Băng nhóm giang hồ chuyên phá quán đòi bảo kê hàng trăm triệu đồng

Thứ Ba, 20/03/2018, 19:26
Quán nào vừa “mọc” ra cũng bị băng nhóm này đến quậy phá để buộc chung chi hàng tháng. Trong vòng hơn 1 năm, băng nhóm này đã cưỡng đoạt hàng trăm triệu đồng của các chủ quán ở quận 12, TP Hồ Chí Minh.


Ngày 20-3, TAND TP Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Khưu Hồng Trọng (30 tuổi, ngụ quận 12) mức án 6 năm tù, Trần Xuân Đức (28 tuổi) 5 năm tù cùng về tội “cưỡng đoạt tài sản”. Liên quan đến vụ án, HĐXX còn tuyên phạt 4 đồng phạm khác với mức án từ 2 đến 4 năm tù.

Theo cáo trạng, Khưu Hồng Trọng, Trần Xuân Đức là những đối tượng giang hồ cộm cán trên địa bàn quận 12. Trong một thời gian dài trước khi bị bắt giữ, Trọng và Đức cho đàn em đến quậy phá nhiều quán karaoke, cà phê trên địa bàn buộc chủ quán những nơi này phải chung chi hàng tháng.

Các bị cáo tại phiên xử

Từ đơn trình báo của các nạn nhân, sau một thời gian theo dõi, chiều tối ngày 5-7-2016, hai đàn em của Đức là Nguyễn Tấn Thanh, Nguyễn Tấn Thành đến quán karaoke do vợ chồng anh T.T.P và N.T.T làm chủ để thu tiền bảo kê tháng 7-2016 với số tiền 63 triệu đồng thì bị Công an ập vào bắt quả tang.

Tại CQĐT, Thanh và Thành khai nhận là đàn em của Đức và Thanh, có nhiệm vụ nuôi gà đá và đi thu tiền bảo kê các quán karaoke, quán nhậu, quán cà phê, tiệm hớt tóc trên đường Hà Huy Giáp, quận 12 và tiền góp Đức cho vay.

Qua quá trình điều tra Đức, Trọng khai nhận: từ tháng 3-2015, Đức và Trọng cho đàn em tới quậy phá, gây áp lực quán karaoke do anh T, chị T làm chủ để thu tiền bảo kê hàng tháng. Sau đó, cả hai đến gặp anh P đặt vấn đề thu tiền bảo kê 30 triệu đồng/tháng, nếu không đóng tiền sẽ quậy phá không cho hoạt động. Anh P năn nỉ xin giảm còn đóng 20 triệu đồng/tháng.

Đến tháng 1-2016, anh P nói quán karaoke ế ẩm nên xin được giảm xuống còn 10 triệu đồng/tháng. Sau đó anh P mở thêm quán nhậu cũng trên đường Hà Huy Giáp để kiếm thêm thu nhập cũng bị nhóm này đến đòi thu 15 triệu đồng/tháng. Dù nộp tiền hàng tháng nhưng vợ chồng anh P cũng không được yên thân vì đàn em của Đức và Trọng thường xuyên đến quán nhậu đánh nhân viên, quản lý; đôi lúc đánh luôn khách hàng nếu thấy không ưa. 

Chưa dừng lại, băng nhóm này còn chiếm luôn hai phòng trong quán làm nơi ăn ở, ngủ nghỉ, chơi ma túy. Sau một thời gian, khách sợ không dám tới nữa, quán phải đóng cửa.

Để được yên ổn làm ăn, từ tháng 4-2015, đến tháng 6-2016, vợ chồng anh P, chị T đã đóng tiền bảo kê cho Đức và Trọng trên 203 triệu đồng.

Mở rộng điều tra, CQĐT xác định, ngoài hai quán của vợ chồng anh P còn 6 quán cà phê, tiệm hớt tóc khác trên đường Hà Huy Giáp cũng bị nhóm này tới quậy phá, đặt vấn đề thu tiền bảo kê với số tiền hàng trăm triệu đồng. 

Tuy nhiên, quá trình điều tra nhiều chủ quán sợ nên không dám ra đối chất với băng nhóm này. Cá biệt, có người bị chém thương tích nhưng cũng từ chối giám định và không có đơn yêu cầu xử lý hình sự bọn chúng.

A.Huy - Hồng Sơn
.
.
.