Nhiều người sập bẫy hình thức cho vay mới siêu nặng lãi

Thứ Ba, 19/11/2019, 08:20
Gần đây, việc cho vay “nóng” qua hình thức trực tiếp, quảng cáo, rao vặt dán, rải khắp nơi tại Lâm Đồng có dấu hiệu bị đẩy lùi khi lực lượng Công an quyết liệt vào cuộc. Tuy nhiên, hình thức cho vay online qua các App trên mạng internet với lãi suất “cắt cổ” lại đang nở rộ. Rất nhiều người đã “sập bẫy” hình thức cho vay mới siêu nặng lãi này.


Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, hầu hết các App trên mạng rao cho vay từ 2-10 triệu đồng mỗi App nhưng thực tế khi giải ngân người vay chỉ nhận được số tiền rất thấp trong khi thời gian các App cho vay lại quá ngắn.

Nhiều người sau khi vay do không trả được tiền đúng như thời hạn, lãi mẹ đẻ lãi con, cùng với tiền phạt do chậm trả nợ, chỉ trong thời gian ngắn tổng số tiền nợ đã lên tới hàng trăm triệu đồng.

Không trả được nợ vì lãi suất cao ngất ngưởng, “con nợ” bị các đối tượng ngày đêm gọi điện đe dọa, uy hiếp, nhục mạ. Không những thế, người trong gia đình, bạn bè của người vay tiền cũng chịu chung hoàn cảnh tương tự dù họ không hề liên quan.

Chị Nguyễn Thị Thảo vay tiền qua App với lãi suất “cắt cổ”.

Thời gian qua, chị Nguyễn Thị Thảo (SN 1996, ngụ tại huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) gần như phải bỏ cả điện thoại và mạng xã hội để tránh bị khủng bố, uy hiếp, đe dọa của các đối tượng xưng là người của công ty đã cho chị vay tiền qua App.

Chị Thảo trình bày, do cần khoảng 10 triệu đồng để làm ăn, cách đây 1 tháng, chị tình cờ nhìn thấy ứng dụng cho vay tiền qua các App trên mạng. Do đang cần tiền, chị Thảo liền click chuột vào App này để tìm hiểu. Làm theo hướng dẫn trên App, ngoài cung cấp các thông tin về nhân thân như họ và tên, tuổi, giới tính, địa chỉ, nghề nghiệp, số CMND, hình chân dung....

App còn yêu cầu cung cấp tên, số điện thoại của cha mẹ, người thân, yêu cầu được truy cập vào danh bạ trong điện thoại của chị Thảo... Đó là những điều kiện bắt buộc để thực hiện các thủ tục vay tiền qua mạng internet.

Sau khi hoàn tất thông tin theo yêu cầu của ứng dụng, chị Thảo được một người xưng là của doanh nghiệp cho vay tiền qua App gọi tới, đề nghị xác nhận thêm một số thông tin để giải ngân ngay trong ngày. Theo chị Thảo, App đầu tiên chị đăng ký vay 2 triệu đồng nhưng khi giải ngân chị chỉ được nhận 1,5 triệu đồng.

Do chưa đủ số tiền cần vay nên chị Thảo được nhân viên gọi nói chuyện qua điện thoại giới thiệu vay sang các App khác. Sau 14 ngày, App vay 2 triệu (nhưng thực chất chỉ được nhận 1,5 triệu) chị Thảo buộc phải trả dứt điểm số tiền tổng cộng 2,8 triệu đồng. Chị Thảo đã vay tiền qua mạng từ các App theo hướng dẫn, chỉ sau 20 ngày, số tiền nợ (bao gồm lãi và phạt) lên đến hơn 150 triệu đồng. Tuy nhiên, thực chất, số tiền gốc chị Thảo vay chỉ được 25 – 30 triệu đồng.

