Truy tố 12 bị can trong vụ án sai phạm đấu thầu thuốc tại Sở Y tế Đắk Lắk

Chủ Nhật, 13/06/2021, 15:50
Ngày 13/5, thông tin từ Viện KSND tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã ban hành cáo trạng truy tố 12 bị can nguyên là lãnh đạo, cán bộ Sở Y tế Đắk Lắk vì để xảy ra sai phạm trong việc xác định sai nhóm đối với 7 mặt hàng thuốc, gây thiệt hại hơn 2 tỷ đồng.


Theo đó, 12 bị can bị truy tố có ông Doãn Hữu Long (nguyên Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk) cùng 11 thuộc cấp. các bị can cùng bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” trong việc đấu thầu thuốc năm 2014-2015, gây thiệt hại hơn 2 tỷ đồng do xác định sai nhóm thuốc (thuốc nhóm 3 nhưng lại chấm sang nhóm 2 để đấu thầu - PV).

Theo cáo trạng, ngày 19/6/2014, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk có tờ trình số 166/TTr-SYT, đề nghị duyệt kế hoạch đấu thầu mua thuốc khám chữa bệnh trong các cơ sở công lập năm 2014-2015. Theo đó, Sở Y tế Đắk Lắk đề xuất đưa các loại thuốc Calcium Gluconolactat + Calcium Carbonat 0,3g + 2,94g; Cefuroxim 125mg; Meloxicam 15ml; Paracetamol 80mg và Paracetamol 250mg lựa chọn thuộc nhóm 2 và Paracetamol 150mg; Vitamin C 1000mg lựa chọn thuốc nhóm 2 và 3.

Cơ quan điều tra đọc lệnh bắt giữ một bị can trong vụ án

Căn cứ tờ trình trên, ngày 25/6/2014, UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch đấu thầu mua thuốc khám, chữa bệnh trong cơ sở y tế công lập năm 2014-2015 do Sở Y tế tỉnh làm chủ đầu tư với tổng số vốn hơn 517 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Thời gian thực hiện 365 ngày, hình thức lựa chọn nhà thầu qua đấu thầu rộng rãi.

Để thực hiện đấu thầu, Sở Y tế Đắk Lắk đã lập ra tổ chuyên gia do ông Nguyễn Hữu Huyên (nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch Nghiệp vụ y - Sở Y tế) làm tổ trưởng; ông Nguyễn Đình Diệm (Phó trưởng Phòng Nghiệp vụ dược - Sở Y tế) làm tổ phó. Ngoài ra còn có 5 cán bộ y tế ở Bệnh viện Đa khoa huyện Ea Kar và huyện Lắk làm thành viên.

Cơ quan điều tra khám xét phòng làm việc của một bị can trong vụ án

Tổ thẩm định do ông Nguyễn Đình Quân (Chánh Thanh tra Sở Y tế) làm tổ trưởng để thực hiện các quy trình đấu thầu. Ngoài ra, còn một tổ giúp việc do ông Mai Xuân Vinh (Dược sỹ Khoa dược của Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) và một nhân viên phòng Nghiệp vụ Dược của Sở Y tế là thành viên. Các tổ này lập ra để giúp chủ đầu tư quyết định phê duyệt hồ sơ đấu thầu các loại thuốc theo đúng quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Tài chính trong đấu thầu thuốc. Căn cứ vào kết quả xét thầu sau đó, Sở Y tế Đắk Lắk và liên danh Hoàng Vũ - Pymepharco đã ký kết 2 hợp đồng nguyên tắc đối với 7 loại thuốc nêu trên.

Tuy nhiên, theo kết quả điều tra của Công an tỉnh Đắk Lắk, 7 mặt hàng thuốc trúng thầu chỉ đạt tiêu chuẩn nhóm 3, nhưng lúc đó, các tổ chuyên gia, thẩm định, giúp việc và ông Doãn Hữu Long lại phê duyệt trúng thầu nhóm 2, vi phạm các quy định về đấu thầu mua thuốc trong các cơ sở y tế. Ngoài ra, Cơ quan điều tra còn xác định, 7 mặt hàng thuốc có giá trúng thầu nhóm 2 là hơn 5,3 tỷ đồng, trong khi giá thực tế (nhóm 3 - PV) chỉ hơn 3,3 tỷ đồng nên đã gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 2 tỷ đồng.

Hàng loạt tài liệu được Cơ quan điều tra thu giữ trong vụ án

Cáo trạng cho rằng, do động cơ riêng, các bị can trong tổ chuyên gia đã vi phạm quy định của pháp luật về đảm bảo công bằng, minh bạch trong hoạt động. Trong khi đó ông Doãn Hữu Long và tổ thẩm định đã thiếu trách nhiệm, không thực hiện đúng chức trách được giao dẫn đến việc xác định sai nhóm thuốc 7 mặt hàng nêu trên, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Liên quan đến vụ án này, trong quá trình điều tra, ngày 7/3/2017, Công ty TNHH dược phẩm Hoàng Vũ (đơn vị trúng thầu-PV) đã điều chỉnh giá một số mặt hàng đã trúng thầu nhóm 2 bằng giá nhóm 3 và đã nộp số tiền chênh lệch hơn 2,8 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước để khắc phục, tuy nhiên không được các cơ quan tố tụng cập nhật, giải quyết.

Trước đó, năm 2017, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Lắk cũng đã có kết luận và chỉ ra nhiều sai phạm trong quá trình đấu thầu thuốc từ năm 2011 đến 2016 tại Sở Y tế Đắk Lắk. Sau đó, nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo liên quan cũng đã bị xử lý kỷ luật.
Văn Thành
.
.
.