Vụ thảm án ở Yên Bái: Những thông tin lần đầu công bố

Thứ Bảy, 15/08/2015, 22:55
Sau 3 ngày ráo riết truy tìm, lực lượng truy bắt đã bắt giữ được nghi can Đặng Văn Hùng cùng người tình. Công an tỉnh Yên Bái đã tổ chức họp báo thông tin chi tiết về vụ việc và giải đáp thắc mắc của PV báo chí.

Phó Thủ tướng gửi thư khen lực lượng phá vụ thảm án ở Yên Bái       

Ngày 15/8, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi thư khen Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái, Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) và Công an tỉnh Yên Bái. Thư viết: Ngày 12/8/2015, xảy ra vụ án giết 4 người đặc biệt nghiêm trọng tại thôn 16, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Dưới sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của lãnh đạo Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái, các đơn vị nghiệp vụ Tổng cục Cảnh sát, Công an tỉnh Yên Bái và các lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện, bắt giữ đối tượng gây án. Thay mặt Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm của Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và biểu dương thành tích xuất sắc của các lực lượng nêu trên. Phó Thủ tướng đánh giá, chiến công này góp phần quan trọng vào cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái tiếp tục chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ điều tra làm rõ vụ án và sớm đưa đối tượng ra xét xử, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

  Dự cuộc họp báo có đồng chí Phạm Thị Thanh Trà, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái; Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, giám đốc Công an tỉnh; Đại tá Phạm Ngọc Thắng, Phó giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái; đại diện Cục C45, Bộ Công an và hơn 100 PV báo chí.

Đại tá Phạm Ngọc Thắng, Phó giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái báo cáo về nội dung vụ án

         * Nội dung vụ việc: 

Khoảng 17 giờ ngày 12/8, tại khu vực lán nương thuộc thôn 16 , xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, Yên Bái, người dân phát hiện 4 người trong cùng gia đình bị chết gồm Trần Văn Long, SN 1983; chị Phàn Thị Hoa, SN 1995 - vợ anh Long; cháu Trần Văn Truyền, SN 2013 - con anh Long và chị Hoa; chị Phàn Thị Hà, SN 2000 - em gái chị Hoa. Trong đó, vợ chồng anh Long và chị Hoa phát hiện bị giết chết ở trên nương; chị Hà và cháu Truyền phát hiện bị giết tại nán nương của gia đình anh Long (khoảng cách giữa lán nương và nương 500 m).

            Ngay sau khi nhận tin, Công an tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh, Công an huyện Văn Yên và các cơ quan chức năng khẩn trương có mặt tại nơi xảy ra vụ án tổ chức công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và tiến hành các biện pháp nghiêp vụ điều tra ban đầu, thu thập tin tức, dấu vết nóng nhằm nhanh chóng xác định đối tượng gây án.

Lực lượng Công an khám nghiệm hiện trường vụ án. Ảnh: zing.vn

            Qua xác minh nhanh và tổng hợp thông tin do quần chúng đã xác định đối tượng gây án là Đặng Văn Hùng là người cùng thôn. Gia đình Hùng cũng làm nương gần với nương của gia đình anh Long (vị trí 2 nương cách nhau khoảng 200 m). Nguyên nhân ban đầu được xác định là do 2 gia đình mâu thuẫn, tranh chấp đất đai và nguồn nước làm nương rẫy. Sau khi gây án, đối tượng Đặng Văn Hùng bỏ trốn vào rừng cùng người phụ nữ tên là Nguyễn Thị Hán tức Hương, SN 1979, trú tại xã Đại Sơn, huyện Văn Yên, Yên Bái.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an tỉnh đã kịp thời báo cáo lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát và Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh về tình hình và xin xin ý kiến chỉ đạo về công tác điều tra, truy bắt đối tượng gây án. Công an tỉnh Yên Bái đồng thời tham mưu giúp Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo Huyện ủy, UBND huyện Văn Yên, tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời đối với gia đình người bị hại; chỉ đạo các ngành, cơ quan chức năng khẩn trương huy động lực lượng phối hợp với lực lượng Công an để truy bắt đối tượng.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND Tỉnh và Công an tỉnh Yên Bái kịp thời đã trực tiếp xuống hiện trường nắm tình hình, động viên gia đình nạn nhân. Ảnh: Báo Yên Bái.

