Mối nguy từ mua bán hung khí trên mạng

Thứ Tư, 24/07/2019, 07:40
Mâu thuẫn trong quán nhậu trên đường HT07, phường Hiệp Thành, quận 12, TP Hồ Chí Minh, hai nhóm thanh niên đã đi đến nói chuyện với nhau bằng hung khí. Kết quả, một người tử vong. Quá trình điều tra cho thấy, trước đó, 2 nhóm thanh niên này đã lên mạng để săn lùng hung khí. Việc mua hàng được tiến hành đúng như dân bán cam kết “đơn giản, tiện lợi và nhanh chóng” tựa như hàng hóa khác…

Chúng tôi vào công cụ Google, đánh từ khóa “mua hung khí”, chỉ trong tích tắc, thấy có hàng trăm trang web, trang mạng xã hội cá nhân buôn bán hung khí hiện ra với hình ảnh và lời rao “hấp dẫn”, giá cả rẻ như… bèo. Đi kèm hình ảnh, lời rao là số điện thoại giao dịch, kèm theo những lời khẳng định “bao kiểm tra”, “đơn giản, tiện lợi, nhanh chóng”. 

Có nhiều đoạn clip dài hàng chục phút trên mạng, chủ nhân bán hàng giấu mặt và test hàng ngay trên mạng cho người mua kiểm tra về độ bén ngọt cũng như “bao xịn” của các loại hung khí như đao, kiếm Nhật, mã tấu… của các trang web này muốn bán.  

Với nhiều hình thức buôn bán tinh vi, các số điện thoại ở các trang web bán hung khí thường là sim rác nên khi có khách đặt hàng, các đối tượng này sẽ giao dịch vài lần rồi bỏ sim. Việc nhận tiền và giao hàng các đối tượng không ra mặt mà thông qua hệ thống shipper, tựa như việc mua bán đối với những thứ hàng hóa hợp pháp.

Cũng từng lên internet tìm hiểu về nhu cầu thị trường, nhận thấy xu hướng của khá nhiều người trẻ thích mua hung khí để phòng thân, hoặc thỉnh thoảng... ra oai với người khác, thông qua mạng wechat, Tô Quốc Ngọc (SN 1989, ngụ quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) đã “bắt” được một đối tác hỗ trợ việc nhập hàng từ Trung Quốc về. 

Những mã hàng lập tức được Ngọc đưa vào “danh mục kinh doanh” của mình như kiếm Nhật, mã tấu, đao, dao bấm, lưỡi kiếm có vỏ... Trong tài khoản cá nhân của mình trên mạng xã hội, Ngọc rao bán công khai các loại hung khí này với giá chỉ từ 120 ngàn đến 1 triệu đồng tùy loại.

Nhận thấy “tiềm năng” của thị trường “hàng độc” này, Ngọc móc nối Trác Tự Cường (SN 1998, quê An Giang) và Lê Phương Linh (SN 1997, quê Nghệ An) để phụ giúp mình. Việc làm ăn bước đầu suôn sẻ và căn phòng mà nhóm của Ngọc thuê trên đường Đất Mới, phường 10, quận 11, TP Hồ Chí Minh chẳng mấy chốc trở thành “kho” chứa hàng. 

Hôm các trinh sát thuộc Đội Cảnh sát hình sự Công an quận 11 ghé qua cách nay gần 2 tuần, “hỏi thăm”, phát hiện nơi đây đang có tới 1.064 hung khí các loại. Ngọc khai tổng số hàng mà Ngọc nhập từ Trung Quốc về để bán cho “khách” trong vòng 1 tháng trước đó là hơn 1.400 hung khí...

Thực tế trước khi nhóm của Ngọc bị phát hiện, Công an TP Hồ Chí Minh cũng đã phát hiện nhiều “kho” chứa hung khí “khủng” khác. Đáng kể hết có thể kể đến “kho” hung khí do 2 vợ chồng Phạm Thành Long (SN 1984) và Vũ Thị Diệp (SN 1990) cầm đầu. 

Phải mất 7 tháng điều tra, các trinh sát của Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh mới khám phá được đường dây cung cấp hung khí cho các băng nhóm tội phạm và giới trẻ ở TP Hồ Chí Minh, thu giữ gần 2.600 hung khí các loại, 700 súng bắn đạn bi, súng bắn điện, roi điện...

