Vũ Nhôm đã khắc phục hết 203 tỷ đồng bị cáo buộc chiếm đoạt của DAB

Thứ Ba, 04/12/2018, 17:48
Ngày 4-12, phiên toà xét xử vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á (viết tắt DAB) đối với Trần Phương Bình (59 tuổi, nguyên Tổng giám đốc (TGĐ), phó Chủ tịch), Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ Nhôm, 43 tuổi, Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79) cùng 24 đồng phạm tiếp tục xét hỏi.


Liên quan đến số tiền 203 tỷ đồng cáo trạng quy kết bị cáo Vũ Nhôm chiếm đoạt của DAB sau khi tham gia mua cổ phần nhưng không thành công, để làm rõ ý thức của bị cáo trong hành vi này, luật sư của bị cáo Vũ Nhôm đã đặt câu hỏi với bị cáo Nguyễn Đức Vinh (nguyên trưởng phòng Ngân quỹ Hội sở DAB) và Trần Phương Bình. 

Theo cáo trạng, năm 2013, DAB thua lỗ kéo dài, thiếu hụt số lượng lớn tiền, vàng trong kho quỹ nên ông Bình có chủ trương tăng vốn điều lệ từ 5.000 tỷ lên 6.000 tỷ đồng để thu hút vốn đầu tư của các doanh nghiệp có tiềm lực vào DAB để xử lý khó khăn tại DAB. 

Vì vậy, năm 2014, Bình đã mời Vũ Nhôm mua 60 triệu cổ phần với giá 600 tỷ đồng để trở thành cổ đông chiến lược của DAB. Vũ Nhôm đã thế chấp 220 lô đất tại Đà Nẵng cho DAB vay 400 tỷ đồng. Sau đó, Vũ Nhôm nhờ ông “lo giúp" 200 tỷ đồng. Ông Bình đã chỉ đạo bị cáo Vinh viết phiếu thu khống 200 tỷ đồng cho Phan Văn Anh Vũ. Sau khi việc góp vốn mua cổ phần không thành công, DAB chuyển trả vào tài khoản công ty Bắc Nam 79 tổng cộng 600 tỷ đồng tiền gốc và 9,5 tỷ đồng tiền lãi, gây thiệt hại cho DAB 203 tỷ đồng. 

Trần Phương Bình và các bị cáo tại toà 

Diễn biến cuộc gặp hôm ấy, Vinh khai: khi lên phòng ông Bình, bị cáo gặp một người đàn ông sau đó ông Bình giới thiệu mới biết đó là Vũ. Tại đây, ông Bình đề cập việc công ty Bắc Nam 79 muốn mua cổ phiếu DAB, đồng thời muốn bán 10 triệu USD tiền mặt… 

Bị cáo xuống phòng kinh doanh gặp Nguyễn Thị Kim Loan (nguyên trưởng phòng kinh doanh), nhưng Loan không đồng ý việc mua 10 triệu USD vì vướng quy định của ngân hàng Nhà nước (NHNN). Bị cáo quay lại phòng anh Bình báo cáo thì được lệnh viết phiếu thu khống 200 tỷ đồng nộp vào tài khoản công ty Bắc Nam 79. Sau đó, bị cáo Vinh đã hướng dẫn Vũ ghi những nội dung trong bảng kê kiêm phiếu thu. Cũng theo bị cáo Vinh, sau khi làm xong thủ tục thu khống đối với Vũ Nhôm, bị cáo chỉ đạo cấp dưới làm thủ tục ghi treo nợ cho công ty Bắc Nam 79.

Xác nhận tại toà, ông Trần Phương Bình thừa nhận những lời khai của bị cáo Vinh về cơ bản là đúng. Trả lời câu hỏi của luật sư “xung quanh số tiền 200 tỷ đồng khi khi chỉ đạo cho  Vinh thì bị cáo Vũ có biết không?”. Ông Bình thừa nhận, ông không bàn bạc gì cụ thể về số tiền đó với bị cáo Vũ. Tuy nhiên, ông Bình nói, khi trao đổi với Vinh ông muốn gián tiếp cho Vũ biết tình hình của DAB... 

Về nguồn gốc số tiền 200 tỷ, luật sư hỏi ông Bình là Vũ có biết từ đâu hay không? Ông Bình nói, ông không nói trực tiếp với ông Vũ nhưng qua cách nói gián tiếp như vậy, Vũ nghe thì ông nghĩ Vũ biết đó là tiền của ngân hàng. 

Với cáo buộc chiếm đoạt số tiền trên của DAB, trong suốt quá trình điều tra và tại toà, Vũ Nhôm luôn kêu oan và cho rằng số tiền trên là của Trần Phương Bình cho bị cáo mượn, bị cáo không biết tiền đó là tiền của ngân hàng. Giao dịch giữa bị cáo và ông Bình là giao dịch dân sự chứ không phải hình sự... Tuy nhiên, quá trình điều tra và tại phiên toà, gia đình Vũ Nhôm đến nay đã khắc phục 173 tỷ đồng và 30 tỷ đồng còn lại đến cuối giờ chiều nay HĐXX thông báo gia đình Vũ Nhôm đã nộp đủ. 

Tham gia xét hỏi, luật sư của ông Bình cũng hỏi thân chủ liên quan đến các cổ phần gia đình ông Bình đang nắm giữ đang bị kê biên trong vụ án. Ông Trần Phương Bình xác nhận, trong số 74 triệu cổ phần đứng tên ông và những người thân trong gia đình có một khoản cổ phần khống và cổ phần thực sự mua. 

Về các sai phạm diễn ra tại DAB trong một thời gian dài nhưng không bị phát hiện, trả lời thẩm vấn tại toà, bà Dương Thị Bạch Tuyết (đại diện Cơ quan Thanh tra giám sát) cho biết từ năm 2007 đến năm 2014 đã tổ chức 11 cuộc thanh kiểm tra tại DAB. Nội dung thanh tra có trước tại kế hoạch đầu năm, đoàn thanh tra sẽ thông báo cho đơn vị bị thanh tra biết trước 5 ngày để chuẩn bị tài liệu. Tất cả các cuộc thanh tra thanh tra theo từng chuyên đề, từng nội dung, đến năm 2014 mới thanh tra toàn diện và phát hiện sai phạm tại DAB. Bà Tuyết khẳng định cơ quan thanh tra giám sát đã thực hiện hết chức năng nhiệm vụ theo quyết định và kế hoạch đề ra.

Thứ sáu ngày 7-12 toà tiếp tục với phần tranh luận.

A.Huy - Hồng Sơn
.
.
.