Ngay sáng 13/8 đồng chí Phạm Văn Cường, Bí thư Tỉnh ý, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo một số cơ sở các ban, nghành chức năng đã tực tiếp xuống hiện trường vụ án để kiểm tra, thực tế, cho ý kiến chỉ dạo về công tác điều tra và tiến hành, hỗ trợ, thăm hỏi và chia buồn với gia đình người bị hại.

            Chiều cùng ngày, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì họp báo để thông báo tình hình nhanh nhất, cung cấp các thông tin chính thức cho các cơ quan báo chí nhằm tăng cường sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn, báo chí về vụ việc.

Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu họp, chỉ đạo công tác điều tra vụ thảm án.

Kết quả điều tra: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát, trực tiếp là của Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, UVTW Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an; Thượng tướng Lê Quý Vương, UVTW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái đã đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đặng Văn Hùng về tội giết người; thông báo với Cục C52, Cục hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát, Bộ Công an, Công an các tỉnh, thành phố trong cả nước; Công an các huyện, thị xã trong tỉnh; các cơ quan chức năng chính quyền địa phương các cấp, toàn thể CBCS và quần chúng nhân dân tham gia truy bắt đối tượng. Ảnh và đặc điểm nhận dạng của 2 đối tượng Đặng Văn Hùng và Nguyễn Thị Hán được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Hơn 300 CBCS đã tham gia vào cuộc truy tìm, vây bắt đối tượng

Các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đã được tăng cường lực lượng, phương tiện kỹ thuật lên phối hợp với Công an tỉnh Yên Bái tổ chức truy bắt đối tượng. Công an tỉnh Yên Bái tăng cường 300 cán bộ, chiến sỹ cùng sự phối hợp cùng các lực lượng vũ trang, dân quân tự vệ của 2 huyện Văn Yên, Lục Yên tiến hành truy tìm đối tượng.

Đến khoảng 10 giờ 30' ngày 15/8 sau 3 ngày nỗ lực lần theo dấu vết cả đối tượng gây án, cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Yên Bái phói hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đã phát hiện và bắt giữ nghi can Đặng Văn Hùng và Nguyễn Thị Hán tại huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái; đảm bảo an toàn lực lượng truy bắt và quần chúng nhân dân.

 * Lực lượng Công an đã khoanh vùng, xác định được địa bàn lẩn trốn của đối tượng 

Chia sẻ tại cuộc họp báo, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho biết, ngay sau khi vụ án xảy ra, lực lượng Công an đã xác định được ngay nghi can và tổ chức truy bắt. Do địa bàn vùng sâu, vùng xa, nhiều khe suối, vực sâu, chia cắt, không có sóng điện thoại, được sự giúp đỡ của các đơn vị của Bộ, Công an tỉnh Yên Bái đã huy động tối đa lực lượng, khoanh vùng, xác định địa bàn nghi vấn ở 3 xã, 2 huyện.

Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái phát biểu tại cuộc họp báo.

Chính vì lực lượng được tăng cường đã khiến đối tượng phải lộ mình, và chúng tôi đã có phương án đón lõng đối tượng ở những nơi hắn có thể xuất hiện. Công an huyện Lục Yên và các địa phương lân cận cũng tăng cường quân số, mang theo ảnh và nhận dạng của đối tượng để tuyên truyền, cung cấp cho nhân dân biết, tham gia tố giác tội phạm. Tại thời điểm nghi can bị bắt, lực lượng Công an đang có mặt gần 100 CBCS ở khu vực đồi cọ thôn 2, xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên. Đúng như dự đoán, cả hai đối tượng bị bắt tại trận. Trên người đối tượng lúc đó không có vũ khí và cũng không kịp chống cự. Khi bắt giữ, lực lượng Công an thu được trên người Hùng một điện thoại và chiếc bật lửa.