Dù còn trẻ nhưng 2 vợ chồng Long rất “cáo” khi liên tục cho dời “kho” chứa hung khí nhằm tránh bị Công an theo dõi, phát hiện. Có lúc, “kho” được đặt ở Thủ Đức, có lúc dời qua Gò Vấp, có lúc, dạt ra huyện ngoại thành Củ Chi…

Đăng công khai bán hung khí trên mạng nhưng vợ chồng Long không bao giờ sử dụng một số điện thoại hoặc một tài khoản cố định. Long - Diệp không trực tiếp giao hàng mà thuê nhiều người giao hàng thu tiền về cho mình. Hung khí của Long được các đối tượng bán và chuyển đi tiêu thụ ở nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Một nhóm đối tượng sử dụng hung khí giải quyết mâu thuẫn gây náo loạn đường phố.

Chính vì dễ như mua kẹo khi mua “hàng thủ thân” từ các “chợ” trên mạng như của vợ chồng Long – Diệp và nhóm của Ngọc như vừa kể, thời gian gần đây, số vụ “nói chuyện” bằng... mã tấu, đao kiếm,... có dấu hiệu “nóng” lên. Người dân TP Hồ Chí Minh vẫn còn nhớ vụ lúc nửa đêm, hàng chục thanh niên mâu thuẫn nhau, cầm hung khí để “nói chuyện” trên cầu Nhị Thiên Đường (quận 8) - đại lộ Võ Văn Kiệt (quận 5); vụ tại quận Bình Thạnh và mới đây nhất là vụ giải quyết mâu thuẩn trong quán nhậu trên đường HT07, phường Hiệp Thành, quận 12, TP Hồ Chí Minh, giữa hai nhóm thanh niên, làm một người tử vong.... 

Sau khi bị bắt, hầu hết đối tượng khai mục đích ban đầu chỉ là săn lùng “hàng” cất giấu trong cốp xe chủ yếu là để phòng thân. Tuy nhiên, thực tế khi đụng chuyện, chính những hung khí này cùng với sự hung hãng, côn đồ của các đối tượng đã gây thương tích hoặc tước đi mạng sống của nhiều người.

Trong những lần ra quân kiểm tra hành chính, kiềm chế, ngăn chặn các đối tượng phạm tội, các Tổ công tác 363 của Công an TP Hồ Chí Minh liên tục phát hiện đối tượng giấu hung khí và ma túy trong cốp xe; hoặc ngăn chặn rất nhiều vụ các đối tượng giấu hung khí đến điểm hẹn hỗn chiến.

Theo một cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh, đa số những đối tượng thích có hung khí trong người là các đối tượng có cuộc sống phức tạp, đối tượng có tiền án hoặc đang hoạt động trong những băng nhóm cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, cướp giật, trộm cắp. Có cả những thanh niên choai choai, mới lớn thích thể hiện cũng tàng trữ hung khí trong người. 

Ngoài việc theo dõi triệt phá những nhóm đối tượng buôn bán hung khí, chặt đứt nguồn hàng nguy hiểm cung cấp cho tội phạm, Công an các quận huyện đã tổ chức nhiều cuộc vận động người dân giao nộp hung khí, vật liệu nổ để ngăn chặn các vụ giải quyết mâu thuẫn bằng hung khí trong dân. Một thực tế cho thấy dù nhiều đường dây buôn bán hung khí có quy mô lớn hay những nhóm đối tượng buôn bán hung khí công khai trên mạng xã hội bị triệt phá nhưng hung khí vẫn bán tràn lan trên mạng.

Có một nguyên nhân khiến tình trạng buôn bán đao, kiếm, mã tấu... nở rộ, thậm chí như công khai trên mạng chính là do chế tài xử lý hành vi buôn bán, tàng trữ hung khí còn quá nhẹ. Có những vụ chỉ xử hành chính, hoặc những nhóm đối tượng mua bán hung khí với quy mô lớn chỉ có mức án 3-5 năm tù nên không đủ sức răn đe.

Để kéo giảm thói quen “nói chuyện” bằng dao, kiếm, mã tấu, Thiếu tá Hoàng Tuấn Nam, Đội trưởng Đội 4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh cho rằng, cần đưa công tác quản lý thật sự đi vào chiều sâu. Công an các địa phương nâng cao hiệu quả phối hợp nhất là với các tỉnh, thành giáp biên giới để ngăn chặn vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ tuồn vào nội địa. Các ngành chức năng thực hiện các giải pháp kiểm soát, ngăn chặn các “chợ” trên mạng xã hội có nội dung buôn bán hung khí...

M.Đức
.
.
.