Vũ “nhôm” còn nợ hàng triệu USD trước khi bị bắt

Thứ Ba, 19/06/2018, 20:22
Như Báo CAND đã đưa tin, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã kết luận điều tra bổ sung vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank - DAB), gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng. 

Trong vụ án này, Vũ "nhôm" bị đề nghị truy tố về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" quy định tại Điều 355 Bộ luật Hình sự 2015. Còn Trần Phương Bình bị đề nghị truy tố về 3 tội danh: "Cố ý làm trái quy định…”, "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". 

Báo CAND tiếp tục đưa thông tin mới nhất về sự “bắt tay” giữa Vũ “nhôm” và Trần Phương Bình.

Vũ “nhôm” vay 200 tỷ đồng của DAB

Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 của Vũ “nhôm” được cấp giấy chứng nhận kinh doanh ngày 31-7-2009, ngành nghề kinh doanh là: Xây các loại nhà, kinh doanh bất động sản… Vốn điều lệ 700 tỷ đồng. Trong đó, Vũ “nhôm” góp 650 tỷ đồng (tương đương 92,86%).

Năm 2013 DAB bị sa sút, thua lỗ kéo dài, thiếu hụt số lượng lớn tiền, vàng trong kho quỹ. Trần Phương Bình mong muốn Vũ “nhôm”, Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 đầu tư vào DAB để Bình có tiền trang trải, xử lý khó khăn tại DAB, đồng thời nâng cao thương hiệu, vị thế và ảnh hưởng của DAB. 

Thực hiện chủ trương nêu trên, cuối năm 2013 Bình và Vũ bàn bạc, thống nhất Vũ sẽ mua 60 triệu cổ phần với giá 600 tỷ đồng khi DAB tăng vốn điều lệ vào năm 2014, mục đích để Vũ trở thành cổ đông lớn, có quyền chi phối tại DAB.

Trần Phương Bình rút tiền đưa cho Vũ “nhôm”.

Để có tiền, cuối năm 2013, Vũ “nhôm” đã chỉ đạo nhân viên dưới quyền gồm Ngô Áng Hùng và Phan Thị Anh Đài làm thủ tục thế chấp 139 lô đất tại Khu phức hợp Đô thị, thương mại, dịch vụ cao tầng (Harbour Ville), địa chỉ tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng thuộc sở hữu của Vũ “nhôm”, để vay 220 tỷ đồng của DAB Chi nhánh Đà Nẵng.  

Ngày 17-12-2013 Trần Phương Bình chỉ đạo DAB Chi nhánh Đà Nẵng ký Hợp đồng tín dụng và giải ngân cho Ngô Áng Hùng và Phan Thị Anh Đài vay 220 tỷ đồng, rồi chuyển vào tài khoản của Vũ “nhôm” tại Sacombank Chi nhánh Đà Nẵng. 

Ngoài ra, Vũ “nhôm” còn chỉ đạo nhân viên dưới quyền là Lê Viết Bảo Duy và Trương Thị Ly Ly thế chấp 81 lô đất (tại Khu phức hợp Đô thị, thương mại, dịch vụ cao tầng, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng, thuộc sở hữu của Vũ “nhôm”) để vay 180 tỷ đồng của DAB tại Chi nhánh Quảng Nam. Ngày 20-12-2013 Trần Phương Bình chỉ đạo DAB Chi nhánh Quảng Nam ký Hợp đồng tín dụng cho Lê Viết Bảo Duy và Trương Thị Ly Ly vay 180 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra tài sản thế chấp của Vũ “nhôm”, Bình chỉ chấp nhận cho Vũ “nhôm” vay tối đa 400 tỷ đồng, còn thiếu 200 tỷ đồng,  Vũ “nhôm” đã nhờ Bình giúp đỡ. 

Bình, Vũ và Nguyễn Đức Vinh (Trưởng phòng ngân quỹ Hội sở) bàn bạc và đưa ra phương án Vũ bán khống cho DAB 10 triệu USD lấy khoảng 200 tỷ đồng chuyển vào Tài khoản của Công ty Bắc Nam 79 để Công ty Bắc Nam 79 mua cổ phần tại DAB. Phương án này đã không thực hiện được do Nguyễn Thị Kim Loan (Trưởng phòng Kinh doanh Hội sở) không đồng ý. 

Do vậy, ngày 17-1-2014 tại Phòng làm việc của Bình, có mặt của Vũ “nhôm” và Vinh, Bình chỉ đạo Vinh xuất quỹ chi 200 tỷ đồng chuyển vào Tài khoản của Công ty Bắc Nam 79 để Công ty của Vũ “nhôm” đăng ký mua cổ phần DAB, bằng cách: DAB lập chứng từ thu khống 200 tỷ đồng của Vũ “nhôm”; đồng thời DAB chi 200 tỷ đồng vào Tài khoản của Công ty Bắc Nam 79, để Công ty này nộp tiền đăng ký mua cổ phần DAB.

