Nhiều cựu lãnh đạo trong vụ án thâu tóm “đất vàng” tại Đà Nẵng xin giảm án

Thứ Ba, 05/05/2020, 21:14
Chiều 5/5, phiên tòa xét xử phúc thẩm với hai cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến cùng đồng phạm trong vụ án thâu tóm “đất vàng” tại thành phố tiếp tục phần thẩm vấn. 

Bị cáo Đào Tấn Bằng (cựu Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng) cho biết bị Tòa án cấp sơ thẩm tuyên 18 tháng tù về tội “vi phạm các quy định về quản lý đất đai”. Trình bày kháng cáo, bị cáo Bằng cho rằng, mức án này đối với mình là quá nặng. Do đó, bị cáo Bằng đã kháng cáo một số nội dung sau:

Thứ nhất, Tòa án cấp sơ thẩm nhận định bị cáo tham mưu cho lãnh đạo ký Công văn 8332 giao quyền sử dụng đất cho Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 là thiếu căn cứ. Bị cáo Bằng thừa nhận có hành vi tham gia soạn thảo, ký phiếu trình và văn bản theo chỉ đạo của cấp trên, quan hệ phụ thuộc. 

Bị cáo Văn Hữu Chiến.

“Việc soạn thảo phiếu trình, công văn giấy tờ là theo quy trình xử lý hồ sơ, trình tự thủ tục hành chính theo quy định của Bộ Nội vụ, không phải là tham mưu, đề xuất và không mang tính quyết định, không có động cơ mục đích gì, không hưởng lợi”, bị cáo Bằng trình bày.

Thứ hai, Toà án cấp sơ thẩm quy kết bị cáo soạn thảo Công văn số 4869 cho bị cáo Trần Văn Minh ký đồng ý cho đổi tên người nhận quyền sử dụng đất từ Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 sang cho cá nhân bị cáo Phan Văn Anh Vũ trái quy định là không có căn cứ và oan cho bị cáo.

Vì tại Tờ trình số 25 của Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 thì bị cáo Trần Văn Minh đã phê đồng ý và giao cho bị cáo Phan Xuân Ít (cựu Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng) làm thông báo, không phải giao cho bị cáo thực hiện. 
Bị cáo Trần Văn Minh.

“Bản án sơ thẩm kết luận bị cáo có hành vi đồng phạm giúp sức là không đúng mà hành vi của bị cáo là giúp việc, thực hiện công việc hành chính theo Luật cán bộ, công chức”, bị cáo Bằng giải trình. Ngoài ra, kết luận giám định tư pháp ngày 26/12/2018 của Bộ Tài nguyên và Môi trường không kết luận trách nhiệm của bị cáo nên Toà án cấp sơ thẩm quy kết bị cáo là không có căn cứ.

Bị cáo Trần Văn Minh và đồng phạm.

Thứ ba, thời điểm UBND TP Đà Nẵng giao khu đất 3.264m2 tại Ngô Quyền (Công viên An Đồn cũ) cho Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 là ngày 29/12/2010, nên cần phải tính giá trị thiệt hại tại thời điểm vi phạm để xác định trách nhiệm hình sự hoặc dân sự nếu có. Thứ tư, về thiệt hại do giảm 10%, bị cáo không tham mưu, đề xuất cho Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 được giảm 10% tiền sử dụng đất, nhưng bản án sơ thẩm quy kết bị cáo có hành vi tham mưu giảm 10% là không đúng. 

Ngoài ra, bị cáo Bằng đưa ra những căn cứ như: có nhiều thành tích trong công tác, nhiều đóng góp cho địa phương, gia đình có công với cách mạng… Trên cơ sở đó, bị cáo Bằng đề nghị HĐXX phúc thẩm xem xét, đánh giá toàn diện, đầy đủ các chứng cứ, các quy định pháp luật để tuyên một bản án thấu tình đạt lý và cho bị cáo được miễn trách nhiệm hình sự.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Tuấn (cựu Giám đốc Sở Xây dựng, cựu Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) bị cấp sơ thẩm tuyên phạt mức án 5 năm tù về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” và tội “vi phạm các quy định về quản lý đất đai”. 

Theo bản án sơ thẩm, mặc dù lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt giá bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất tại số 73 Nguyễn Thái Học cho Công ty Nhất Gia Phúc (thuộc sở hữu của Phan Văn Anh Vũ) với giá hơn 5,6 tỷ đồng (có tính hệ số ngã tư), bị cáo Nguyễn Ngọc Tuấn ký tờ trình, đề xuất giá bán chỉ còn 4,4 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước. 

Với dự án 3,77 ha đường Trường Sa, khi đó Nguyễn Ngọc Tuấn là Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã ký quyết định hủy bỏ quyết định mà bị cáo Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã ký ban hành trước đó với đơn giá đất là 1,65 triệu đồng/m2. Còn với dự án 1,5 ha đường Trường Sa, bị cáo đã ký ban hành quyết định giao đất và ký cấp giấy chứng nhận sử dụng đất cho Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ.

Trình bày kháng cáo trước tòa, bị cáo Tuấn khai nhận, thời điểm bị cáo là Giám đốc Sở Xây dựng, theo phân công lãnh đạo, Giám đốc Sở theo dõi tình hình chung. Lĩnh vực nhà được giao cho một Phó Giám đốc Sở chịu trách nhiệm. Năm 2010, do Phó Giám đốc Sở phụ trách lĩnh vực nhà chuyển công tác sang vị trí khác nên bị cáo tiếp quản thêm mảng này. 

Bị cáo Tuấn đề nghị HĐXX phúc thẩm xem xét lại trách nhiệm dân sự đối với mình. Theo bị cáo Tuấn, bản án sơ thẩm tuyên buộc bị cáo phải bồi thường 29 tỷ đồng là không thỏa đáng. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Tuấn xuất trình chứng cứ mới là bị cáo đã bồi thường 2,18 tỷ đồng. Bị cáo Tuấn đề nghị HĐX phúc thẩm xem xét lại việc tính thiệt hại đối với bị cáo.

Trước đó vào buổi sáng, trình bày trước HĐXX, nhiều bị cáo là cựu lãnh đạo Sở, Ban, Ngành của thành phố Đà Nẵng liên quan đến vụ án này đều kháng cáo kêu oan. Một số ít bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin miễn trách nhiệm hình sự hoặc xin giảm mức độ bồi thường thiệt hại về dân sự. 

Các bị cáo từng là cấp dưới của hai cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến cho rằng, việc họ làm thủ tục bán nhà, đất công sản đối với công ty của Phan Văn Anh Vũ là làm theo chỉ đạo, chủ trương của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng. Và việc họ thực hiện vì được phân công, phân cấp trách nhiệm theo chỉ đạo của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng thời điểm đó nên phải làm.

Ngày mai (6-5), phiên tòa tiếp tục.

Nguyễn Hưng
.
.
.