Bác yêu cầu của bà Lê Hoàng Diệp Thảo

Thứ Hai, 02/12/2019, 11:30
Sáng 2-12, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh mở phiên xử phúc thẩm vụ án ly hôn giữa nguyên đơn bà Lê Hoàng Diệp Thảo và chồng bà, ông Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên).



Đây là lần thứ tư phiên tòa được mở. Trước đó, ngày 18-11, phiên tòa này đã được đưa ra phúc thẩm, nhưng lại phải tạm hoãn vì nguyên đơn bà Lê Hoàng Diệp Thảo khi đó vắng mặt vì lý do sức khỏe. Hôm nay bà Thảo có mặt tại tòa nhưng trông có vẻ mệt mỏi.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo và các luật sư của bà có mặt tại tòa sáng 2/12

Hồi cuối tháng 3, TAND TPHCM xử sơ thẩm chấp nhận cho vợ chồng bà Thảo ly hôn. HĐXX ghi nhận sự thỏa thuận của hai bên về việc chia bất động sản, giao các con cho bà Thảo nuôi dưỡng, ông Vũ cấp dưỡng 10 tỉ đồng mỗi năm.

Đối với tài sản còn lại, HĐXX tuyên ông Vũ được sở hữu 60%, nắm quyền điều hành Trung Nguyên và có nghĩa vụ trả lại bà Thảo bằng tiền tương ứng với số cổ phần bà sở hữu. Theo HĐXX, ông Vũ "có công lớn hơn" và việc giao công ty cho ông Vũ điều hành là có tính đến lợi ích lâu dài của doanh nghiệp.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ 

Cho là mình bị xử ép, bà Thảo kháng cáo toàn bộ bản án, đề nghị tòa phúc thẩm tuyên hủy án sơ thẩm. Theo bà Thảo, quá trình xét xử bà đã nhiều lần đồng ý rút đơn khi được HĐXX và Viện Kiểm sát hỏi nhưng tòa vẫn tiếp tục xử và cho vợ chồng bà ly hôn là "cưỡng ép"… Việc tòa buộc bà phải giao toàn bộ cổ phần mình sở hữu cho ông Vũ và nhận lại bằng tiền là... “tước đoạt quyền sở hữu của một cổ đông lớn đối với số cổ phần và phần vốn góp trong tập đoàn”.

HĐXX tòa phúc thẩm vụ ly hôn giữa bà Thảo và ông Vũ

Trước phiên tòa bà Thảo có đơn gửi Chánh án TAND cấp cao tại TPHCM thay đổi HĐXX. Theo bà Thảo, trong HĐXX phúc thẩm có hai thẩm phán từng tham gia HĐXX các vụ ly hôn trước đó giữa bà và ông Vũ. 2 thành viên trong HĐXX này là thẩm phán Phan Đức Phương và thẩm phán Nguyễn Hữu Ba. Ngoài ra, bà Thảo còn đề nghị tòa trưng cầu giám định tâm thần đối với ông Vũ.

Tuy nhiên, Tòa đã bác yêu cầu của bà Lê Hoàng Diệp Thảo.


Bùi Phan
.
.
.