Xử phúc thẩm xem xét kháng án, kêu oan của Vũ "nhôm"

Thứ Hai, 27/05/2019, 12:28
Theo bản án sơ thẩm, Trần Phương Bình bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 2.000 tỉ đồng, trong đó đã chuyển cho Vũ "nhôm" hơn 200 tỉ đồng qua việc ký khống hồ sơ mua bán cổ phần; mua giúp 13,4 triệu USD nhưng Vũ chưa trả lại cho DAB


Sáng 27-5, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh mở phiên tòa phúc thẩm xét xử xem xét đơn kêu oan của bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm", Chủ tịch HĐQT Công ty Bắc Nam 79) đối với bản án tuyên phạt 17 năm tù về tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản trong vụ án “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB).

Phan Văn Anh Vũ tại tòa sáng 27/5

Tại tòa, Phan Văn Anh Vũ trả lời HĐXX ngoài tên trên, Vũ còn có 2 tên gọi khác là Phan Văn Sáu và Trần Đại Vũ. Vũ cũng khai mình có 2 quốc tịch, bị cáo đã nhập quốc tịch và chính thức trở thành công dân Antigua và Barbuda từ năm 2017. Antigua và Barbuda gồm hai hòn đảo chính và nhiều đảo nhỏ, nằm giữa biển Caribe và Bắc Đại Tây Dương, phía đông - đông nam lãnh thổ Puerto Rico.

Theo bản án sơ thẩm, trong 10 năm điều hành hoạt động của DAB, Trần Phương Bình và các đồng phạm đã thực hiện hàng loạt sai phạm gây thiệt hại hơn 3.600 tỉ đồng. Trần Phương Bình bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 2.000 tỉ đồng, trong đó đã chuyển cho Vũ "nhôm" hơn 200 tỉ đồng qua việc ký khống hồ sơ mua bán cổ phần; mua giúp 13,4 triệu USD nhưng Vũ chưa trả lại cho DAB

Hơn 1.500 tỉ đồng thiệt hại còn lại là do Trần Phương Bình chỉ đạo cấp dưới xuất quỹ sai nguyên tắc chi lãi ngoài để huy động vốn 470 tỉ đồng, 385 tỉ đồng kinh doanh ngoại hối, hơn 610 lượng vàng tài khoản, 53 tỉ đồng trong việc tất toán khống khoản vay 1.900 lượng vàng cho bị cáo Nguyễn Hồng Ánh (nguyên cán bộ Công an TPHCM).

Vụ án này đã được TAND TP.HCM  đưa ra xét xử sơ thẩm vào hồi cuối năm 2018. HĐXX đã tuyên phạt Vũ 17 năm tù, tổng hợp với bản án 8 năm tù TAND cấp cao tại Hà Nội tuyên trước đó (đã có hiệu lực), bị cáo phải nhận 25 năm tù, buộc bồi thường hơn 200 tỉ đồng cho DAB.

Trần Phương Bình bị tuyên phạt tù chung thân cho 2 tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Các bị cáo khác nhận 2 năm tù treo đến 30 năm tù.

Sau bản án sơ thẩm, Vũ kháng cáo toàn bộ bản án, khẳng định không chiếm đoạt hơn 200 tỉ đồng của DAB, không phạm tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Trong đơn kháng cáo, Vũ cho rằng cấp sơ thẩm chưa đánh giá toàn diện khách quan các chứng cứ của vụ án. 

Vũ cũng cho rằng mình không bàn bạc, thống nhất với bị cáo Nguyễn Đức Vinh (nguyên trưởng phòng Ngân quỹ của DAB) để rút số tiền này cho công ty Xây dựng Bắc Nam 79 vay. Vũ không bàn bạc với bị cáo Bình, Vinh, Nguyễn Văn Thuận (nguyên phó giám đốc DAB), Hùng (nguyên thủ quỹ DongABank) để câu kết, lập các chứng từ khống thông đồng và rút tiền của DAB?

Để phục vụ cho việc xét xử, ngoài 26 bị cáo trong vụ án, trong đó có 18 bị cáo kháng án, tòa án cũng triệu tập đại diện DAB tham gia phiên tòa với tư cách nguyên đơn dân sự và là đơn vị có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và nhiều đơn vị, cá nhân khác.

Vẻ tiều tụy, bị cáo Trần Phương Bình (SN 1960, nguyên Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT DAB tóc bạc trắng ngồi lặng lẽ trên hàng ghế bị cáo. Trần Phương Bình được xác định giữ vai trò chủ mưu trong vụ án và chỉ kháng cáo xem xét lại số tiền lãi đối với các khoản tiền buộc phải bồi thường lại cho DAB. Ngoài ra, Trần Phương Bình xin được chịu toàn bộ trách nhiệm dân sự thay cho cấp dưới và những người liên quan.

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, giảm số tiền đền bù thiệt hại, mức án phí mà bị cáo phải chịu và xin xem xét giải tỏa, trả lại các tài sản đã bị kê biên của gia đình bị cáo.

15 bị cáo còn lại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 7-6.



Bùi Phan
.
.
.