Các bị can còn lại bị truy tố về tội “Đưa hối lộ” gồm: Trần Huy Lâm, trú tại xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang; Ngô Sĩ Bảo, trú tại xã Phi Mô, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang và Đinh Văn Hải, trú tại xã Tri Phương, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Theo cáo trạng, Phạm Văn Phương là Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng và thương mại PNV. Phương tự nhận có mối quan hệ quen biết với một số cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang và cán bộ một cục nghiệp vụ của Bộ Công an, có khả năng bảo kê cho các xe ô tô chạy quá tải, vi phạm Luật Giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Bắc Giang. 

Để thực hiện việc bảo kê, Phương chỉ đạo 2 nhân viên dưới quyền là Phùng Đức Ngọc và Lê Văn Hiếu thỏa thuận với các chủ nhà xe, thu mỗi xe một tháng từ 1,3 triệu đồng đến 5,5 triệu đồng; nếu thu theo ngày thì tính 200 ngàn đồng một ngày/xe. 

Phương cam kết, nếu các xe đã được bảo kê đi trên đường thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang bị CSGT kiểm tra thì chủ xe chỉ cần nói với CSGT đây là xe của Công ty An Hùng thì CSGT sẽ cho qua. 

Trường hợp CSGT vẫn lập biên bản, xử phạt thì các nhà xe cứ nộp phạt, cầm biên lai nộp phạt về, Phương sẽ trả lại tiền nộp phạt cho lái xe.

Mới đầu, Phương phát cho các xe được bảo kê logo xe “An Hung” để đánh dấu các xe đã được bảo kê, nhưng sau đó, thấy việc làm này lộ liễu, Phương chỉ đạo cho Ngọc nhận tin nhắn báo biển số xe ôtô cần bảo kê để Phương chuyển cho CSGT có quan hệ…

Việc bảo kê tiền làm luật cho lái xe đã bị quần chúng phát giác với cơ quan Công an. Sau một thời gian theo dõi, ngày 19-7-2016, tổ công tác Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an đã bắt quả tang Phùng Đức Ngọc đang nhận 48 triệu đồng tiền “làm luật” của một lái xe tại một quán cà phê ở TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Mở rộng điều tra, cơ quan Công an đã xác định từ tháng 4-2016 đến tháng 7-2016, Ngọc đã thu tiền của 16 chủ nhà xe được khoảng 1,9 tỷ đồng. Ngoài ra, còn xác định 4 nhà xe có nhắn tin, báo biển nhưng chưa đưa tiền cho nhóm của Phương.

Quá trình điều tra còn làm rõ hành vi đưa hối lộ gần 1,7 tỷ đồng của Trần Huy Lâm, Ngô Sĩ Bảo, Đinh Văn Hải và một số đối tượng khác, với mục đích nhờ nhóm của Phương chuyển số tiền trên cho người có thẩm quyền để bảo kê 359 xe ôtô.

Vậy có thật việc Phương đã chuyển tiền “làm luật” của các nhà xe cho CSGT để bảo kê hay không? Qua điều tra, đến nay Phương không thừa nhận việc đưa tiền cho một số cán bộ CSGT… do đó không đủ chứng cứ xác định.

Qua vụ án này cũng là bài học nhắc nhở cho lái xe cần nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông, bởi hành vi chở quá tải, đưa hối lộ là vi phạm pháp luật, sẽ bị xử lý trước pháp luật.

Đào Minh Khoa