Một luật sư bị mời khỏi phiên tòa trong ngày xét xử thứ 3 vụ chạy thận

Thứ Năm, 17/05/2018, 17:31
Ngày 17-5, phiên tòa ngày thứ 3 xét xử vụ chạy thận khiến 8 người tử vong và 10 người bị thương tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình được tiếp tục diễn ra. Công ty Trâm Anh “lộ chân tướng” khi hợp đồng được ký vào thời điểm người ký không có mặt.


Tại phiên tòa xét xử vụ án "Vô ý làm chết người" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", 3 bị cáo Hoàng Công Lương, Bùi Văn Quốc và Bùi Văn Sơn cùng nhiều người liên quan đã được xét hỏi. 

Trong quá trình chất vấn, luật sư Trần Vũ Hải bào chữa cho Bị cáo Bùi Mạnh Quốc (32 tuổi, Giám đốc công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh) đã có nhiều câu hỏi đối với người liên quan là đại diện của Công ty Thiên Sơn và đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình và Chủ tọa yêu cầu Luật sư hỏi đúng trọng tâm.

Liên quan đến vụ án nhưng luật sư vẫn tiếp tục hỏi theo quan điểm của mình  mà chủ tọa cho là khác với yêu cầu và chủ toạ yêu cầu lực lượng Cảnh sát làm nhiệm vụ mời luật sư này ra khỏi phiên toà.

Bị cáo Hoàng Công Lương tại phiên tòa ngày 17-5.

Tại phiên tòa, Luật sư thẩm vấn người Đại diện Công ty Thiên Sơn và Đại diện cho công ty Trâm Anh cùng 1 lúc với nhiều nội dung liên quan đến báo giá và hợp đồng đã ký. 

Đại diện Công ty Thiên Sơn được Giám đốc Công ty ủy quyền cũng là người bảo vệ quyền lợi cho Công ty Thiên Sơn, bà Nguyễn Thị Đinh Hương cho biết  về báo giá của Công ty Trâm Anh qua Thiên Sơn cho hợp đồng trước ngày 25-5 là báo giá giá được chuyển qua email và nhân viên gửi, ngày gửi bà không nhớ rõ và bà xác nhận nội dung báo giá đã có trong hồ sơ, phù hợp với các công việc Quốc đã tiến hành tại BV Hòa Bình.

Đại diện Công ty Trâm Anh (là vợ bị cáo Quốc) khai tại tòa đã có 2 lần báo giá: "Lần đầu tiên báo giá là 44.000.000VND, lần thứ 2 là 49.500.000VND. Bên Công ty Trâm Anh chưa gửi cho Công ty Thiên Sơn. 

Đáng quan tâm là ngày 25-5, bị cáo Quốc đang đi công tác trong Nam nhưng lại có chữ ký trong hợp đồng vào ngày 25-5. Công ty Trâm Anh chưa nhận được số tiền hợp đồng. 

Ngày 30-5, bị cáo Quốc về và mang con dấu sang Công ty Thiên Sơn đóng dấu, đến chiều Phó Giám đốc Công ty Thiên Sơn là chị Minh mang dấu sang trả nhưng không có vợ chồng Quốc ở nhà, vợ Quốc bảo chị Minh đưa cho em trai của Quốc.

Bị cáo Sơn trả lời nội dung xét hỏi tại phiên tòa trong ngày 17-5.

Đối với đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, đã không trả lời được một số câu hỏi của Luật sư và cho biết là không nắm được cũng như không chịu trách nhiệm việc việc ký kết hợp đồng RO, quy trình xử lý hệ thống máy móc, máy chạy thận. 

Trả lời câu hỏi của luật sư Lê Văn Thiệp (bào chữa cho bác sỹ Hoàng Công Lương) bị cáo Bùi Mạnh Quốc (32 tuổi - nguyên Giám đốc Cty TNHH xử lý nước Trâm Anh) cho biết từng đề nghị thay cả 4 màng lọc RO trong hệ thống lọc nước nhưng không được cấp trên đồng ý mà chỉ cho thay 2 màng lọc, tẩy rửa 2 màng còn lại. Bị cáo Quốc giải thích rõ hơn “nếu thay cả 4 màng lọc, bị cáo sẽ không phải dùng axit để tẩy rửa, như vậy sẽ không có ai chết nhưng giá sẽ tăng lên khoảng 10 đến 12 triệu đồng"...

Đại diện Công ty Thiên Sơn và đại diện cho Công ty Trâm Anh (bên trái) trả lời nội dung chất vấn của luật sư tại phòng xét xử.

Kết thúc phiên tòa xét xử ngày thứ 3, nội dung xét hỏi vẫn đang tiếp tục được làm rõ. Người được ông Trương Quý Dương – nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình ủy quyền đã có mặt trong ngày xét xử thứ 2 (16-5), tuy nhiên đã vắng mặt trong ngày hôm nay (17-5).

Trước đó, ngày 16-5, bị cáo Hoàng Công Lương xin được giữ quyền im lặng khi nhận được thông tin bên VKS quy kết tội cho anh là nếu không ký thì chuyện chết người không xảy ra, đồng thời Bị cáo uỷ quyền cho Luật sư của mình chứng minh việc mình vô tội.

Dự kiến phiên tòa xét xử sẽ kéo dài sau ngày 18-5.

Ngô Thủy - Thanh Hoa
.
.
.