Viện kiểm sát đề nghị bác toàn bộ đơn kháng cáo của Vũ “nhôm” và các bị cáo

Thứ Năm, 30/05/2019, 10:22
Sáng 29-5, đại diện Viện KSND giữ quyền công tố tại phiên tòa phúc thẩm đã đề nghị mức án dành cho các bị cáo kháng cáo, trong “đại án” Ngân hàng Đông Á (DAB) bao gồm: Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm"), Trần Phương Bình, Nguyễn Thị Kim Xuyến cùng 15 đồng phạm trong vụ án này.


Đối với ông Trần Phương Bình, VKS xác định, bị cáo là Tổng giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT và Chủ tịch Hội đồng tín dụng nhưng liên tục khiến DAB thua lỗ. Để che giấu, ông Bình đã thực hiện hàng loạt hành vi sai phạm; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; cố ý làm trái Luật Kế toán, Luật Các tổ chức tín dụng và Điều lệ DAB trong quá trình chỉ đạo các hoạt động ngân quỹ, tín dụng, đầu tư,… gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 3.600 tỷ đồng.

Vũ “nhôm” tại tòa chiều 29-5.

Trong đó, thiệt hại 1.160 tỉ thông qua việc ông Bình mua hơn 74.000 cổ phần DAB, 437 tỉ và 650 lượng vàng chi lãi ngoài, hơn 24 triệu USD và hơn 15.000 lượng vàng trong việc kinh doanh ngoại hối cùng kinh doanh vàng tài khoản trái phép...

Trong đơn kháng cáo, ông Trần Phương Bình yêu cầu không tính lãi các khoản tiền vay. Xét kháng cáo của ông Bình, VKS cho rằng DAB vẫn phải trả lãi cho các khoản vay nên kháng cáo này không có cơ sở chấp nhận.

Do vậy, Trần Phương Bình không được trả nợ thay cho các bị cáo. Ngoài ra ông Bình còn đề nghị nhận trách nhiệm dân sự cho các bị cáo và người liên quan, xét thấy những người này giúp sức tích cực cho Trần Phương Bình gây thiệt hại, cho DAB nên cũng phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường cho DAB là phù hợp, do đó cơ quan công tố cũng bác đề nghị của bị cáo Trần Phương Bình.

Đối với Phan Văn Anh Vũ , trong phiên sơ thẩm Vũ bị TAND TP Hồ Chí Minh tuyên 17 năm tù vì lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Xét kháng cáo của bị cáo Vũ "nhôm", VKS nhận thấy Vũ biết rất rõ số tiền 200 tỉ đồng ông Trần Phương Bình cho mượn là của DAB nhưng vẫn ký vào giấy tờ nộp khống rồi nhận tiền chuyển về tài khoản của Công ty Bắc Nam 79 mà không trả lại. Liên quan đến Vũ "nhôm", ông Bình đã cho Vũ thế chấp 220 lô đất ở Đà Nẵng với giá 400 tỉ để mua cổ phần.

200 tỉ còn thiếu, cựu Tổng giám đốc DAB đã dùng thủ đoạn hạch toán khống để nộp vào tài khoản của Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79. Sau khi tăng vốn điều lệ không thành, 600 tỉ được chuyển trả về lại cho Vũ (cộng với hơn 9 tỉ tiền lãi).

Trần Phương Bình (giữa, đeo kính) và các đồng phạm tại tòa

Thực tế Vũ mới nộp vào DAB 400 tỉ nhưng lại được chuyển về 600 tỉ nên Vũ bị cáo buộc chiếm đoạt 200 tỉ tiền gốc và 3 tỉ tiền lãi. Căn cứ lời khai của nguyên Tổng giám đốc DAB và các đồng phạm cùng các chứng từ liên quan, VKS nhận định có đủ cơ sở xác định Vũ phạm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, đồng phạm với Trần Phương Bình, nên bác đơn kháng cáo kêu oan và đề nghị giữ nguyên bản án 17 năm tù do tòa sơ thẩm đã tuyên.

Các bị cáo còn lại trong vụ án, đồng phạm với vai trò giúp sức của Trần Phương Bình, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, bản án sơ thẩm tuyên xử dưới khung hình phạt điều đó cho thấy cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ cụ thể với từng hành vi, từ đó, không có căn cứ xem xét kháng cáo giảm nhẹ, VKS đề nghị giữ nguyên bản án.

Bùi Thanh
.
.
.