“Họ liên tục gọi điện cho tôi và một số người thân trong gia đình, bạn bè, có ngày gọi cả trăm lần dùng những lời lẽ rất độc ác, chửi rủa. Có lần họ còn nói chị là… lũ lừa đảo, rồi dọa sẽ cho người chở quan tài đến đặt giữa nhà khiến gia đình tôi rất sợ!..”, chị Thảo nói.

Quá thời điểm phải trả nợ khoảng một tuần, hàng loạt hình ảnh, thông tin về nhân thân của chị Nguyễn Thị Thảo bị các đối tượng đưa lên mạng xã hội bêu rếu, xúc phạm và vu khống là lừa đảo chiếm đoạt tài sản. “Từ đó tới nay, hằng ngày vợ chồng tôi, ba mẹ hai bên gia đình liên tục bị khủng bố bằng cả trăm cuộc điện thoại, tin nhắn khiến cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn!..”, chị Thảo cho biết.

Tương tự, anh Lê Văn Huyên (SN 1995, ngụ huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) làm nghề rửa xe thực hiện vay qua App điện thoại cũng đang lâm vào hoàn cảnh tương tự. Vay 2 App qua mạng với số tiền thực nhận là 4,2 triệu đồng.

Sau gần một tháng, số tiền anh Huyên đã nợ và phải trả lên tới hàng chục triệu đồng. Không trả được tiền đúng hạn, nay anh Huyên cũng đang bị các đối tượng liên tục gọi điện uy hiếp, đe dọa. Những thông tin về nhân thân của anh Huyên cũng đã bị các đối tượng đưa lên mạng xã hội để bêu rếu.

Cả hai nạn nhân trên đều vay tiền qua App có tên Tachio (tên miền Tachio.com.vn). Theo thông từ App gửi về điện thoại của những người trên, bên cho vay tiền là Công ty TNHH TM DV Kado, mã số thuế 0315609564, địa chỉ Tô Hiến Thành, phường 15, quận 10, TP Hồ Chí Minh.

Tìm kiếm các thông tin vay tiền qua mạng internet, PV Báo CAND tiếp cận hàng loạt các App cho vay tiền của nhiều doanh nghiệp. Hầu hết các App chỉ cho vay với số tiền vài triệu đồng và được giới thiệu là lãi suất 0%, giải ngân sau vài phút. Tuy nhiên, thực tế đây là dạng cho vay siêu nặng lãi.

Tiền lãi đã bị trừ trực tiếp vào số tiền gốc khi giải ngân. Chẳng hạn, vay App 3 triệu đồng, thời hạn vay 14 ngày, người vay được giải ngân chỉ 2,1 triệu đồng, tức đã phải trả 900.000 đồng tiền lãi của 3 triệu sau 2 tuần.

Quá thời hạn cho vay, nếu người vay không trả được tiền đã vay sẽ bị phạt với số tiền khá cao, được tính gộp vào tiền gốc, tiếp tục tích lãi suất đối với người vay. Sau ngày đến hạn phải trả, nếu người vay không trả được sẽ bị các đối tượng khủng bố bằng cách liên tục gọi điện, nhắn tin chửi mắng, đe dọa cho xã hội đen tới nhà...

Thượng tá Trần Văn Trà, Phó Trưởng Công an huyện Lâm Hà cho biết, thời gian qua, Công an huyện đã nhận được một số đơn tố cáo của người dân về việc vay tiền qua App trên mạng internet với lãi suất cao. Do không trả được gốc và lãi theo thời hạn vay nên đã bị các đối tượng gọi điện đe dọa.

Tuy nhiên, việc giao dịch giữa bên cho vay tiền và bên vay đều được thực hiện qua điện thoại hoặc môi trường internet nên gây rất nhiều khó khăn cho công tác xác minh, điều tra.

Những trường hợp này đều được Công an huyện Lâm Hà chuyển hồ sơ lên Công an tỉnh Lâm Đồng thụ lý, điều tra theo thẩm quyền vì đây là một dạng của tội phạm công nghệ cao, thực hiện hành vi phạm tội trên mạng internet.

Khắc Lịch
.
.
.