* Vẫn đang truy tìm 2 khẩu súng nghi can mang vào rừng sau khi gây án

Liên quan đến vụ án này, đối tượng có hai khẩu súng kíp, đặt ra vấn đề là quản lý súng tự chế hiện nay như thế nào? Đại tá Thắng cho biết, đối với hai khẩu súng liên quan đến đối tượng, lực lương Công an vẫn đang truy tìm. Từ nhiều năm nay, Công an Yên Bái đã triển khai quyết liệt cuộc vận động thu hồi súng tự chế, kết quả đạt được rất khích lệ nhưng cũng không có nghĩa là không còn. Đặc biệt là ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, còn nhiều hủ tục.

Đ/c Phạm Thị Thanh Trà, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cũng khẳng định, đây là chiến công xuất sắc của lực lượng CAND.

* Động cơ gây án của Đặng Văn Hùng là gì?

Trả lời câu hỏi của PV nguyên nhân, động cơ gây án; về việc Hùng có liên lạc với người thân sau khi gây án? Đại tá Thắng cho biết: Qua lời khai ban đầu của Hùng, anh ta thú nhận nguyên nhân gây án là do có mâu thuẫn tranh chấp đòi nương và nguồn nước với nạn nhân. Còn các mâu thuẫn và nguyên nhân khác đang xác minh. Hùng khai nhận và theo đánh giá của cơ quan Công an, Hùng từ khi bỏ trốn không có liên hệ với ai cùng như người thân trong gia đình, vì thực tế anh ta trốn trên rừng nên không có phương tiện thông tin liên lạc. Thông tin trưa 12/8 Hùng có mua lòng lợn và uống rượu cũng chỉ là thông tin ban đầu, cơ quan điều tra đang tiếp tục xác minh. 

* Quần chúng đã cung cấp tin quan trọng: Trả lời về vai trò của quần chúng nhân dân trong việc điều tra, bắt giữ đối tượng, Đại tá Thắng cho biết, ngay sau khi phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, thông báo cho nhân dân ảnh và đặc điểm nhận dạng, đã có nhiều thông tin do quần chúng báo về cho cơ quan Công an. Ngày 15/8, người dân đã nhặt được một chiếc bật lửa ở khu vực sau này bắt giữ được đối tượng đã khẩn trương thông tin cho Cơ quan Công an. Các tổ công tác đã triển khai lực lượng và sau đó đã triển khai lực lượng và bắt giữ được đối tượng.

* Trên người đối tượng chỉ có một chiếc bật lửa và 25.000 đồng: Trả lời câu hỏi của PV báo Tuổi trẻ Cơ quan điều tra đã thu giữ được những tang vật gì khi bắt giữ Hùng và Hán, Đại tá Thắng cho biết, lúc bị bắt các trinh sát chỉ thu giữ trên người Hùng một bật lửa và 25.000 đồng. Thông tin về việc gia đình nói anh Long có 30 triệu đồng và một đôi hoa tai, Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục điều tra, xác minh.

* Lực lượng vây bắt an toàn tuyệt đối: Trả lời phóng viên Báo Nhân dân hỏi về lực lượng tham gia truy bắt và có CBCS nà bị thương trong quá trình vây bắt không? Đại tá Phạm Ngọc Thắng cho biết, lực lượng tham gia truy bắt Hùng có Công an, dân quân tự vệ, Công an xã. Cuộc vây bắt đảm bảo an toàn tuyệt đối.

* Sau khi xảy ra vụ án bố Hùng đã nhìn thấy con dao cầm dao chạy đi.

Đại tá Phạm Ngọc Thắng cho biết, sau khi ra tay sát hại cả nhà anh Long, bố của Hùng khi cán bộ Công an hỏi đã thừa nhận “tôi nhìn thấy thằng đó cầm dao chạy đi".

