Hoãn xử Tàng ‘Keangnam’ vì… luật sư không đủ tư cách

Thứ Ba, 30/06/2015, 10:02
Đến sát ngày mở phiên tòa, TAND tỉnh Bắc Ninh mới phát hiện ra, nữ luật sư được chỉ định bào chữa cho Tàng “Keangnam” không còn là thành viên của đoàn luật sư nào.

Theo kế hoạch, hôm nay, 30/6, TAND tỉnh Bắc Ninh sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án mua bán trái phép chất ma túy với số lượng rất lớn do “trùm” ma túy đất Bắc - Tráng A Tàng (tức Tàng “Keangnam”), 32 tuổi, trú tại tập thể Nông trường Mộc Châu, Sơn La và 11 đồng phạm thực hiện với số lượng hơn 2.181 bánh heroin và hơn 633 viên ma túy tổng hợp.

Đây là vụ mua bán trái phép chất ma túy đặc biệt nghiêm trọng, đồng phạm trong vụ án chủ yếu là người thân trong gia đình Tàng “Keangnam”. Tàng đã tổ chức đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Lào qua Sơn La về Bắc Giang tiêu thụ trong thời gian dài, mua bán trót lọt số lượng ma túy đặc biệt lớn.

Tàng “Keangnam” chọn nhà bố đẻ làm nơi tập kết ma tuý của các đối tượng vận chuyển ma tuý có vũ trang từ Lào sang, sau đó phân chia để bán cho các đầu mối tiêu thụ. Anh trai của Tàng Keangnam là Tráng A Lầu cũng chính là kẻ chuyên buôn ma tuý số lượng lớn. Bố vợ của Tàng “Keangnam” là Giàng A Đua cũng trực tiếp tham gia vào đường dây mua bán trái phép chất ma túy của con rể. Đua đã nhiều lần thoát hiểm trong các vụ án khác khi đồng bọn lần lượt bị bắt và bị tuyên án tử hình. Đến nay, khi cả con trai, con gái, con rể đều bị bắt, riêng Đua vẫn trốn thoát.

Tàng “Keangnam” và tang vật vụ án.

Thẩm phán Vũ Công Đồng, Chánh tòa hình sự, TAND tỉnh Bắc Ninh được phân công làm Chủ toạ phiên tòa này cho biết, lý do tạm hoãn phiên toàn vì bị cáo Tàng “Keangnam” chưa nhờ được luật sư bào chữa.

Trước đó, khi vụ án đang trong giai đoạn điều tra, truy tố và chuẩn bị đến ngày đưa ra xét xử, đã có một nữ luật sư đã được cấp giấy chứng nhận bào chữa cho bị cáo Tàng “Keangnam” theo diện luật sư chỉ định. Nhưng đến sát ngày mở phiên tòa, TAND tỉnh Bắc Ninh mới phát hiện ra, nữ luật sư này không còn là thành viên của đoàn luật sư nào.

Như vậy, nữ luật sư được chỉ định bào chữa cho bị cáo Tàng “Keangnam” không còn đủ điều kiện và tư cách của người bào chữa. Theo quy định tại khoản 2, Điều 57, Bộ luật Tố tụng hình sự, trường hợp bị cáo bị truy tố về tội danh có mức án cao nhất là tử hình thì bắt buộc phải có luật sư bào chữa trong quá trình xét xử. Do vậy, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa.

Thời gian mở lại phiên tòa dự kiến vào ngày 14/7.

Nguyễn Hưng
.
.
.