Mạo danh siêu thị lừa đảo người lao động

Chủ Nhật, 18/09/2016, 10:04
Sau khi thu tiền, Công ty Vương Long hẹn chị V. có mặt tại siêu thị Co.opmart Tân An – Long An để nhận việc. Tuy nhiên, khi mang giấy giới thiệu đến nơi, chị V. mới biết mình bị lừa vì siêu thị Co.opmart không hề có tuyển dụng.

Do có nhu cầu về việc làm, ngày 5-7, chị N.T.V. (ngụ ở huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) lên mạng tìm kiếm thông tin việc làm và thấy Công ty TNHH TM DV Vương Long (phường Tân Hưng Thuận, quận 12, TP Hồ Chí Minh) tuyển dụng nhiều vị trí hấp dẫn tại các siêu thị. 

Chị V. đăng ký làm nhân viên bán hàng tại các siêu thị Co.opmart Tân An – Long An, mức lương khởi điểm 3 triệu – 3,5 triệu đồng (ca làm việc 8 giờ). Để nhận việc làm, Công ty Vương Long đưa cho chị V. tờ giấy “cam kết và bảo lãnh nhân sự” và yêu cầu chị đóng 150.000 đồng ký quỹ. 

Chị V. cho biết, trong giấy “cam kết và bảo lãnh nhân sự”, Công ty Vương Long đưa ra những cam kết hoàn toàn có lợi cho người lao động (NLĐ) như: Công ty sẽ hoàn trả 100% tiền ký quỹ nếu NLĐ làm việc được 6 tháng trở lên và không vi phạm nội quy, quy định của công ty; Nếu vị trí công việc không phù hợp hoặc tiêu chuẩn đơn vị tiếp nhận đưa ra mà NLĐ không đủ điều kiện, Công ty Vương Long sẽ bố trí lại vị trí làm việc khác cho NLĐ tối thiểu 3 lần. Nếu sau 3 lần bố trí vẫn không phù hợp, công ty sẽ hoàn lại 100% số tiền quỹ đã đóng; Công ty sẽ bồi thường 1 triệu đồng cho NLĐ đã được ký hợp đồng nhưng sau 15 ngày chưa được bố trí vị trí làm việc...

Người lao động đến Công ty Tiến Long xin việc làm sáng 16-9.

Về khoản tiền ký quỹ, Công ty Vương Long giải thích đó là tiền trách nhiệm để đề phòng trường hợp NLĐ không đến nhận việc làm hoặc nghỉ ngang khi đã được sắp xếp vào làm việc. Số tiền này công ty chỉ tạm thu và sau đó sẽ trả lại cho NLĐ.

“Sau khi đọc kỹ cam kết và đươc giải thích cặn kẽ về khoản tiền phí, thấy hợp lý nên tôi không nghi ngờ gì nên đóng tiền để nhận việc” chị V. kể thêm. 

Sau khi thu tiền, Công ty Vương Long hẹn chị V. có mặt tại siêu thị Co.opmart Tân An – Long An trước 8h ngày 13-7 để nhận việc. Tuy nhiên, khi mang giấy giới thiệu đến nơi, chị V. mới biết mình bị lừa vì siêu thị Co.opmart không hề có tuyển dụng.

Cũng với chiêu lừa tương tự, tại trang web của Công ty TNHH TM DV Tiến Long (phường 26, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) rao tuyển hàng trăm vị trí việc làm như: Trực camera giám sát an ninh, quẹt thẻ xe bốt điện tử, giám sát khu vực kiểm kê hàng trong kho, quầy thu ngân, quầy bán hàng... tại các hệ thống siêu thị lớn như: Big C, Co.opmart, Aeon, Lotte mart, Metro và Hệ thống Trung tâm thương mại như: Vincom Pandora, Saigon Factory Outlet Mall, An Đông, CMC… 

Mặc dù chỉ là nhân viên làm thời vụ, không cần bằng cấp, không cần kinh nghiệm, nhưng mức lương cao ngất ngưởng 7.350.000 đồng/tháng. Ngoài ra, NLĐ còn được đóng BHTN, BHYT và hưởng nhiều chế độ quyền lợi ưu đãi khác. 