* Cuộc vây bắt Hùng không phải nổ súng

Trả lời câu hỏi của PV về việc có hay không lực lượng Công an phải sử dụng súng trấn áp đối tượng. Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu cho biết: Chúng tôi đã bao vây kiểm tra khu vực nghi vấn. Trước đó có thông tin đối tượng ngủ ở lán nhà anh Quyết, chúng tôi kiểm tra ngay nhưng không có. Chúng tôi cũng đã tổ chức bao vây rất kín khu vực này vì khả năng đối tượng sẽ lên Lào Cai vì đối tượng từng có thời gian làm ở đây. Chúng tôi cũng phối hợp với Lào Cai để đề phòng đối tượng trốn sang Trung Quốc.

* Chưa khẳng định vai trò của Nguyễn Thị Hán trong vụ án

Đại diện Cơ quan CSĐT cũng khẳng định, hiện giờ mới chỉ là lời khai ban đầu, Cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra, xác minh, củng cố cố hồ sơ, chứng cứ. Đến thời điểm này chưa có thông tin mới, sẽ cung cấp cho cơ quan báo chí sau.

* Sự chỉ đạo, phối hợp, hiệp đồng, sự giúp đỡ của quần chúng giúp nhanh chóng điều tra, làm rõ, bắt giữ được đối tượng.

Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái phát biểu khẳng định việc điều tra, xác minh, truy bắt được đối tượng của vụ án là do sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Công an; trực tiếp là đồng chí Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an; sự phối hợp hiệp đồng của các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, đặc biệt là của A71, C45; lực lượng dân quân tự vệ, Công an xã; sự quan tâm động viên, lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền địa phương. Đặc biệt giữa nơi rừng thẳm núi cao, lực lượng Công an đã có sự giúp đỡ của nhân dân. Đây là minh chứng khẳng định hiệu quả 10 năm phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã đi vào cuộc sống. Vận dụng công tác dân vận để người dân là người phát hiện, giúp đỡ lực lượng Công an hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Lãnh đạo tỉnh Yên Bái tặng bằng khen cho các tập thể.

* Đây là chiến công xuất sắc của lực lượng CAND

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cũng khẳng định, đây là chiến công xuất sắc của lực lượng Công an với sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu đã trực tiếp lên chỉ đạo công tác điều tra, khám phá vụ án. Cùng với sự nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn, linh hoạt trong sử dụng các biện pháp công tác và sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân, đã nhanh chóng điều tra, làm rõ vụ án, truy bắt được đối tượng, ổn định được tình hình tư tưởng nhân dân.

Qua đây, đồng chí Chủ tịch cũng phân tích những bài học về công tác giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Phải làm tốt công tác phòng ngừa để không xảy ra những vụ án đau lòng như thế này trên địa bàn.

* Cảm ơn sự thông tin kịp thời của PV báo chí:

Phát biểu tại buổi họp báo, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã cảm ơn phóng viên các cơ quan báo chí đã có mặt kịp thời, cập nhật những thông tin có định hướng, góp phần phản ánh sự vất vả, khó khăn của lực lượng tham gia phá án; trấn an dư luận nhân dân. 

Vụ án thu hút đông đảo PV báo chí tác nghiệp.

* Thưởng 270 triệu đồng các đơn vị có thành tích xuất sắc

Kết thúc buổi họp báo, Ban tổ chức đã công bố quyết định khen thưởng của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái. Trong đó tặng Bằng khen của Chủ UBND tỉnh Yên Bái cho 9 tập thể đã có thành tích xuất sắc với mức thưởng mỗi tập thể là 30 triệu đồng. Các đơn vị được tặng bằng khen: CBCS Cục C 45, Bộ Công an; CBCS Cục A 71, Bộ Công an; CBCS Công an tỉnh Yên Bái; CBCS phòng PC 45; Phòng PC 54 Công an tỉnh Yên Bái; CBCS Công an huyện Lục Yên, Công an xã Lâm Giang, huyện Văn Yên; Công an xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên....

Xuân Mai - An Công
.
.
.