Ông Đặng Lê Nguyên Vũ tiếp tục điều hành Tập đoàn Trung Nguyên

Thứ Năm, 05/12/2019, 20:00
Chiều 5-12, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh tuyên án vụ tranh chấp ly hôn giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn cà phê Trung Nguyên) và bà Lê Hoàng Diệp Thảo (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cà phê hòa tan Trung Nguyên). 



Theo đó, hầu hết quyết định của bản án sơ thẩm được giữ nguyên, chỉ sửa một phần về án phí và thời gian cấp dưỡng. Ông Đặng Lê Nguyên Vũ tiếp tục điều hành Tập đoàn Trung Nguyên.

Trong ngày đầu tiên xét xử bà Thảo có yêu cầu thay đổi thẩm phán, giám định tâm thần ông Vũ nhưng HĐXX không chấp nhận.

Cuối tháng 3-2019, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên họ ly hôn. Đồng thời Tòa cũng ghi nhận sự thỏa thuận của hai bên về việc chia bất động sản. Bà Thảo nuôi dưỡng, chăm sóc con cái, ông Vũ chu cấp cho các con 10 tỉ đồng mỗi năm.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo (áo đỏ) và luật sư 

Đối với tài sản còn lại, Tòa tuyên ông Vũ được sở hữu 60%, nắm quyền điều hành Trung Nguyên và có nghĩa vụ trả lại bà Thảo số tiền tương ứng với số cổ phần bà sở hữu. Theo Tòa, ông Vũ "có công lớn hơn" và việc giao công ty cho ông Vũ điều hành là có tính đến lợi ích lâu dài của doanh nghiệp.

Bản án này không được các bên liên quan chấp thuận. Cho là mình bị xử ép, bà Thảo kháng cáo toàn bộ bản án, đề nghị tòa phúc thẩm tuyên hủy án sơ thẩm. Phía ông Vũ yêu cầu cấp phúc thẩm chia cho mình 70% tài sản…

Sau khi kết thúc phần tranh luận, nêu quan điểm về vụ án, VKS đề nghị HĐXX không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của ông Vũ về việc chia tài sản theo tỉ lệ 70-30; chấp nhận một phần yêu cầu của bà Thảo là hủy phần chia tài sản trong bản án sơ thẩm, giao cho cấp sơ thẩm xét xử lại.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Về việc bà Thảo kháng cáo xin đoàn tụ, VKS đề nghị tòa không chấp nhận, tuyên họ ly hôn; sửa một phần bản án sơ thẩm liên quan đến việc ông Vũ cấp dưỡng cho các con. Tức là, bà Thảo nuôi 4 con, ông Vũ cấp dưỡng 10 tỉ đồng mỗi năm, tính từ thời điểm năm 2013 đến khi 18 tuổi chứ không phải "đến khi các con trưởng thành lao động tự lập được" như án sơ thẩm nêu.

HĐXX tòa án cấp cao đang tuyên án 

Chiều 5/12, sau khi nghị án, TAND Cấp cao tuyên bác kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm về nội dung: chấp nhận cho hai người ly hôn; 4 người con do bà Thảo nuôi, ông Vũ cấp dưỡng mỗi năm 10 tỉ đồng tính từ năm 2013 đến khi các bé học xong đại học; trao quyền điều hành Tập đoàn Trung Nguyên cho ông Vũ.

Đối với tài sản tranh chấp, TAND Cấp cao, cơ bản giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm. Theo đó, ông Vũ được sở hữu số cổ phần ở các công ty - tương đương 5.365 tỉ đồng và tiếp tục giữ quyền điều hành Tập đoàn Trung Nguyên; bà Thảo sở hữu số tài sản gần 2.000 tỷ đồng là tiền, vàng, ngoại tệ tại ngân hàng.

Một yêu cầu khác của bà là đề nghị triệu tập công ty định giá các tài sản trong vụ án đến phiên xử. Sau khi hội ý, HĐXX tiếp tục bác các yêu cầu của phía bà Thảo vì cho rằng không hợp lý, không đủ căn cứ.

Bùi Phan
.
.
.