Kết luận vụ giáo viên cấp hai cùng em trai thuê côn đồ dùng súng đòi nợ

Thứ Ba, 06/10/2015, 10:34
Ngày 3/10, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an tỉnh Phú Thọ đã hoàn tất bản kết luận điều tra vụ án Trần Văn Tuấn (22 tuổi, trú tại xã Minh Lập, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) cùng đồng phạm giết người, tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.


Căn cứ vào hành vi phạm tội của các đối tượng, Phòng PC45, Công an tỉnh Phú Thọ đề nghị truy tố 8 bị can gồm Lê Thị Hồng Nguyên (40 tuổi; ảnh bên), Lê Tiến Dũng (33 tuổi, cùng ở khu 5, phường Trường Thịnh, thị xã Phú Thọ,  Phú Thọ) về hành vi giết người. Các bị can khác là Trần Văn Tuấn, Lương Xuân Tiến (24 tuổi), Hầu Văn Tuấn (20 tuổi), Vũ Minh Hoàng (18 tuổi, cùng trú tại huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên) về hành vi giết người và tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Hai bị can còn lại là Lường Văn Duy (17 tuổi) và Vũ Duy Tuân  (19 tuổi, ở Thái Nguyên) bị truy tố  về 2 tội che giấu tội phạm và tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Quá trình điều tra xác định: Ngày 13/12/2014, nạn nhân Hoàng Thị Hà (SN 1976, ở tổ 46, phố Quang Trung, phường Âu Cơ, thị xã Phú Thọ, Phú Thọ) vay của Nguyên 64 triệu đồng. Đến thời hạn trả nợ, chị Hà không trả được cho Nguyên. Sau nhiều lần đòi nợ không thành, Nguyên trao đổi với em trai là Dũng nhờ đòi nợ giúp cho số tiền trên. 

Dũng là đối tượng có ba tiền án về các tội trộm cắp tài sản và tàng trữ trái phép chất ma túy, vừa ra trại đã liên lạc với bạn tù là Trần Văn Tuấn nhờ đối tượng này đòi nợ hộ... Theo thỏa thuận giữa hai chị em Nguyên, Dũng với Trần Văn Tuấn thì nếu đòi được số tiền trên, Nguyên sẽ chi cho Trần Văn Tuấn một nửa số tiền là 32 triệu đồng. 

Thực hiện bản hợp đồng trên, ngày 13/3, Trần Văn Tuấn rủ Duy, Tuân, Hầu Văn Tuấn lên thị xã Phú Thọ đòi nợ chị Hà. Khi đi, Trần Văn Tuấn có rủ thêm La Thái Sơn (23 tuổi, ở xã Phúc Hà, thành phố Thái Nguyên, Thái Nguyên) đi cùng. Trước khi đi, Trần Văn Tuấn có bảo Tuân lấy cho anh ta khẩu súng (loại súng tự chế bắn đạn ghém) cho vào túi xách. 

Khi đến thị xã Phú Thọ, nhóm của Trần Văn Tuấn gặp Dũng, sau đó thì đến nhà Nguyên để thống nhất việc đòi nợ... Nguyên và Dũng đưa nhóm của Trần Văn Tuấn đến nhà chị Hà... Hôm đó, chỉ có anh Lê Đắc Tuấn, chồng chị Hà ở nhà bế con. Các đối tượng yêu cầu anh Tuấn mở cửa nhưng anh Tuấn không đồng ý. Ngay lúc đó, Trần Văn Tuấn đã rút súng ra dọa anh Tuấn. 

Nhóm của Trần Văn Tuấn gồm Duy, Tuân, Hầu Văn Tuấn tiếp tục đi xe đến gốc cây đa lịch sử thuộc phường Âu Cơ, thị xã Phú Thọ. Tại đây, Trần Văn Tuấn yêu cầu Duy, Tuân ngồi trên xe ôtô taxi đợi, còn Tuấn và Hầu Văn Tuấn đi xe ôm quay lại nhà chị Hà (lúc này, La Thái Sơn đã đi về cắt tóc ở gần nhà Dũng). 

Khi đi xe ôm quay lại nhà chị Hà, Trần Văn Tuấn và Hầu Văn Tuấn để xe ôm đứng ngoài ngõ đợi, còn hai đối tượng đi vào trong. Qua cánh cửa nhà chị Hà, Trần Văn Tuấn thấy chồng chị Hà vẫn đang bế con nhỏ trên tay. Trần Văn Tuấn tiếp tục gọi nhưng anh Tuấn không mở. Ngay sau đó, đối tượng này rút súng bắn anh Tuấn nhưng đạn không nổ.

Về phần nạn nhân Hà, sau khi nghe chồng kể lại toàn bộ sự việc thì vô cùng lo sợ. Chị Hà sau đó đã gọi điện cho Nguyên thỏa thuận tối 30/3 sẽ thanh toán số tiền còn nợ. Đến ngày 30/3, chị Hà không thanh toán được số tiền đã nợ Nguyên như cam kết nên chiều 31/3, nhóm của Trần Văn Tuấn gồm: Vũ Minh Hoàng, Lương Xuân Tiến, Hầu Văn Tuấn và Trần  Văn Tuấn đi 2 xe máy lên thị xã Phú Thọ đòi tiền. Khi đi, Trần Văn  Tuấn có mang theo 1 khẩu súng (loại súng tự chế bắn đạn ghém) cất trong 1 túi xách. Sau khi gặp Dũng,  nhận diện được chị Hà và được sự đồng thuận của Nguyên, các đối tượng quyết định hành động.

Trần Văn Tuấn dùng súng bắn thẳng vào người chị Hà làm chị Hà ngã gục tại chỗ. Sau khi gây án, Trần Văn Tuấn lên xe cùng Tiến nhanh chóng bỏ chạy về Thái Nguyên. Trên đường về Thái Nguyên, Trần Văn Tuấn gọi điện cho Dũng và Nguyên nói xóa số điện thoại của Tuấn đi và đừng liên lạc gì với Tuấn nữa. 

Tại Thái Nguyên, Trần Văn Tuấn đã kể lại việc bắn chị Hà cho Hoàng, Duy, Tuân, Hầu Văn Tuấn nghe, đối tượng này yêu cầu Hoàng và Duy nhận tội thay. Hoàng và Duy đồng ý. Sau đó, Trần Văn Tuấn đưa khẩu súng dùng bắn chị Hà cùng đạn và vỏ đạn cho Hầu Văn Tuấn, Vũ Minh Hoàng đem đi cất giấu và bỏ trốn. 

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã bắt giữ các đối tượng. Khám xét nơi ở của Hầu Văn Tuấn đã thu giữ được khẩu súng và vỏ đạn mà Tuấn dùng để bắn chị Hà và các tài liệu khác có liên quan. Còn chị Hà, sau khi bị Tuấn bắn vào ngực đã được mọi người đưa đi cấp cứu. Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, ngày 7/4, cơ quan điều tra đã ra lệnh truy nã đối với Trần Văn Tuấn.

Xuân Mai
.
.
.