Hai chị em thuê côn đồ đến nhà bắn con nợ

Thứ Hai, 06/04/2015, 18:08

Ngày 6-4, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC 45) Công an tỉnh Phú Thọ  thực hiện lệnh bắt tạm giam 7/8 đối tượng trong vụ dùng súng bắn nạn nhân Hoàng Thị Hà về hành vi giết người.

Phòng PC 45, Công an tỉnh Phú Thọ bắt giữ đối tượng gây án

Các đối tượng gồm: Lường Văn Duy (SN 1998); Vũ Duy Tuân (SN 1996); Hầu Văn Tuấn (SN 1995); Lương Xuân Tiến (SN 1991); Vũ Minh Hoàng (SN 1997) cùng trú tại Thái Nguyên; Lê Thị Hồng Nguyên (SN 1975) và Lê Tiến Dũng ( SN 1982, ở khu 5, phường Trường Thịnh, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ). Cơ quan điều tra đã ra lệnh truy nã đặc biệt đối với Trần Văn Tuấn (SN 1993,  ở tỉnh Thái Nguyên) cũng với tội danh trên.  

Theo đó, 20 giờ ngày 31-3, Phòng PC45 Công an tỉnh Phú Thọ nhận thông tin của Công an thị xã Phú Thọ (Phú Thọ) về vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Nạn nhân bị bắn trọng thương là chị Hoàng Thị Hà (SN 1976 ở tổ 46, phố Quang Trung, phường Âu Cơ, thị xã Phú Thọ).

Khoảng 19 giờ cùng ngày, chị Hà cùng chồng là Lê Đắc Tuấn đang ở nhà thì nghe thấy có tiếng gọi. Chị Hà mở cửa thấy hai thanh niên, đầu đội mũ, bịt mặt, một đối tượng ngồi trên xe máy, một đối tượng đeo một túi sách chéo đi lại trước của nhà chị.

Khi chị vừa mở cửa thì đối tượng này bất ngờ rút súng bắn thẳng vào người chị Hà rồi lên xe bỏ chạy. Chị Hà sau đó được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức- Hà Nội, với nhiều vết thương ở vùng bụng, vùng ngực.

Nhận định đây là vụ giết người đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của đối tượng gây án có tính chất côn đồ, manh động xảy ra ngay tại giữa trung tâm thị xã, nơi có mật độ dân cư dày đặc …các trinh sát tập trung phá án.

Ngày 2-4, Phòng PC45 đã tiến hành khởi tố vụ án hình sự để điều tra. Ngoài việc rà soát các đối tượng nghi vấn xuất hiện trên địa bàn, đã tập trung xác minh những mối quan hệ nợ nần của bị hại Hà.

Đối tượng Lê Thị Hồng Nguyên

Căn cứ vào kết quả rà soát thông tin mà bị hại cung cấp, cơ quan điều tra đã xác định đối tượng hiềm nghi của vụ án là Lê Thị Hồng Nguyên. Trước đó, Hà nợ Nguyên 64 triệu đồng. Thời gian gần đây, Nguyên nhiều lần đến đòi và đe dọa sẽ thuê người đến đòi nợ nếu Hà không trả tiền.

Nguyên có em trai là Lê Tiến Dũng, Dũng là đối tượng có 3 tiền án, vừa mới ra trại năm 2013. Dũng có nhiều mối quan hệ phức tạp, đặc biệt là số đối tượng là bạn tù, đối tượng này hiện đang sinh sống tại tỉnh Thái Nguyên.

 Ngày 3-4, Phòng PC 45 đã thành lập một tổ công tác phối hợp với A70-Bộ công an đi Thái Nguyên để xác định đối tượng. Với sự giúp đỡ của Phòng PC45 Công an Thái Nguyên đã xác định được đối tượng nghi vấn là Vũ Duy Tuân và Trần Văn Tuấn (hiện đang thuê trọ tại tổ Cầu Sắt, phường Bách Quang, thị xã Sông Công, Thái Nguyên). Tổ công tác quyết định kiểm tra, khám xét địa chỉ trên.

