Khai mạc phiên toà xét xử giai đoạn 2 vụ án Phạm Công Danh

Thứ Hai, 08/01/2018, 09:52

Đúng như kế hoạch, sáng 8-1, TAND TP Hồ Chí Minh đã khai mạc phiên toà xét xử giai đoạn 2 vụ án Phạm Công Danh (53 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng xây dựng (VNCB), Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) và các đồng phạm.


Liên quan đến vụ án này có đến 46 bị can bị truy tố về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", trong số đó 2 bị can "cộm cán" là ông Trầm Bê (59 tuổi, nguyên phó Chủ tịch thường trực HĐQT, Chủ tịch HĐQT Sacombank) và Phan Huy Khang (45 tuổi, nguyên TGĐ Sacombank).

Phiên toà do thẩm phán Phạm Lương Toản - Chánh tòa Hình sự TAND TP Hồ Chí Minh ngồi ghế chủ toạ.

Bị cáo Phạm Công Danh và cấp dưới Phan Thành Mai được dẫn giải đến toà vào sáng nay

Liên quan trong vụ án, có 7 ngân hàng, 38 công ty, đơn vị liên quan được triệu tập đến toà với tư cách là đơn vị có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, trong đó có Đoàn giám định tư pháp ngân hàng Nhà nước.

Ngoài ra, còn có 126 người được triệu tập đến toà với tư cách người có quyền lợi liên quan và là người làm chứng. Trong đó, có ông Trần Quý Thanh (Tập đoàn Tân Hiệp Phát), bà Trần Ngọc Bích (con gái ông Trần Quý Thanh), bà Hứa Thị Phấn (nguyên Chủ tịch Ngân hàng Đại Tín), ông Trần Bắc Hà...

Tham gia bào chữa cho các bị cáo có 70 luật sư, trong đó có đến 7 luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh và 3 luật sư bào chữa cho bị cáo Trầm Bê.

Đáng chú ý, trong phiên toà này, lần đầu tiên TAND TP Hồ Chí Minh áp dụng mô hình xét xử mới. Phòng xử không có vành móng ngựa, VKS và Luật sư được bố trí ngồi ngang hàng với nhau.

Ngoài vụ án này, trước đó Phạm Công Danh từng bị toà án 2 cấp tại TP Hồ Chí Minh tuyên án 30 năm tù về các tội “Cố ý làm trái các quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Trong phần làm thủ tục sáng nay, trong lúc HĐXX đang thẩm vấn lý lịch của các bị cáo, khoảng 9h40, do bị mệt nên bị cáo Phạm Công Danh được HĐXX cho ra khỏi phòng xử để nhân viên y tế chăm sóc sức khoẻ.

Theo thông báo của chủ toạ, phiên toà sẽ kéo dài đến ngày 7-2 kết thúc.

A.Huy - Hồng Sơn
.
.
.