Triệu tập 332 đơn vị, cá nhân trong phiên xử sai phạm tại ngân hàng Đông Á

Thứ Ba, 27/11/2018, 11:58

Sáng nay (27-11), TAND TP Hồ Chí Minh đã mở phiên toà xét xử sơ thẩm hình sự vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á (viết tắt DAB).


Điều hành phiên toà là chánh toà hình sự - thẩm phán Phạm Lương Toản cùng thẩm phán Nguyễn Văn Hà và 3 hội thẩm nhân dân. Ngoài ra, còn có hai thẩm phán và 2 hội thẩm nhân dân dự khuyết. 

Thừa uỷ quyền của VKSND tối cao, VKSND TP Hồ Chí Minh cử 3 kiểm sát viên Phạm Văn Dũng, Nguyễn Quỳnh Lan, Lê Thị Đông tham gia phiên toà và 3 kiểm sát viên dự khuyết.

Liên quan đến vụ án, toà án triệu tập DAB tham gia phiên toà với hai tư cách nguyên đơn dân sự và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Đại diện DAB đã có mặt tại toà theo giấy triệu tập.

Bị cáo Trần Phương Bình

Những người muốn được vào dự phiên toà đều bị kiểm tra
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ

Ngoài ra, toà án còn triệu tập 332 đơn vị, cá nhân tham gia phiên toà với tư cách người có quyền, nghĩa vụ liên quan đến vụ án và là người làm chứng; trong đó có ngân hàng Nhà nước (NHNN), công ty TNHH quản lý quỹ đầu tư chứng khoán Đông Á (DAC), công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 (gọi tắt công ty Bắc Nam 79), công ty cổ phần quản lý Quỹ Lộc Việt, bà Cao Thị Ngọc Dung (Tổng giám đốc PNJ, vợ Trần Phương Bình) và nhiều nhân vật “cộm cán” khác... Tuy nhiên, theo báo cáo của thư ký thì chỉ có gần 200 đơn vị, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có mặt theo giấy triệu tập. 

Tham gia bảo vệ quyền lợi của các bị cáo và những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có hơn 60 luật sư; trong đó, bào chữa cho bị cáo Trần Phương Bình (SN 1959, nguyên Tổng giám đốc (TGĐ), phó Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch HĐTD DAB) có luật sư Phan Trung Hoài và luật sư Trương Thị Hòa (Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh); bảo vệ cho bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ Nhôm, SN 1975, Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79) có hai luật sư, trong đó có luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh).

Trước đó, khoảng 6h30, bị cáo Trần Phương Bình, Phan Văn Anh Vũ  được dẫn giải đến tòa. Trong chiếc áo màu xanh đậm, Phan Văn Anh Vũ vẫn cố tươi cười chào người thân. Trái ngược với hình ảnh Vũ Nhôm, ông Trần Phương Bình đầu tóc bạc trắng, gầy gò ốm yếu hơn rất nhiều so với thời gian bị bắt giam. Theo các luật sư bào chữa cho ông Bình, trong thời gian tạm giam hơn 2 năm, ông giảm ký rất nhiều và đang bị bệnh cao huyết áp, tim mạch…

Trong phần làm thủ tục, bị cáo Phan Văn Anh Vũ khai ngoài tên thật còn có hai tên khác và bị cáo có hai quốc tịch Việt Nam và quốc tịch nước ngoài. HĐXX cho biết sẽ cho kiểm tra thông tin bị cáo Vũ Nhôm vừa khai.

Như tin đã đưa, DAB thành lập năm 1992 theo quyết định của Thống đốc NHNN. Sau 39 thay đổi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, hiện tại DAB có vốn điều lệ 5.000 tỷ đồng, trong đó nhóm gia đình Trần Phương Bình chiếm 10,24% cổ phần, nhóm PNJ chiếm 7,7%, nhóm công ty Bắc Nam 79 chiếm 12,73%, Văn phòng thành uỷ TP Hồ Chí Minh chiếm 12,79% cổ phần. Từ ngày 25-3-1998 đến ngày 20-8-2015,Trần Phương Bình là người đại diện theo pháp luật và giữ chức vụ Tổng giám đốc tại DAB.

Trong quá trình giám sát hoạt động tại DAB, NHNN phát hiện có nhiều sai phạm nên đã tiến hành thanh tra. Qua đó, cơ quan thanh tra Nhà nước đã phát hiện tổng dư nợ tại DAB là 20.233 tỷ đồng, trong đó có 123 khách hàng có dư nợ 19.644 tỷ đồng, tập trung chủ yếu vào 9 nhóm khách hàng và cá nhân liên quan với tổng dư nợ là 19.414 tỷ đồng. Trong số này, có 7.960 tỷ đồng là nợ khó thu hồi và hơn 5.600 tỷ đồng là nợ không có khả năng thu hồi.

Đến ngày 13-8-2015, NHNN ban hành quyết định kiểm soát đặc biệt DAB. Theo yêu cầu của Ban kiểm soát đặc biệt NHNN, DAB tiến hành kiểm tra kho quỹ trên hệ thống, kết quả: kho quỹ hội sở DAB thiếu hụt 2.089 tỷ đồng và 62.154 lượng vàng, kho quỹ Sở giao dịch thiếu hụt 416 tỷ đồng. Vụ việc được sang cơ quan làm rõ.

Đến ngày 9-12-2016, Cơ quan CSĐT Bộ Công an quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra. Đến nay đã xác định, trong quá trình điều hành DAB, Trần Phương Bình đã lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái Luật kế toán, Luật các tổ chức tín dụng và Điều lệ ngân hàng... cùng các nhân viên trong DAB và những người liên quan thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho DAB 3.608 tỷ đồng. 

Từ các hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng nêu trên là nguyên nhân dẫn đến thực trạng DAB tại thời điểm 31-12-2015 lỗ luỹ kế 31.076 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 25.451 tỷ đồng và tổng tài sản thực chỉ còn 47.011 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ án này, cáo trạng xác định, Trần Phương Bình, Phan Văn Anh Vũ và hai đồng phạm khác đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt của DAB số tiền 2.057 tỷ đồng. Ngoài hành vi này, cáo trạng còn xác định

Trần Phương Bình còn có hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây thiệt hại cho DAB 1.551 tỷ đồng.

Dự kiến, phiên toà kéo dài đến ngày 25-12 mới kết thúc. Hiện HĐXX vẫn đang làm thủ tục. 


A.Huy - Hồng Sơn
.
.
.