Quá trình kiểm tra đã bắt giữ Tuân, Duy. Khám người Duy đã thu được chiếc điện thoại mà nhóm đối tượng này dùng để nhắn tin, đe dọa chị Hà; trong chiếc két sắt của nhóm đối tượng này thu được giấy nhận nợ của chị Hà với Nguyên và nhóm đối tượng.

Khai thác nóng đối tượng Tuân và Duy đã xác định được nhóm đối tượng tham gia đòi nợ và dùng súng bắn chị Hà gồm Trần Văn Tuấn (trú tại huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên, là đối tượng trực tiếp dùng súng bắn chị Hà); Tuân; Hầu Văn Tuấn; Tiến và Hoàng. 

Lãnh đạo Công an tỉnh Phú Thọ khen thưởng cho lực lượng PC45.

Ngay trong đêm, tổ công tác quyết định triển khai truy bắt các đối tượng còn lại. Khám xét nhà ở của Hầu Văn Tuấn, thu giữ được khẩu súng mà nhóm đối tượng này đã dùng bắn chị Hà tối 31-3. Tiếp tục triển khai đã bắt được Tiến, Hoàng. Riêng với Trần Văn Tuấn khi tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp đối tượng đã trốn khỏi địa phương. Đến 10 giờ ngày 4-4, sau khi hoàn tất các thủ tục, các đối tượng cùng tang vật đã được đưa về cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ (PC45) an toàn.

Qúa trình điều tra xác định: Khoảng cuối năm 2014, chị Hà vay của chị  Nguyên 64 triệu đồng. Đến thời hạn trả nợ, chị Hà không trả được cho chị Nguyên. Sau nhiều lần không đòi được nợ, Nguyên đã nhờ em trai là Dũng đến đòi nợ hộ.

Dũng đã liên lạc với Trần Văn Tuấn là bạn tù cũ của Dũng tại trại giam Quyết Tiến nhờ đòi nợ hộ. Ngày 13-3, Trần Văn Tuấn đã rủ Duy, Tuân; Hầu Văn Tuấn; Tiến và Hoàng đi lên thị xã Phú Thọ gặp Dũng và Nguyên thống nhất việc đòi nợ hộ cho chị Nguyên. Hai bên thống nhất, sau khi đòi được tiền chị Nguyên sẽ chia cho nhóm Tuấn được một nửa số tiền nợ đòi được.

Sau khi thỏa thuận hợp đồng với Nguyên và Dũng, nhóm đối tượng của Trần Văn Tuấn đã tập hợp lực lượng nhiều lần sang địa bàn thị xã Phú Thọ gặp chị Hà đòi nợ và gửi nhiều tin nhắn đe dọa chị Hà nếu không trả nợ sẽ bị xử lý. 

Các đối tượng đang bị áp giải về trụ sở cảnh sát

Ngày 13-3, nhóm đối tượng của Trần Văn Tuấn đã mang súng sang  nhà chị Hà bắn anh Tuấn ( chồng chị Hà) nhưng do đạn không nổ nên không gây hậu quả. Chị Hà lo sợ thỏa thuận tối ngày 30-3 sẽ thanh toán nợ nhưng tới tối cùng ngày vẫn chưa thanh toán được. 

Vì vậy, ngày 31-3, nhóm của Trần Văn Tuấn gồm Hoàng, Tiến, Hầu Văn Tuấn đi 2 xe máy lên đến nhà chị Hà. Khi đi Trần Văn Tuấn có mang theo một khẩu súng (loại súng bắn đạn hoa cải), cất trong một túi xách Tuấn đeo trước ngực. Sau khi gặp Dũng, xác định chị Hà vẫn không chịu trả nợ, Trần Văn Tuấn cùng với Lương Xuân Tiến đi 1 xe máy Wave BKS 20B1-388.35 và thực hiện hành vi phạm tội…

Sau khi gây án, Trần Văn Tuấn cùng Tiến bỏ chạy về thành phố Thái Nguyên. Tuấn đã đưa khẩu  cho Hầu Văn Tuấn đem về nhà cất giấu và Trần Văn Tuấn đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Chiều 6-4, Ban Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ và Ủy ban nhân dân thị xã Phú Thọ đã khen thưởng cho Phòng PC45 và Công an thị xã Phú Thọ về thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.


Xuân Mai
.
.
.