Từ ngày 5/12 có thể bị phạt 3 lần số tiền trốn thuế

Thứ Năm, 22/10/2020, 08:01
Đây là một trong những điểm đáng chú ý của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn do Chính phủ vừa ban hành.


Theo đó, khoản 5 của Nghị định quy định, hành vi trốn thuế có thể bị phạt 3 lần số tiền thuế trốn nếu người nộp thuế có từ 3 tình tiết tăng nặng trở lên và thực hiện các hành vi sau đây: 1. Không nộp hồ sơ đăng ký thuế. 2. Không ghi chép trong sổ kế toán các khoản thu liên quan đến việc xác định số tiền thuế phải nộp, không khai, khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn, được miễn, giảm thuế.

3. Không lập hoá đơn khi bán hàng hoá, dịch vụ; lập hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ sai về số lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ để khai thuế thấp hơn thực tế và bị phát hiện sau thời hạn nộp hồ sơ khai thuế. 4. Sử dụng hoá đơn, chứng từ không hợp pháp; sử dụng không hợp pháp hoá đơn, chứng từ để khai thuế làm giảm số thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn, số tiền thuế được miễn, giảm.

5. Sử dụng hàng hoá thuộc đối tượng không chịu thuế, miễn thuế, xét miễn thuế không đúng mục đích quy định mà không khai báo. 6. Người nộp thuế có hoạt động kinh doanh trong thời gian xin ngừng, tạm ngừng hoạt động kinh doanh nhưng không thông báo với cơ quan thuế.

Như vậy, chỉ cần có 3 tình tiết tăng nặng trở lên với các hành vi nêu trên, dù là vi phạm lần đầu thì người trốn thuế cũng có thể bị phạt 3 lần số tiền đã trốn. Nghị định này có hiệu lực từ 5/12.

Nguyễn Hương
.
.
.