Xét xử cựu cán bộ hải quan nhận hối lộ tiền tỷ

Thứ Hai, 09/04/2018, 16:45

Ngày 9-4, TAND TP Hồ Chí Minh đã mở phiên toà xét xử vụ tiêu cực xảy ra tại Cục hải quan TP đối với Nguyễn Trường Duy (50 tuổi, nguyên công chức Đội Kiểm soát hải quan - Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh) về tội “nhận hối lộ”. 


Do tính chất phức tạp của vụ án nên HĐXX đã triệu tập 42 người tham dự phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan; trong đó có ông Đinh Ngọc Thắng - Phó cục trưởng phụ trách Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh. 

Tuy nhiên, trong quá trình làm thủ tục chỉ có 18 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến tòa, trong số những người vắng mặt có ông Đinh Ngọc Thắng, vắng mặt không có lí do.

Bị cáo Nguyễn Trường Duy được dẫn giải đến toà 

Theo cáo trạng, ngày 28-12-2015, từ tin tố giác tội phạm liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật của công chức Cục hải quan TP Hồ Chí Minh do Cục an ninh, tài chính, tiền tệ, đầu tư Tổng cục an ninh chuyển đến, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã bắt khẩn cấp Nguyễn Trường Duy về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Cơ quan điều tra đã tiến hành khám xét và thu giữ  64 bì thư và giấy gói tiền, tổng cộng 964,5 triệu đồng. 

Qua điều tra đã xác định được như sau: từ tháng 1 đến tháng 12-2015, lợi dụng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Đội Kiểm soát hải quan và của cá nhân, ông Duy đã có hành vi phạm tội. Cụ thể, Nguyễn Trường Duy dùng nhiều thủ đoạn để thỏa thuận, yêu cầu các doanh nghiệp (DN), người làm thủ tục khai báo hải quan cho DN phải chi tiền cho mình. Mục đích của việc chi tiền là để hàng hóa của các DN khi nhập khẩu sẽ không bị kiểm tra thực tế 100%.

Nguyễn Trường Duy đã sử dụng địa chỉ nhà riêng tại đường Trần Khắc Chân (phường Tân Định, quận 1) và phòng làm việc ở cảng Cát Lái làm nơi nhận tiền. Đồng thời Duy cũng thông qua mẹ ruột của mình là Nguyễn Thị Thuỳ Nhiên để nhận hối lộ của 50 DN với tổng số tiền 542 triệu đồng.

Ngoài việc lợi dụng chức trách, nhiệm vụ, Duy còn dùng nhiều thủ đoạn tinh vi như lợi dụng tâm lý lo ngại của DN, người làm dịch vụ hải quan khi hàng hóa nhập khẩu để kiểm tra. Trong số 50 DN chi tiền cho Duy, có 12 đơn vị từng bị Đội Kiểm soát hải quan của Duy phối hợp kiểm tra hàng hóa.

Nguyễn Trường Duy còn thường xuyên sử dụng, thay đổi SIM điện thoại và dùng SIM rác để liên lạc, thỏa thuận với các DN và cá nhân làm thủ tục khai báo hải quan để che giấu tội phạm.

Liên quan đến vụ án này, hành vi buôn lậu xảy ra tại công ty Nam Hà Sơn có liên quan đến một số đối tượng đang là bị can trong vụ án khác, cơ quan điều tra không thể hoàn thành sớm việc điều tra nên đã tách ra để xử lý sau.

Đối với các DN đã đưa hối lộ cho Duy, kết quả điều tra xác định do bị đe dọa ép buộc và sợ phát sinh chi phí khi DN bị kiểm tra hàng hóa khi làm thủ tục hải quan nên đã đưa tiền cho Duy. Hành vi của các đối tượng đã cấu thành tội “đưa hối lộ”, tuy nhiên áp dụng chính sách hình sự trong việc phân loại xử lý nên không xử lý các đối tượng trên tội đưa hối lộ.

Theo thông báo của HĐXX, phiên toà sẽ diễn ra trong nhiều ngày.

A.Huy - Hồng Sơn
.
.
.