Đề nghị truy tố nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á và 20 đồng phạm

Thứ Năm, 05/04/2018, 08:26
Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Bộ Công an đã kết thúc điều tra và đề nghị truy tố 21 bị can trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” gây thiệt hại lượng tiền rất lớn tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á (DAB).

Các bị can chính trong vụ án gồm Trần Phương Bình, nguyên Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) và Chủ tịch Hội đồng tín dụng DAB; Nguyễn Thị Kim Xuyến, nguyên Phó Tổng Giám đốc, Thành viên HĐQT DAB; Nguyễn Thị Ngọc Vân, nguyên Phó Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng tín dụng DAB. Các bị can còn lại đa số là lãnh đạo Chi nhánh và thủ quỹ Ngân hàng DAB.

Trước đó, ngày 9-12-2016, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tiến hành khởi tố vụ án và khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Trần Phương Bình và Nguyễn Thị Ngọc Vân. Những bị can còn lại lần lượt bị khởi tố và áp dụng các biện pháp ngăn chặn khác nhau.

Theo kết luận điều tra vụ án, với quyền hạn được giao và là đại diện cho nhóm cổ đông nắm giữ 10,25% vốn điều lệ của DAB và nhóm cổ đông PNJ (do vợ Trần Phương Bình làm Chủ tịch HĐQT) nắm giữ 7,7% vốn điều lệ DAB; bị can Bình đã chỉ đạo cấp dưới xuất quỹ chi sai nguyên tắc số tiền rất lớn để mua 74 triệu cổ phần DAB; chi hơn 294 tỷ đồng để sử dụng cá nhân, chiếm đoạt nhiều tiền của DAB. Ngoài ra, bị can Bình  còn chỉ đạo cấp dưới  xuất quỹ chi lãi ngoài sai nguyên tắc, xuất khẩu vàng và kinh doanh ngoại hối trái phép.

Bị can Trần Phương Bình.

Đối với bị can Nguyễn Thị Kim Xuyến, đã sử dụng pháp nhân Công ty TNHH TMTP Sao Việt Nam  do bị can Trương Hoàng Khải làm Giám đốc; sử dụng pháp nhân Công ty TNHH Ninh Thịnh và 5 cá nhân khác, lập hồ sơ rút 467 tỷ đồng của DAB để bị can Bình mua hơn 35 triệu cổ phần DAB, tạo điều kiện để Bình chỉ đạo cấp dưới xuất quỹ chi tất toán các khoản vay, xuất quỹ chi sai nguyên tắc và chiếm đoạt 40 tỷ đồng trong vụ DAB cho một đối tượng vay 270 tỷ đồng…

Cơ quan điều tra xác định bị can Xuyến đồng phạm với bị can Bình chiếm đoạt lượng tiền lớn của DAB. Ngoài ra, Nguyễn Thị Kim Xuyến đã “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” trong việc xuất khẩu vàng và kinh doanh vàng trái phép, chi lãi suất ngoài và chi sai nguyên tắc.

Đối với bị can Nguyễn Thị Ngọc Vân, đã duyệt, ký tờ trình cho Công ty TNHH TMTP Sao Việt Nam vay 102 tỷ đồng và Công ty TNHH Ninh Thịnh vay 150 tỷ đồng sai quy định, tạo điều kiện để Bình và Xuyến rút tiền của DAB sử dụng cá nhân, gây thiệt hại cho Ngân hàng DAB hàng trăm tỷ đồng.

Trong số các bị can, có Nguyễn Hồng Ánh đã tất toán khống khoản vay 1.900 lượng vàng, gây thiệt hại cho DAB hơn 53 tỷ đồng. Hành vi của Ánh phạm tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Quá trình điều tra, bị can Ánh không hợp tác làm việc, khai báo không thành khẩn với cơ quan điều tra. Trong quá trình điều tra vụ án này, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định tách 2 vụ án hình sự và 3 vụ việc để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong đó có vụ “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan đến Nguyễn Huỳnh Đăng, nguyên Trưởng phòng Kinh doanh Hội sở DAB (đang có quyết định truy nã) và vụ “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” liên quan đến Trần Phương Bình và Nguyễn Thị Ngọc Vân.

Đào Minh Khoa
.
.
.