóa của phường hàng năm đạt trên 90%. Ngoài ra, 100% tổ dân phố đã đăng ký xây dựng tổ văn hóa không có tội phạm nghiêm trọng và không có tệ nạn xã hội…

Anh Khoa
.
.