Trong vai người đi xin việc làm, sáng 16-9 chúng tôi đến Công ty Tiến Long và đã thấy có hơn chục bạn sinh viên đang chờ “phỏng vấn” để xin việc. Sau khi hỏi và biết tôi ở quận 7, một nhân viên công ty tư vấn: Quận 7 thì có siêu thị Big C, Lotte mart. Vậy công ty sẽ bố trí cho chị làm ở  Lotte mart nhé! Công việc của chị là trông coi ở quầy giữ giỏ. Lương thử việc 3,5 - 4 triệu đồng/tháng làm 8 giờ/ngày. 

Khi vào làm chị được phát 2 bộ đồ đồng phục. Nếu đồng ý thì chị vào chỗ kế toán công ty đóng 350.000 đồng ký quỹ. Sau 3 tháng thử việc không bị vi phạm thì công ty sẽ hoàn trả lại cho chị số tiền này. 

Tôi thắc mắc: “Vậy khi nào đi làm được? Hồ sơ xin việc thế nào?”, nhân viên này cho biết: “Nay đóng tiền thì mai đi làm, hồ sơ bổ sung sau”. Những bàn bên cạnh, sau khi được  các nhân viên công ty “phỏng vấn” và bố trí các công việc làm trong siêu thị, nhiều người đã hăm hở đóng tiền ký quỹ và sau đó nhận “Giấy điều động” có dấu mộc vuông của Công ty Tiến Long để đến các siêu thị làm việc.

Theo tìm hiểu của PV, ngoài công ty Vương Long và Công ty Tiến Long, một số NLĐ đăng ký việc làm tại công ty TNHH TM DV An ninh Đông Á cũng bị công ty yêu cầu ký quỹ 300 ngàn đồng để được vào làm tại các siêu thị. Trong khi đó, các siêu thị không hề tuyển dụng nhân viên.

Là một trong các siêu thị có các “nạn nhân” bị 3 công ty trên lừa đảo, đại diện Saigon Co.op cho biết, đến thời điểm này Saigon Co.op không hợp tác, liên kết hay ủy quyền cho bất kỳ công ty tuyển dụng nào.

Saigon Co.op cũng khuyến cáo: Hiện nay đang có nhiều website, mạng truyền thông online, facebook, công ty, … mạo danh siêu thị Co.opmart để tuyển dụng nhân sự nhưng thực chất là lừa đảo. Thủ thuật của các công ty lừa đảo này là mạo danh Co.opmart đăng thông tin tuyển dụng rộng rãi cho các chức danh lao động tại siêu thị kèm theo hứa hẹn nhiều quyền lợi hấp dẫn. 

Khi NLĐ đến liên hệ ứng tuyển sẽ được yêu cầu nộp trước một khoản tiền nhất định, sau đó tìm cách thoái thác trách nhiệm hoặc cố tình kéo dài thời gian khiến NLĐ chờ đợi mệt mỏi sẽ tự động bỏ cuộc, mất tiền oan. Vì vậy, nếu có nhu cầu ứng tuyển, NLĐ liên hệ trực tiếp với Saigon Co.op và Saigon Co.op cũng không thu bất cứ khoản phí nào của NLĐ.

Cảnh báo của Saigon Co.op cũng là cảnh báo của nhiều siêu thị, trung tâm thương mại. Vì vậy, NLĐ cần thận trọng trước các công ty giới thiệu việc làm rao tuyển dụng với mức lương và công việc hấp dẫn nhưng điều kiện quá dễ dãi như không yêu cầu trình độ, kinh nghiệm, và đề nghị NLĐ nhanh chóng nộp các khoản tiền vô lý như phí xét duyệt hồ sơ, đặt cọc, ký quỹ…

Thúy Hà
.
.
.