Trinh sát “tiết lộ” chuyện lội rừng truy bắt Đặng Văn Hùng

Chủ Nhật, 16/08/2015, 22:22
Mấy ngày qua, dư luận đã bàng hoàng khi biết tin về vụ thảm án ở Yên Bái, và rồi dư luận như vỡ òa khi lực lượng Công an bắt được đối tượng gây án. Hơn 60h leo rừng, lội suối, truy bắt nghi can được các trinh sát “tiết lộ”…

Ngay sau khi vụ án xảy ra, lực lượng Công an đã xác định được ngay nghi can và tổ chức truy bắt. Song do địa bàn vùng sâu, vùng xa, nhiều khe suối, vực sâu, chia cắt, không có sóng điện thoại nên việc tiếp cận gặp rất nhiều khó khăn.

Những ngày đó, với sự sự giúp đỡ của các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an tỉnh Yên Bái đã huy động tối đa lực lượng nghiệp vụ phối hợp với Công an xã cùng lực lượng dân quân khoanh vùng đối tượng gây án. Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái chia sẻ:"Chúng tôi xác định đối tượng nghi vấn chưa thể đi xa trong phạm vi 3 xã gồm Lang Thíp, Lâm Giang, Anh Bình và một số địa bàn giáp ranh với huyện Lục Yên (Yên Bái) và tỉnh Lào Cai. Vì thế, ngay trong đêm, chúng tôi đã chỉ đạo Công an huyện Văn Yên, Công an huyện Lục Yên, tổ chức chốt chặn tại các đường ra vào liên thôn, liên xã, QL 70 đi Lào Cai và các bến đò ven sông Hồng”.

Những ngày đó, mũi công tác tại xã Lang Thíp, có sự tham gia của ông Hà Đức Anh (Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Văn Yên) đã chỉ huy các mũi công tác, rà soát đối tượng nghi vấn. Tổ công tác ở Lang Thíp chia làm 4 mũi, rà soát tại 5 điểm mà đối tượng Hùng có thể đi qua bằng đường bộ và đường sông bao gồm thôn Tân Lập, Thôn Bo, thôn Nghi Trung, Liên Sơn. Bởi thông qua những con đường này, Hùng có thể đi qua Khe Trùng hoặc thôn Làng Khoang của xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên (Lào Cai). Việc rà soát gặp rất nhiều khó khăn, đây là địa bàn giáp ranh với xã Lâm Giang, đồi núi hiểm trở.

Tổ công tác thứ ba tại xã Lâm Giang, với khoảng 80 cán bộ, chiến sỹ chia làm 3 mũi  đi vào các khe gồm Khe Cài, Phúc Minh và Khe Chục, tiến hành càn quét dọc theo suối và hai bên sườn núi, kiểm tra nơi ẩn náu của đối tượng…

 Cùng thời điểm này, các đơn vị nghiệp vụ của Công an huyện Lục Yên cũng tăng cường lực lượng, tổ hức vây bắt đối tượng. Khoảng 5 giờ sáng ngày 15/8, Công an huyện Lục Yên (Yên Bái) nhận tin báo của ông Hà Văn Liên. Theo lời của ông Liên thì vào sáng cùng ngày, ông cùng người cháu đang trên đường đi giao hàng thì phát hiện một đôi nam nữ, người thanh niên chừng 25 tuổi, mặc áo đỏ đi cùng một người phụ nữ, có những biểu hiện không bình thường. Khi ấy, ông nhớ đến hình ảnh nghi phạm giết người mà cán bộ Công an cung cấp, ông đã điện thoại cho lực lượng Công an xã…

Vào thời điểm đó, các mũi công tác tại Công an huyện Lục Yên do Thượng tá Bùi Mạnh Hùng, Trưởng Công an huyện dẫn đầu đang phối hợp của Công an xã, lực lượng dân quân và quân đội đang rải quân tại các đường mòn, đối tượng có thể đi được từ huyện Văn Yên sang Lục Yên.

Trên cơ sở thông tin của người dân, Ban chỉ huy Công an huyện đã tổ chức họp nóng với các tổ công tác, sau đó chia nhỏ các mũi tổ chức vây bắt . Một yêu cầu được Ban chuyên án yêu cầu là phải đảm bảo an toàn cho lực lượng truy bắt và người dân trong khu vực. Đối tượng được cho là mang theo 2 khẩu súng, lại đang cùn quẫn nên CBCS lại càng cẩn trọng.

Đang là mùa mưa, nên cây cối rậm rạp, vắt và muỗi nhiều không kể xiết. Mỗi khi vượt qua một khe suối, các trinh sát phải ngồi gỡ cả vài chục con vắt bám trên người. Khu vực đồi Cọ, xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên cỏ dại, lau lách mọc lút ngang đến đầu người, phóng tầm mắt ra cũng không thể nhìn thấy đối tượng. Để quan sát, các trinh sát phải leo lên ngọn cây hoặc các đỉnh núi cao để quan sát.

Mấy ngày lùng sục, các trinh sát chỉ một bộ quần áo mặc trên người, 3 ngày liền, CBCS không được tắm. Nếu may mắn gặp nhà dân thì vào nấu cơm nhờ, không gặp dân thì phải tìm khe suối, gốc cây to nhai tạm lương khô, uống nước suối.

Do được tuyên truyền nên người dân đều có ý thức cảnh giác, đồng thời báo cho lực lượng Công an nhiều thông tin nghi vấn. Đáng chú ý, quá trình truy tìm đối tượng, có người đã phát hiện đám cỏ rạp, sau đó nhặt được chiếc bật lửa. Thông tin được báo về các tổ công tác.

“Chính vì lực lượng được tăng cường đã khiến đối tượng phải lộ mình, và chúng tôi đã có phương án đón lõng đối tượng ở những nơi hắn có thể xuất hiện”, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu cho biết. Tại thời điểm nghi can bị bắt, lực lượng Công an đang có mặt gần 100 CBCS ở khu vực đồi cọ thôn 2, xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên.  Trên người Hùng có một chiếc bật lửa, còn trong người Hán có 25 nghìn đồng…

Khoảng 10h20’, ngày 15/8, một tổ công tác của Công an huyện Lục Yên phát hiện 2 đối tượng nghi vấn. Các trinh sát bí mật tiếp cận. Lúc này đối tượng dường như có vẻ mệt mỏi, đang ngồi trên một bãi cỏ…. Đối tượng Hán sợ hãi quỳ xuống, giơ hai tay lên đầu còn Hùng thì bỏ chạy về phía dưới đồi thì mũi công tác ập vào bắt giữ. 

Chiều 16/8, sau một thời gian xác minh, điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái đã thả Nguyễn Thị Hán vì chị ta không liên quan đến hành vi phạm tội của Đặng Văn Hùng. Trong một diễn biến khác, trước đó, sáng 16/8, tổ công tác của Công an huyện Văn Yên đã thu giữ được một khẩu súng kíp, đối tượng Hùng vứt lại tại khu vực gần hiện trường vụ án.

Xuân Mai
.
.
.