Vũ “nhôm” có mặt tại Phòng làm việc của Bình, nghe nội dung mà Bình chỉ đạo Vinh xuất quỹ chi 200 tỷ đồng cho Vũ, viết và ký chứng từ nộp khống 200 tỷ đồng, biết rõ nguồn gốc số tiền 200 tỷ đồng nêu trên là của DAB. Sau đó, Vinh ký nháy vào chứng từ này để thông báo cho DAB Sở giao dịch biết Hội sở sẽ chịu trách nhiệm về số tiền này; DAB Sở giao dịch cứ làm thủ tục thu khống, điều chuyển về Hội sở.

Sau khi DAB tăng vốn điều lệ lên 6.000 tỷ đồng không thành công, DAB chuyển trả tiền cho các tổ chức và cá nhân đã đăng ký mua, trong đó chuyển trả cho Công ty Bắc Nam 79 số tiền 600 tỷ đồng và gần 9,6 tỷ đồng tiền lãi. 

Sau đó, Bình và Vũ “nhôm” đã thống nhất: Bình bán 50 triệu cổ phần DAB của 4 cổ đông hiện hữu (thực chất là sân sau của Bình) cho Công ty Bắc Nam 79 với giá 500 tỷ đồng. Sau khi bán 50 triệu cổ phần DAB, Bình yêu cầu Vũ “nhôm” trả lại 200 tỷ đồng, Vũ “nhôm” hứa sẽ bán đất ở Đà Nẵng để trả nợ cho Bình, đến nay Vũ chưa trả nợ cho Bình.

Tháng 8-2015, Bình biết DAB sẽ bị kiểm soát đặc biệt, khi đó 13,6 triệu cổ phần DAB đứng tên Công ty CP vốn Anh Bình (sân sau của Bình) sẽ bị cấm chuyển nhượng cổ phần DAB. Do vậy, trước khi DAB bị kiểm soát đặc biệt, ngày 11-8-2015 Bình đã bán 13,6 triệu cổ phần DAB đứng tên Công ty CP vốn Anh Bình cho Vũ “nhôm” với giá 136,5 tỷ đồng. Bình và Vũ “nhôm” thống nhất khi nào có tiền thì Vũ trả. Đến nay, Vũ đã thanh toán cho Công ty CP vốn An Bình 46 tỷ đồng, chưa thanh toán 90,5 tỷ đồng.

Vũ “nhôm” vay hàng triệu USD mà không cần giấy tờ

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an thu được 5 tờ giấy viết tay của Đỗ Thanh Hùng (nguyên Thủ quỹ Hội sở DAB) đã ghi chép lại các khoản thu chi sai nguyên tắc gây thiệt hại cho DAB trong thời gian làm Thủ quỹ Hội sở DAB. Trong đó, có nội dung thể hiện trong khoảng thời gian từ ngày 11-10-2012 đến ngày 12-3-2015, Đỗ Thanh Hùng đã xuất quỹ chi 12 khoản tiền với tổng số 294,6 tỷ đồng để mua 13,9 triệu USD cho Trần Phương Bình.

Số tiền này, Trần Phương Bình khai nhận, đã chỉ đạo Nguyễn Đức Vinh xuất quỹ chi 12 khoản để Nguyễn Thị Kim Loan (Trưởng phòng Phòng kinh doanh DAB) mua 13,9 triệu USD cho Trần Phương Bình. 

Trong đó, Trần Phương Bình mua hộ Vũ “nhôm” 9 lần với tổng số 13,4 triệu USD. Sau đó, Bình chỉ đạo nhân viên hạch toán nhập quỹ gần 3,4 triệu USD, số tiền còn lại thì để ngoài sổ sách là hơn 10 triệu USD. Cuối các ngày mua số ngoại tệ, các nhân viên tại Sở giao dịch DAB sẽ chuyển số tiền thu khống về Hội sở để Hội sở chịu âm quỹ số tiền này.

Về số tiền 13,4 triệu USD, Vũ “nhôm” chỉ khai nhận đã nhờ Bình mua hộ 2 lần, với tổng số 3,2 triệu USD, còn 10,2 triệu USD là tiền Vũ “nhôm” vay của Bình, đến nay chưa trả cho Bình. Có những lần, Vũ “nhôm” ngồi trên xe ô tô đậu trước cửa DAB chi nhánh Hà Nội, rồi một nguyên Phó Tổng giám đốc DAB đã ra tận cửa xe giao cho Vũ “nhôm” 1 triệu USD. 

Số tiền còn lại  Trần Phương Bình trực tiếp giao cho Vũ “nhôm” 8 lần, với tổng số tiền là 12,4 triệu USD tại Phòng làm việc của Bình ở TP Hồ Chí Minh. Tại cơ quan Công an, Vũ “nhôm” không thành khẩn khai báo, hiện vẫn không nhớ đã sử dụng 13,4 triệu USD này cụ thể vào việc gì?

Đến nay, Vũ “nhôm” chưa hoàn trả cho Trần Phương Bình 13,4 triệu USD và  Vũ “nhôm” không biết Trần Phương Bình đã sử dụng nguồn tiền nào để mua 13,4 triệu USD này. Do vậy, Cơ quan CSĐT không có đủ căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự đối với Vũ “nhôm” về hành vi nêu trên. Đây là việc vay mượn giữa 2 cá nhân với nhau, nên Vũ “nhôm” phải có trách nhiệm hoàn trả số tiền 13,4 triệu USD đã vay từ Bình.

Minh Khoa – Trần Xuân
.
.
.