Trầm Bê: “Phạm Công Danh có tài sản đảm bảo nên tôi cho vay”

Thứ Tư, 10/01/2018, 13:11

Trả lời HĐXX về hành vi “cố ý làm trái...” trong việc cho Phạm Công Danh vay 1.800 tỷ đồng gây thiệt hại cho VNCB, ông Trầm Bê đã khai: “Phạm Công Danh có tài sản đảm bảo nên tôi cho vay”.


Sáng 10-1, phiên toà xét xử giai đoạn 2 vụ án Phạm Công Danh (53 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng xây dựng (VNCB), Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh), Trầm Bê (59 tuổi, nguyên phó Chủ tịch thường trực HĐQT, Chủ tịch Hội đồng  tín dụng Sacombank) và 44 đồng phạm bắt đầu xét hỏi.

Trả lời câu hỏi đầu tiên của chủ toạ phiên toà: “Cáo trạng nêu hành vi của bị cáo có đúng không?”, bị cáo Trầm Bê trả lời: “Hành vi đúng nhưng có một số vấn đề xin được trình bày thêm”.

Ông Trầm Bê thừa nhận có quen Phạm Công Danh từ trước vì ông Danh là khách hàng 4, 5 năm trước ở ngân hàng Phương Nam, nơi ông từng làm chủ tịch HĐTD của ngân hàng này. Vì vậy, khi Danh sang gặp bị cáo đặt vấn đề giới thiệu khách hàng vay tiền và Danh là người đại diện với số tiền vay từ hơn 1 ngàn mấy đến 2.000 tỷ. Bị cáo Trầm Bê đồng ý với điều kiện phải có tài sản đảm bảo, sổ tiết kiệm và chứng thư bảo lãnh ngân hàng.

Trả lời HĐXX “Bị cáo có suy nghĩ gì khi Danh cũng làm ngân hàng mà đi vay?”.

Ông Trầm Bê trả lời: “Tôi không cần suy nghĩ, khi có khách hàng chỉ cần có tài sản đảm bảo thì cho vay. Chủ tịch ngân hàng vẫn được phép đi vay ngân hàng khác nhưng đặc biệt không được vay tiền của ngân hàng mình.

Khi ông Danh nói vay, tôi nói điều kiện, ông Danh đồng ý nên tôi dẫn xuống gặp Phan Huy Khang nói xem xét nếu hợp pháp thì cho vay...”.

Ông Trầm Bê thừa nhận không để ý tới phương án vay vốn, khả năng trả nợ của ông Danh.

Toà tiếp: “Có khi nào bị cáo suy nghĩ Danh mượn bị cáo để cấp tín dụng cho Danh không?”. Ông Trầm Bê khai chỉ nghĩ Danh đại diện cho một tập thể sử dụng tiền của mình kiếm thêm tiền lời chứ không nghĩ thêm gì.

Bị cáo Trầm Bê.
Bị cáo Phan Thành Mai.

Được toà cho trình bày nguyện vọng của mình, ông Trầm Bê thừa nhận có sai trong việc cho vay. “Đứng trước toà bị cáo đã thấy trách nhiệm mình nhưng mong Luật tổ chức tín dụng nêu ra cụ thể hơn để không ai rơi vào trường hợp của bị cáo. Bởi vì luật không cấm bị cáo cũng không tư lợi. Chỉ vì chữ “bàn bạc” mà bị cáo phạm tội trong khi những người khác thì không. Trong khi làm ăn thì phải bàn bạc, thoả thuận mới làm chứ. Làm ăn cả ngàn tỷ mà nói không quen biết thì sao được, tiền này đâu phải là tiền của bị cáo...”, ông Trầm Bê nói.

Ngoài ra, ông Trầm Bê xem xét lại hai căn nhà bị kê biên, trong đó có 1 căn của bà chị vợ. Toà hỏi bị cáo sao khai tại CQĐT là nhà của mình? 

Ông Trầm Bê trả lời: Bị cáo tưởng ngôi nhà này là của mình nhưng vợ lục giấy tờ nhà thì ngôi nhà này là của chị vợ. “Cái nhà này này trị giá không bao nhiêu hết, chỉ mười mấy tỷ à, xin HĐXX xem xét”. Nghe ông Trầm Bê nói đến đây, cả phòng xử án “ồ” lên.

Trước khi thẩm vấn ông Trầm Bê, trước đó HĐXX đã thẩm vấn bị cáo Phan Thành Mai (nguyên TGĐ VNCB) về 4 chuỗi hành vi vay tiền tại 3 ngân hàng và uỷ thác mua trái phiếu tại Quỹ Lộc Việt, Nguyễn Việt Hà (43 tuổi, nguyên TGĐ công ty cổ phần quản lý Quỹ Lộc Việt) và một số liên quan trong việc uỷ thác đầu tư trái phiếu tại Quỹ Lộc Việt gây thất thoát 903 tỷ đồng cho VNCB. 

Trình bày trước toà, bị cáo Phan Thành Mai xin được trình bày hoàn cảnh phạm tội, thiệt hại thật sự của vụ án và cách khắc phục, đồng thời xin xem xét một số hành vi, một số nhóm lợi ích dẫn đến vì sao bị cáo thực hiện như vậy nhằm tránh bỏ lọt tội.

Theo đó, bị cáo Mai khai nguyên nhân phạm tội là do phương án tái cơ cấu VNCB, từ việc chuyển nhượng cổ phần giữa bà Hứa Thị Phấn và Phạm Công Danh, chi lãi suất ngoài cho nhóm Trần Ngọc Bích. 

Bị cáo Mai xin xem xét lại con số thiệt hại của VNCB, vì có nhiều khoản tiền đang nằm tại các ngân hàng để cấn trừ thiệt hại, khoản tiền tăng vốn điều lệ và nhiều tài sản được xem là vật chứng để thu hồi, giải ngân từ TPBank về tài khoản Phạm Công Danh rồi về tài khoản của bà Hứa Thị Phấn, chi trả cho bà Trần Ngọc Bích, trả cho ông Trần Quí Thanh nhưng chưa được xem xét ở phiên tòa trước nên mong được ghi nhận trong phiên tòa này.

A.Huy - Hồng Sơn
.
.
.