Nguyên luật sư bỏ trốn vì lừa 'chạy án' lãnh 14 năm tù

Thứ Sáu, 10/01/2020, 16:45
Nguyên luật sư Lương Anh Tiến sau khi lừa chạy án tiền tỉ của đương sự đã bỏ trốn, đang bị truy nã, nên toà đã xử vắng mặt bị cáo.



Hôm nay 10-1, TAND TP Hồ Chí Minh đã tiến hành xử vắng mặt bị cáo Lương Anh Tiến (SN 1967, nguyên luật sư) trong phiên xử sơ thẩm lần hai.

HĐXX đã tuyên phạt Tiến 14 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. HĐXX cho rằng, bị cáo phạm tội nhiều lần, lừa số tiền lớn và bỏ trốn nên cần xử nghiêm.

Lương Anh Tiến từng bị TAND TP Hồ Chí Minh đưa ra xét xử sơ thẩm lần đầu vào tháng 5/2014 và tuyên phạt Tiến 16 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Sau đó Tiến đã kháng cáo kêu oan.

luật sư Lương Anh Tiến tại phiên tòa tháng 5/2014

Cuối năm 2014,  TAND Tối cao tại TP Hồ Chí Minh đã chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, tuyên huỷ bản án sơ thẩm. Lý do được HĐXX đưa ra là lời khai của bị cáo, người bị hại và những người liên quan còn nhiều bất nhất, không phù hợp, chứng cứ buộc tội yếu...

Sau khi xử sơ và phúc thẩm hủy án. Vụ án có quá trình tạm đình chỉ điều tra do bị cáo Tiến bị bệnh. Sau khi phục hồi điều tra, chuyển hồ sơ truy tố thì bị cáo Tiến bỏ trốn đã bị truy nã.

Theo nội dung vụ án, đầu năm 2011, gia đình bị cáo Nguyễn Minh Tuấn nhờ Tiến bào chữa cho ông này trong vụ án làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức và lừa đảo chiếm đoạt tài sản, giá hợp đồng 100 triệu đồng.

Sau đó Tiến gợi ý sẽ “lo” được cho bị cáo được tại ngoại trong quá trình điều tra và khi ra tòa có thể được tuyên trắng án hoặc bằng với thời hạn tạm giam. 

Tin lời, gia đình Tuấn đã đưa cho cựu luật sư này tổng cộng 1,8 tỉ. Tuy nhiên, tháng 9/2012, TAND TP Hồ Chí Minh vẫn xử phạt Tuấn 11 năm tù. Gia đình Tuấn sau đó tố cáo luật sư Tiến với công an.


Bùi Phan
.
.
.